donderdag 23 februari 2017

Philippines bắt nữ nghị sĩ, Bà Leila de Lima chỉ trích Tổng thống Duterte + Cựu cảnh sát tố tổng thống Philippines chỉ đạo biệt đội tử thần

Thứ sáu, 24/2/2017 | 07:51 GMT+7
|
Thứ sáu, 24/2/2017 | 07:51 GMT+7

Philippines bắt nữ nghị sĩ chỉ trích Tổng thống Duterte

Một thượng nghị sĩ Philippines thường xuyên chỉ trích Tổng thống Rodrigo Duterte vừa bị bắt giữ với cáo buộc nhận hối lộ từ những tay buôn ma túy. 

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (trái) và thượng nghị sĩ Leila De Lima. Ảnh: Rappler.
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (trái) và thượng nghị sĩ Leila De Lima. Ảnh: Rappler
Bà Leila de Lima bị các nhân viên hành pháp bắt giữ ngày 23/2, theo Reuters.
Nữ nghị sĩ cùng tái xế kiêm vệ sĩ cũ và một cựu quan chức nhà tù Philippines đã bị tòa án địa phương phát lệnh bắt sau khi Bộ Tư pháp tuần trước đệ đơn cáo buộc bà nhận tiền từ các tay buôn ma túy trong các nhà tù.
"Sự thật sẽ được phơi bày và tôi sẽ có được công lý. Tôi vô tội", bà Leila de Lima tuyên bố với các phóng viên ngay trước khi bị giải đi khỏi văn phòng.
Bà hiện đối mặt thêm hai cáo buộc khác liên quan tới ma túy ở cùng tòa án trên.
Bà Leila de Lima, cựu bộ trưởng Tư pháp, là một trong những người ở Philippines phê phán ông Duterte. Cuối năm ngoái, bà đã kêu gọi điều tra hình sự quốc tế tổng thống nhằm chấm dứt cuộc chiến chống ma túy làm gần 2.300 người chết.
Anh Ngọc
Xem thêm:
Thứ hai, 20/2/2017 | 16:30 GMT+7
|
Thứ hai, 20/2/2017 | 16:30 GMT+7

Cựu cảnh sát tố tổng thống Philippines chỉ đạo biệt đội tử thần

Một cảnh sát về hưu ở Philippines nói rằng ông Duterte từng trả tiền và ra lệnh cho biệt đội tử thần ở thành phố Davao thực hiện các vụ giết người không qua xét xử.

Arturo Lascanas, cảnh sát Philippines về hưu. Ảnh: Reuters
Arturo Lascanas, cảnh sát Philippines về hưu. Ảnh: Reuters
"Biệt đội tử thần Davao, hay còn gọi là DDS, thực sự tồn tại", cựu sĩ quan cảnh sát Philippines về hưu Arturo Lascanas hôm nay tuyên bố tại Thượng viện ở thủ đô Manila, theo Reuters.
"Khi Thị trưởng Duterte nhậm chức, chúng tôi bắt đầu hành động gọi là 'cứu vớt' những kẻ bị nghi ngờ phạm tội ở thành phố Davao", Lascanas nhắc tới đương kim Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.
Lascanas thú nhận rằng mình từng chỉ huy một biệt đội tử thần, thực hiện các vụ giết người theo chỉ thị của một lái xe và trợ lý thân tín của thị trưởng Duterte. "Toàn bộ những vụ giết chóc chúng tôi làm ở Davao, dù chôn xác hay ném xuống biển, đều được Thị trưởng Duterte trả tiền", Lascanas nói.
Lascanas kể rằng các thành viên biệt đội tử thần ở Davao nhận 398-1.990 USD cho mỗi phi vụ giết người, tùy thuộc vào giá trị của mục tiêu.
Ông Duterte nhiều lần phủ nhận có liên quan đến các biệt đội tử thần, dù ở cương vị tổng thống hay trong 22 năm làm thị trưởng thành phố Davao. Tư lệnh cảnh sát quốc gia Philippines cũng phủ nhận sự tồn tại của "biệt đội tử thần Davao", cho rằng đây là câu chuyện do truyền thông vẽ ra. 
Thư ký Thông tin Truyền thông của Phủ Tổng thống Philippines Martin Andanar nói rằng các cáo buộc của Lascanas mang động cơ chính trị và những lời tố cáo về các vụ giết người không qua xét xử đã bị các cơ quan có trách nhiệm xác nhận là không có căn cứ.
Lời tố cáo này của Lascanas trái ngược với những gì ông đưa ra hồi năm ngoái, khi ông phủ nhận sự tồn tại của "biệt đội tử thần" Davao trong phiên điều trần trước Thượng viện Philippines về các vụ giết nghi phạm ma túy ngoài vòng pháp luật.
Các tổ chức nhân quyền Philippines nói họ có tài liệu về hơn 1.400 vụ giết người đáng ngờ ở Davao từ đầu những năm 1990. Nhiều nhà phê bình cho rằng cuộc chiến chống ma túy của ông Duterte trong 7 tháng qua mang nhiều đặc điểm tương tự chiến dịch truy quét tội phạm ở Davao. 
Văn Việt

Geen opmerkingen:

Een reactie posten