zaterdag 25 februari 2017

Do Thái mở rộng quan hệ Quốc Phòng với Việt Nam

Do Thái mở rộng quan hệ Quốc Phòng với Việt Nam

Giàn hỏa tiễn Extra gắn trên xe tải tham dự một cuộc duyệt binh tại Việt Nam. (Hình: Internet)
HÀ NỘI (NV) – Công ty Quốc Phòng Quốc Doanh của Do Thái IMI vừa thiết lập mối quan hệ tế nhị ở Việt Nam trong chiều hướng mở rộng thị trường bán trang bị và kỹ thuật an ninh quốc phòng tại đây.
Tiếp theo cuộc thảo luận giữa Tướng Nguyễn Chí Vịnh, thứ trưởng Quốc Phòng CSVN, với ông Yitzhak Aharonovich, chủ tịch Tập Đoàn Công Nghiệp Quốc Phòng Israel, Bộ Quốc Phòng CSVN loan tin là tập đoàn này “đã có đội ngũ thường trực tại Việt Nam để kịp thời phối hợp với đối tác Việt Nam trong các dự án hợp tác.”
Không thấy chi tiết nào được nêu ra về những dự án hợp tác đó là những gì, chuyển giao công nghệ sản xuất võ khí, hay huấn luyện chuyên viên. Chỉ thấy bản tin này viết rằng “ông Yitzhak Aharonovich khẳng định Tập Đoàn Công Nghiệp Quốc Phòng Israel mong muốn được hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực mà Tập đoàn có thế mạnh, góp phần đưa quan hệ hai nước ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả.”
Việt Nam là khách hang mua một số võ khí của Do Thái sản xuất như hỏa tiễn, máy bay không người lái. Việt Nam cũng mua bản quyền sản xuất súng trường tấn công Khalil để trang bị cho bộ binh, thay thế dần súng AK. Do Thái cũng từng giúp Hà Nội nâng cấp xe tăng T-54 và T-55 vì đã quá lỗi thời.
Trước khi gặp ông Nguyễn Chí Vịnh, ông Yitzhak Aharonovich đã gặp Chủ Tịch CSVN Trần Đại Quang. Trong cuộc gặp này, ông Quang đề nghị “để hợp tác đi vào chiều sâu, hai bên cần hợp tác theo hướng chuyển giao công nghệ cao; hợp tác nghiên cứu phát triển; liên doanh, liên kết lập các nhà máy sản xuất tại Việt Nam để phục vụ nhu cầu tại Việt Nam và xuất khẩu; tham gia đào tạo các chuyên gia, kỹ sư cho Việt Nam tại Việt Nam hoặc Israel; hỗ trợ cho các hoạt động hợp tác khác liên quan đến an ninh, quốc phòng giữa hai nước.”
Cuối Tháng Hai, 2016, theo bản tường trình của SIPRI (Viện Nghiên Cứu Hòa Bình Quốc Tế) Việt Nam đã mua của Do Thái 3 giàn hỏa tiễn phòng không tầm gần và tầm trung Spyder-SR, và 20 giàn hỏa tiễn Extra phòng thủ biển. Sau đó, có tin Việt Nam đã mang những hỏa tiễn này ra trấn giữ một số đảo ở Trường Sa nhưng Hà Nội phủ nhận khi thấy Bắc Kinh phản ứng. (TN)

http://www.nguoi-viet.com/viet-nam/thai-mo-rong-quan-quoc-phong-voi-viet-nam/

Geen opmerkingen:

Een reactie posten