woensdag 15 februari 2017

Vụ sát hại anh của Kim Jong-Un : Kim Jong-Nam + Malaysia bắt một phụ nữ mang hộ chiếu Việt Nam, bị nghi là "sát thủ" Bắc Hàn



Vụ sát hại anh Kim Jong-Un: Malaysia bắt thêm hai nghi phạm : phụ nữ Indonesia và bạn trai


media
Đại sứ Bắc Triều Tiên tại Malaysia, Kang Chol (giữa), rời bệnh viện đa khoa Kuala Lumpur, nơi thi thể Kim Jong-nam được giữ lại để giảo nghiệm, Kuala Lumpur, ngày 15/02/2017.REUTERS/Edgar Su
Thêm hai nghi phạm bị bắt giữ hôm nay, 16/02/2017, tại Malaysia trong khuôn khổ cuộc điều tra về vụ ám sát người anh cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-Un.
Ông Kim Jong-Nam đã chết hôm thứ Hai vừa qua sau khi bị hai phụ nữ tấn công, dường như bằng cách phun một chất lỏng vào mặt tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur.
Hôm qua, cảnh sát Malaysia thông báo đã bắt được nữ nghi phạm đầu tiên mang hộ chiếu Việt Nam với tên Doan Thi Hương, 29 tuổi, khi cô này trở lại sân bay Kuala Lumpur. Hôm nay, một nữ nghi phạm thứ hai mang hộ chiếu Indonesia với tên Siti Aishah, 25 tuổi, cũng đã bị bắt giữ. Cả hai nữ nghi phạm này đều đã được nhận dạng từ các hình ảnh của camera an ninh của sân bay. Cảnh sát Malaysia hôm nay cũng vừa thông báo bắt một nghi phạm thứ ba, bạn trai của nữ nghi phạm thứ hai.
Theo nhật báo The Star, nữ nghi phạm mang hộ chiếu Việt Nam khai với cảnh sát rằng cô bị 4 người đàn ông lừa, nói rằng họ muốn chơi khăm một trong những hành khách, nên nhờ cô phun chất lỏng vào mặt Kim Jong-Nam. Người phụ nữ kia thì chụp khăn tay vào mặt nạn nhân. Theo nguồn tin cảnh sát, sau khi tấn công, hai cô gái đã rời sân bay bằng taxi, 4 người đàn ông tách thành hai nhóm cũng rời khỏi sân bay. Họ gặp lại nhau tại một khách sạn không xa sân bay.
Một ngày sau khi gây án, bạn nghi phạm và 4 người đàn ông bỏ nữ nghi phạm này một mình ở khách sạn, nên cô này bèn quay trở lại sân bay quốc tế Kuala Lumpur để tìm đường bay về Việt Nam, thì bị bắt tại sân bay.
Hôm nay, phó thủ tướng Ahmad Zahid Hamidi vừa cho biết là Malaysia sẽ trao thi hài của Kim Jong-Nam cho Bắc Triều Tiên, theo yêu cầu của Bình Nhưỡng. Hiện giờ thi hài người anh cùng cha khác mẹ của Kim Jong-Un vẫn nằm ở một bệnh viện của Kuala Lumpur. Bác sĩ pháp y đã tiến hành khám nghiệm tử thi, mặc dù phía Bắc Triều Tiên không đồng ý. Tuy nhiên, kết quả khám nghiệm chưa được công bố.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20170216-vu-sat-hai-anh-kim-jong-un-malaysia-bat-them-hai-nghi-pham


Vụ sát hại anh của Kim Jong-Un : Malaysia bắt một phụ nữ mang hộ chiếu Việt Nam


mediaNgười được cho là Kim Jong-Nam ( trái ) và lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-Il.Toshifumi KITAMURA, Ed JONES / AFP
Hôm nay, 15/02/2017, cảnh sát Malaysia vừa thông báo bắt giữ một phụ nữ mang hộ chiếu Việt Nam trong khuôn khổ cuộc điều tra về vụ sát hạt Kim Jong-Nam, anh cùng cha khác mẹ với lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-Un, tại sân bay Kuala Lumpur. Trong khi đó, thi hài của nạn nhân sẽ được khám nghiệm hôm nay để làm sáng tỏ vụ ám sát bí ẩn này.
Theo cảnh sát Malaysia, phụ nữ nói trên mang hộ chiếu Việt Nam với tên Doan Thi Huong ( Đoàn Thị Hương ? ), sinh ngày 31/05/1988, đã bị bắt ngay tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur.
Ông Kim Jong-Nam, 45 tuổi, trưởng nam của cố lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-Il, hôm qua dường như đã bị hai phụ nữ giết hại bằng cách đầu độc. Một số phương tiện truyền thông ở Hàn Quốc thì cho rằng người anh cùng cha khác mẹ với Kim Jong-Un đã bị đâm bằng kim tẩm thuốc độc, những báo khác thì nêu khả năng ông Kim Jong –Nam bị xịt một chất lỏng vào mặt.
Trong khi đó, cảnh sát Malaysia đang tập trung xem xét những hình ảnh do camera giám sát ghi lại để tìm hiểu chuyện gì đã xảy ra ở sân bay Kuala Lumpur sáng hôm qua. Theo lời chỉ huy cảnh sát hình sự bang Selangor, được tờ The Sun trích dẫn, ông Kim Yong –Nam đã nói với tiếp tân của sân bay rằng ông vừa bị một người xịt một chất lỏng vào mặt. Khi được đưa vào trạm xá của sân bay, ông đã than nhức đầu và gần ngất xỉu. Tại trạm xá, người anh cùng cha khác mẹ với Kim Jong-Un lên cơn đau tim và sau đó đã chết trên đường tới bệnh viện Putrajaya.
Hôm nay, thi hài của ông Kim Yong-Nam được chuyển đến bệnh viện Kuala Lumpur, nơi mà các bác sĩ pháp y sẽ khám nghiệm tử thi để cố làm sáng tỏ vụ sát hại bí ẩn này.
Hôm nay, bộ Thống Nhất của Hàn Quốc đã xác nhận cái chết của ông Kim Yong-Nam. Tổng thống lâm thời Hwang Kyo-Ahn tuyên bố vụ sát hại Kim Jong-Nam, nếu được xác nhận, là một ví dụ về « sự tàn bạo và bản chất phi nhân » của chế độ Bình Nhưỡng. Trong khi đó, sau khi gặp lãnh đạo cơ quan tình báo Hàn Quốc, các dân biểu nước này tiết lộ rằng vào năm 2012, Kim Jong-Nam đã viết thư cho Kim Jong-Un để xin người em cùng cha khác mẹ tha mạng cho ông và gia đình ông.
Cơ quan tình báo Hàn Quốc khẳng định chính hai nữ nhân viên tình báo của Bắc Triều Tiên đã sát hại ông Kim Jong –Nam và đã tẫu thoát. Báo chí Nhật thì cho biết hai phụ nữ này có lẽ cũng đã chết. Nhưng cả hai thông tin nói trên đều chưa được xác nhận.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20170215-vu-sat-hai-anh-cua-kim-jong-un-malaysia-bat-mot-phu-nu-mang-ho-chieu-viet-nam

Cảnh sát Malaysia bắt một nghi phạm vụ sát hại Kim Jong-nam

  • 2 giờ trước




bắc hànBản quyền hình ảnh AP
Image caption Kim Jong-nam là con trai cả của cố lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-il

Cảnh sát Malaysia bắt một nghi phạm mang hộ chiếu Việt Nam bị cho liên quan vụ sát hại anh trai nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un.
Cảnh sát địa phương cho hay người phụ nữ bị bắt tại sân bay hàng không giá rẻ Kuala Lumpur, nơi Kim Jong-nam bị cho là đã bị đầu độc hôm thứ Hai 13/2.
Người này mang theo hộ chiếu Việt Nam.
Thông cáo của cảnh sát Malaysia cho hay theo hộ chiếu, người phụ nữ này tên là Doan Thi Huong, sinh ngày 31/5/1988 tại Nam Định.
Việc bắt giữ xảy ra lúc 0820 giờ địa phương hôm thứ Tư 15/2 (0720 giờ Hà Nội).




Thông cáo của cảnh sát MalaysiaBản quyền hình ảnh Malaysian Police
Trước đó, hãng thông tấn nhà nước Malaysia Bernama đưa tin một phụ nữ từ Myanmar bị giữ tại sân bay. Hiện chưa rõ bản tin này nói tới chính phụ nữ hiện đang bị giam giữ hay không.
Malaysia chưa xác nhận người đàn ông bị chết là Kim Jong-nam vì ông dùng hộ chiếu với một tên khác là Kim Chol.
Nhưng chính phủ Nam Hàn nói chắc chắn đây là Kim Jong-nam. Cơ quan tình báo Nam Hàn được cho là đã nói với giới lập pháp nước này rằng họ tin là ông Kim bị tấn công bằng chất độc.
Người ta đã nhận dạng nghi phạm này dựa trên hình ảnh lấy từ camera an ninh sân bay. Phụ nữ này khi bị bắt chỉ có một mình, theo thông báo của cảnh sát.
Nam Hàn đã xác nhận vụ giết anh trai nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un và nói đó có thể là dấu hiệu của sự tàn bạo của Bình Nhưỡng.
Kim Jong-nam bị ám sát trong một vụ tấn công bằng chất độc ở Kuala Lumpur, thủ đô Malaysia, hôm 13/2.
Hiện chưa rõ động cơ và danh tính của những người tấn công.




Chụp từ màn hìnhBản quyền hình ảnh YTN
Image caption Truyền hình Nam Hàn chiếu cảnh lấy từ camera an ninh cho thấy người bị cho là nghi phạm
Quyền Tổng thống Nam Hàn Hwang Kyo-ahn, nói rằng nếu Bắc Hàn thực sự đứng sau vụ giết Kim Jong-nam, điều đó cho thấy "bản chất tàn bạo và vô nhân đạo" của chế độ này.
Nếu vụ việc được xác nhận, đây sẽ là vụ sát hại đáng chú ý nhất của Bắc Hàn kể từ sau khi Chang Song-thaek, chú của Kim Jong-un, bị xử tử năm 2013.
Kim Jong-nam dường như bị tấn công bằng hóa chất khi chuẩn bị lên máy bay về Macau từ sân bay Kuala Lumpur hôm 13/2 nhưng vụ việc chỉ vỡ lở hôm 14/2.
Sáng 15/2, thi thể ông được đưa khỏi bệnh viện. Cuộc khám nghiệm tử thi sắp hoàn tất.
‘Đừng vội kết luận thủ phạm giết Kim Jong-nam’
Anh trai Kim Jong-un bị giết ở Malaysia
'Danh tính giả'
Fadzil Ahmat, cảnh sát Malaysia, cho Reuters biết hiện vẫn chưa có đối tượng tình nghi nào "nhưng chúng tôi bắt đầu điều tra và đang xem xét một số đầu mối."
Cảnh sát đang xem lại băng camera an ninh tại sân bay. Hình ảnh được truyền thông công bố cho thấy hai phụ nữ đi cạnh ông Kim sau đó rời hiện trường trên một chiếc taxi.
Nguồn tin giấu tên của chính phủ Mỹ nói rằng họ tin ông Kim bị điệp viên Bắc Hàn đầu độc, nhưng Nhà Trắng không đưa ra bất cứ lời bình luận chính thức nào.
Truyền thông Nam Hàn nêu tên nạn nhân sáng 14/2 nhưng nhà chức trách Malaysia ban đầu chỉ ghi nhận cái chết đột ngột của một người Bắc Hàn chưa xác định danh tính.
Thông cáo của cảnh sát dẫn giấy thông hành xác nhận ông ta là "Kim Choi" sinh ngày 10/6/1970. Kim Jong-nam được cho là sinh ngày 10/5/1971.




kimBản quyền hình ảnh Other
Image caption Gia phả họ Kim
Đây không phải lần đầu tiên ông Kim dùng danh tính giả để đi lại: ông bị bắt khi định nhập cảnh vào Nhật bằng hộ chiếu giả năm 2001. Ông nói với các quan chức rằng ông muốn đến Tokyo Disneyland.
Vụ này khiến ông bị thất sủng với cha. Trước đó có tin ông Kim Jong-il muốn chọn ông làm người kế vị.
Từ đó Kim Jong-nam sống cuộc đời thầm lặng chủ yếu ở nước ngoài, nhất là Macau.
Năm 2012 ông được dẫn lời nói trong một cuốn sách rằng ông cho là em trai của ông, Kim Jong-un, không có tố chất lãnh đạo và Bắc Hàn không ổn định, cần cải cách kinh tế kiểu Trung Quốc.
Trong quá khứ, ông Kim Jong-nam đã từng bị ám sát hụt. Một gián điệp Bắc Hàn bị Nam Hàn bắt năm 2012 nhận là đã từng tham gia một vụ ám sát ông Kim Jong-nam bằng xe hơi nhưng không thành.

Chủ đề liên quan

http://www.bbc.com/vietnamese/world-38955101

   Dit is het laatste Premium artikel dat u gratis kunt lezen. Tijd voor een abonnement!
premium

Vrijgegeven beelden van mogelijke dader
Vrijgegeven beelden van mogelijke dader

Vrouw gearresteerd na moord halfbroer Kim

3 uur geleden
Deel dit Premium artikel met je vrienden zodat zij het gratis kunnen lezen!
KUALA LUMPUR - De politie in Maleisië heeft een vrouw opgepakt die betrokken zou zijn bij de moord op de halfbroer van de Noord-Koreaanse leider Kim Jong-un.

    Het zou gaan om de vrouw die op beelden van bewakingscamera’s te zien is vlak nadat Kim Jong-nam bij de luchthaven van Kuala Lumpur werd aangevallen. De vrouw was op het moment van haar aanhouding alleen. Volgens de politie had ze Vietnamese reisdocumenten bij zich op naam van Doan Thi Huong. Ze werd herkend op basis van camerabeelden die op het vliegveld waren gemaakt.


    Een van de vrouwen droeg een trui met daarop de tekst LOL
    Een van de vrouwen droeg een trui met daarop de tekst LOL


    Politiebronnen melden aan de Telegraph dat de 46-jarige Kim werd aangevallen door twee vrouwen. Een van hen zou een zakdoek tegen zijn mond hebben gehouden nadat de ander een vloeistof in zijn gezicht had gespoten. Ze hield de doek tien seconden vast en zou tegen de politie gezegd hebben dat ze dacht dat het om een grap ging.

    Duizelig

    Over hoe de aanval precies verliep bestaat nog veel onduidelijkheid. Eerder werd gemeld dat Kim met een injectienaald werd gestoken. Vast staat dat hij zich op een gegeven moment duizelig voelde en dat hij in een ambulance op weg naar het ziekenhuis overleed.
    Naast de twee vrouwen, waarvan er dus mogelijk een vastzit, heeft de politie ook nog vier mannen in het vizier die mogelijk betrokken zijn bij de moord. Ook heeft de politie een taxichauffeur opgepakt die de twee vrouwen na de moord op het vliegveld oppikte.
    Volgens Zuid-Korea zit het Noord-Koreaanse regime achter de moord en heeft Kim Jong-un zelf opdracht daartoe gegeven. De vrouwen zouden Noord-Koreaanse agenten zijn.
    De 46-jarige halfbroer werd van achteren bij zijn gezicht beetgepakt toen hij stond te wachten op een vlucht naar Macau. Hij voelde zich daarna duizelig en zocht hulp. Hij overleed onderweg naar het ziekenhuis.
    Zijn identiteit is nog niet officieel bevestigd, maar Zuid-Koreaanse en Amerikaanse inlichtingendiensten zijn ervan overtuigd dat het om Kim Jong-nam gaat. De dode had een paspoort dat op naam stond van Kim Chol, aldus de politie. Van Kim Jong-nam is echter bekend dat hij vaker op paspoorten met een andere naam reisde. De politie laat sectie verrichten om de doodsoorzaak vast te stellen.

    Buitenechtelijk

    Kim Jong-nam is de oudste zoon van de vroegere Noord-Koreaanse leider Kim Jong-il. Hij werd geboren uit een buitenechtelijke relatie van zijn vader met de Zuid-Koreaanse actrice Sung Hae-rim. Die overleed in 2002 in Moskou. Kim woonde buiten Noord-Korea en heeft geen officiële titel.

    Kim Jong-un (links) zou zijn broer nooit ontmoet hebben.
    Kim Jong-un (links) zou zijn broer nooit ontmoet hebben.
    Foto: AP

    Ooit werd Kim Jong-nam, die de afgelopen vijftien jaar in China en Macau woonde, getipt als mogelijke opvolger van zijn in 2011 overleden vader Kim Jong-il. Hij viel echter uit de gratie toen hij in 2001 probeerde om Japan binnen te komen met een neppaspoort. Hij zei dat hij graag een bezoek wilde brengen aan Dinseyland in Tokio.

    Disneyland

    De huidige leider van Noord-Korea en zijn halfbroer zouden elkaar nog nooit ontmoet hebben. De twee werden gescheiden van elkaar opgevoed. Enkele weken nadat Kim Jong-un aantrad in Noord-Korea trad zijn halfbroer naar buiten met een boek over zijn leven waarin hij keihard uithaalde naar het regime.

    Kim Jong-nam kwam in 2001 uit de gratie toen hij onder een valse naam Japan probeerde te bezoeken omdat hij graag naar Disneyland wilde.
    Kim Jong-nam kwam in 2001 uit de gratie toen hij onder een valse naam Japan probeerde te bezoeken omdat hij graag naar Disneyland wilde.
    Foto: AP

    Het zou niet de eerste keer zijn dat Kim Jong-un opdracht geeft om een familielid om te brengen. Eerder werd zijn oom Yang Song-thaek geëxecuteerd na een showproces wegens een vermeende staatsgreep. Volgens Chinese media liet de dictator zijn oom door 120 uitgehongerde honden verscheuren terwijl hij zelf toekeek.

    http://www.telegraaf.nl/buitenland/27623070/__Arrestatie_na_moord_halfbroer_Kim__.html





    Geen opmerkingen:

    Een reactie posten