zondag 5 februari 2017

Đông trùng hạ thảo : Những con sâu có giá 20.000 USD một cân

Những con sâu có giá 20.000 USD một cân

  • 28 tháng 12 2016
Người ta ngâm vào nước 1-2 con rồi bỏ chúng vào nước thuốc bắc.Bản quyền hình ảnh Getty Images
Image caption Người ta ngâm vào nước 1-2 con rồi bỏ chúng vào nước thuốc bắc
Bạn sẽ phải trả bao nhiêu tiền để ăn một loại nấm mềm mại mọc ra từ đầu một con sâu chết? Chắc hẳn sẽ phải ít tiền hơn rất nhiều so với nhiều người Trung Quốc hâm mộ món này.
Tại một quầy gần cửa vào của một cửa hàng tạp phẩm ở nam Trung Quốc, khách hàng được mời chào mua một thứ hàng khô. Ngó sát vào, bạn sẽ thấy đó là những con sâu chết với các cuộng cây mọc ra từ đầu chúng, món Đông trùng hạ thảo.
Đây có thể là nơi của đất nước mà người dân tự hào tuyên bố rằng họ sẽ ăn mọi thứ hai chân trừ người, và mọi thứ bốn chân trừ bàn, giống như dân Texas khoe về việc ăn thịt nướng, nhưng trong trường hợp này thì các con sâu và phần phụ thêm lại được cả nước say mê.
Sâu này được thu thập ở Tây Tạng và Himalayas, và những cuống này là cây nấm Ophiocordyceps sinensis. Chính xác là nấm chiếm lĩnh và giết con sâu, và rồi mọc rộ lên từ đầu chúng.
Sự phát triển ký sinh này là điều lạ xét về quan điểm lịch sử tự nhiên. Nhưng lý do sự phát triển này được dàn xếp rất cẩn thận là vì y học truyền thống Trung Quốc tin rằng chúng là tốt để chữa mọi bệnh, từ hen đến ung thư.
Những con sâu này được thu hoạch ở các vùng núi xa xôi ở Trung QuốcBản quyền hình ảnh Getty Images
Image caption Những con sâu này được thu hoạch ở các vùng núi xa xôi ở Trung Quốc
Có lẽ quan trọng hơn là chúng cũng là thứ chữa cả địa vị xã hội thấp cho người sở hữu chúng, như trứng cá caviar và áo lông chồn. Vì vậy chúng được bán với giá hơn 20.000 USD (16.000 bảng Anh) một cân, đôi khi còn hơn thế nhiều. Nghĩa là ít nhất gấp 10 lần giá nấm cục đen.
Câu chuyện lạ lùng về sâu và cuộng nấm bắt đầu cách đây hàng nghìn dặm, nơi người dân, vào mùa xuân, bò trên sườn núi để tìm các cuộng cây nhú lên.
Một câu chuyện đáng chú ý về nấm mọc từ sâu được trình bày trong tạp chí National Geographic; tác giả Michael Finkel đến tận Tây Tạng cách đây vài năm để xem tận mắt việc thu lượm. Một cặp vợ chồng, mà ông đi theo, đã phải rất vất vả rồi bán được 30 "con sâu" với giá 90 USD, nhưng ở thành phố một ao-xơ loại tốt có thể tới giá 50.000 USD, ông viết.
Bạn không phải ăn nhiều đâu, ít nhất không phải cùng một lúc.
Người ta ngâm vào nước 1-2 con rồi bỏ chúng vào nước thuốc bắc. Đây là khoản đầu tư lớn, 1-2 con cũng khoảng 10-15 USD. Một pint kem lạnh nhập khẩu, là hàng đắt tiền ở cửa hàng tạp phẩm Trung Quốc, cũng khoảng từng ấy tiền.
Thường người ta bán các con sâu này cùng những hàng hiếm khác, như sâu biển, mà vì sự ưa chuộng nó ở Trung Quốc dẫn đến việc tìm bắt rầm rộ ở các nơi khác trên thế giới làm loài này bị hủy diệt nặng.
Loại sâu này và những người cố dùng nó cũng phải chịu áp lực. Cũng ngành kinh doanh giống thế này đã giết hại loài tê giác; khi chủng loài rất thông minh bị giết chết vì sừng của chúng được nghĩ rằng có tác dụng chữa bệnh.
Và việc đổ xô đi tìm nấm sâu cũng không lành mạnh gì cho một số người.
Năm 2010 ở Tây Tạng, hai người đã bị chết vì tranh giành chúng. (Trong câu chuyện này, Eric Hansen kể việc đi tới làng ở để tìm hiểu hậu quả việc này). Loại nấm này nằm trong số những loài có nguy cơ tuyệt chủng ở Trung Quốc.
Tuy nhiên, một tường thuật của CNN năm 2016 cho hay nhu cầu về loại sâu này có thể sẽ giảm do chiến dịch chống tham nhũng hiện thời diễn ra ở Trung Quốc; một hộp quà biếu đắt tiền nấm sâu có thể mang tính nghĩa vụ hơn là sự vui thích.
Những con sâu khô có thể được bán tới 20.000 USD một cânBản quyền hình ảnh Getty Images
Image caption Những con sâu khô có thể được bán tới 20.000 USD một cân
Và cũng có vẻ loại nấm sâu này ngày càng khó kiếm. Kevin Frayer (nhà nhiếp ảnh của hãng Getty mà bài viết này nói nhiều về công việc của ông) đã đi xa để quan sát việc thu lượm và nói rằng ở những khu vực mà người dân thường tìm thấy hàng trăm nấm sâu mỗi ngày thì nay có thể chỉ thấy 4-5 cái.
Chúng ta hãy chờ đợi xem điều gì sẽ xẩy ra với giá cao trên trời của loại nấm sâu này, đối với bản thân loài nấm, và đối với các cộng đồng trở nên phụ thuộc vào nấm.
Chu kỳ tăng vọt-tụt dốc thì không lạ gì đối với hàng xa xỉ, thực tế có một thời gian ngành trứng cá tầm caviar Mỹ hưng thịnh lên trong vài thập kỷ của những năm 1800 trước khi phá sản, như Michelle Nijhuis đã kể lại trong câu chuyện đầy thú vị 'Sự kháng cự cuối cùng của caviar'. (Thời đó, thị trấn Caviar, New Jersey, sản xuất nhiều caviar hơn bất kỳ nơi đâu trên thế giới.)
Số lượng cá tầm giảm thê thảm đã chấm dứt cho sự bùng phát đặc biệt đó, sự tăng và giảm kinh khủng vận mệnh các nhà sản xuất caviar là chuyện thường xuyên xảy ra trong nhiều thế kỷ kể từ đó.
Vào lúc này, khi mà vận mệnh của nấm sâu có thể đang còn lấp lưởng, thân khô cằn của chúng vẫn bán được với giá cao: Ở quầy hàng tạp phẩm, hai gói quà tặng giảm giá có giá 12.000 nhân dân tệ, tức là khoảng 1.800 USD (1.460 bảng Anh). Dù mua bằng đồng tiền nào thì cũng là rất đắt.
Bài tiếng Anh đã đăng trên BBC Future.

Tin liên quan

Geen opmerkingen:

Een reactie posten