zaterdag 11 februari 2017

Tổng thống Mỹ công nhận nguyên tắc “một nước Trung Hoa” + Donald Trump đặt Đài Loan vào một tình thế tế nhị

Tổng thống Mỹ công nhận nguyên tắc “một nước Trung Hoa”

media
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (T) và tổng thống Mỹ Donald Trump.REUTERS/Toby Melville/Lucas Jackson/File Photos
Trong cuộc điện đàm với chủ tịch Tập Cận Bình ngày 09/02/2017, tổng thống Donald Trump thay đổi quan điểm về Đài Loan, một hồ sơ nhạy cảm đối với Bắc Kinh. Nguyên thủ Mỹ tuyên bố tôn trọng nguyên tắc “một nước Trung Hoa”.
Phát biểu trên đây của ông Trump nhằm xoa dịu căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh sau cuộc điện đàm với tổng thống Đài Loan - Thái Anh Văn - vào tháng 12/2016 gây phẫn nộ cho phía Trung Quốc.
Theo thông tín viên đài RFI từ Bắc Kinh, Heike Schmidt, Bắc Kinh hài lòng về sự thay đổi nói trên của tổng thống Mỹ.
“Thể theo yêu cầu của chủ tịch Tập Cận Bình, tổng thống Donald Trump chấp nhận tôn trọng nguyên tắc một nước Trung Hoa”. Thông cáo của Nhà Trắng cho biết như trên sau cuộc điện đàm đầu tiên với nguyên thủ Trung Quốc. Cuộc trao đổi được đánh giá là “rất thân thiện”. Chủ tịch Trung Quốc hoan nghênh quan điểm của Mỹ trên vấn đề Đài Loan. Bắc Kinh luôn xem đây là một hồ sơ không thể thương lượng được. Đó là những thông tin được đài truyền hình Nhà nước Trung Quốc phát đi sáng nay.
Không một quốc gia nào có thể vừa phát triển quan hệ với Bắc Kinh, vừa công nhận chính quyền ở Đài Bắc. Tới nay, Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một hòn đảo đòi ly khai, nhưng sớm muộn gì Đài Loan cũng phải trở về với “đất mẹ”, kể cả trong trường hợp cần thiết, Bắc Kinh sử dụng vũ lực.
Chỉ cần một cuộc điện đàm cũng đủ để quan hệ Washington –Bắc Kinh tan băng. Đến nay tổng thống Hoa Kỳ liên tục tấn công Trung Quốc và đã từng tuyên bố sẵn sàng đàm phán với Bắc Kinh trên tất cả mọi vấn đề, kể cả Đài Loan. Tổng thống Donald Trump cũng đã nhấn mạnh đến việc Hoa Kỳ trong năm 2016 đã trang bị vũ khí hiện đại cho Đài Loan, tổng trị giá lên tới hai tỷ đô la.
Báo chí chính thức tại Bắc Kinh đã phản ứng mạnh mẽ trước những tuyên bố nói trên của tân lãnh đạo Nhà Trắng khi cho rằng, ông Trump đang tự bắn một viên đạn vào chân nếu cứ tiếp tục tăng cường quan hệ với Đài Loan ”.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20170210-my-trung-quoc-tong-thong-trump-cong-nhan-nguyen-tac-%E2%80%9Cmot-nuoc-trung-hoa-duy-nhat%E2%80%9D

Donald Trump đặt Đài Loan vào một tình thế tế nhị

media
Tổng thống Mỹ Donald TrumpREUTERS/Kevin Lamarque
Nhân chuyến công du Hoa Kỳ của thủ tướng Nhật Shinzo Abe, tờ Le Figaro hôm nay điểm qua những hồ sơ lớn mà chính quyền Trump phải giải quyết, trong đó đặc biệt có vấn đề Đài Loan.
Với hàng tựa « Đài Loan trong tình thế tế nhị », tờ Le Figaro mở đầu bài viết với câu hỏi : « Phải chăng Donald Trump đã tặng một món quà tẩm độc cho tổng thống Đài Loan khi nhận cú điện thoại của bà, vài tuần sau khi đắc cử tổng thống Mỹ ? ».
Khi muốn bảo đảm sự yểm trợ quân sự của Hoa Kỳ, bà Thái Anh Văn thừa biết rằng hành động này sẽ khiến Bắc Kinh phẫn nộ. Nhưng chắc là bà không ngờ rằng vị tỷ phú Mỹ sẽ dùng Đài Loan như là món hàng trao đổi trong tương quan lực lượng với Trung Quốc.
Trong vai trò bia đỡ đạn, Đài Bắc có nguy cơ chịu áp lực ngày càng mạnh từ Hoa lục vào lúc quan hệ giữa hai bờ eo biển Đài Loan đã trở nên căng thẳng kể từ khi bà Thái Anh Văn lên làm tổng thống. Thật ra, theo Le Figaro, chính quyền hiện nay ở Đài Loan không hề muốn cắt đứt mọi liên hệ với Bắc Kinh, trong khi vẫn tìm kiếm sự bảo vệ của Mỹ.
Trong kịch bản tồi tệ nhất, Đài Loan thậm chí sẽ bị Trung Quốc trừng phạt kinh tế, bị Hoa Kỳ bỏ rơi, nếu Bắc Kinh chấp nhận những thỏa hiệp với Mỹ, như nhận định của chuyên gia Valérie Niquet, đặc trách châu Á của Tổ chức Nghiên cứu Chiến lược (FRS), được Le Figaro trích dẫn.
Một bộ phận người dân Đài Loan đang sợ rằng Trung Quốc sẽ dùng vũ lực để thống nhất đảo này với Hoa lục, mà tổng thống Mỹ, vốn theo xu hướng biệt lập, sẽ không can thiệp. Tuy nhiên, một số chuyên gia nhận định rằng Hoa Kỳ có thể, một mặt duy trì áp lực lên Bắc Kinh và mặt khác, tăng cường quan hệ không chính thức với Đài Loan, nhất là về mặt quân sự.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20170210-trump-dat-dai-loan-vao-mot-tinh-the-te-nhi

Geen opmerkingen:

Een reactie posten