donderdag 23 februari 2017

Malaysia xác định chất độc VX gây ra cái chết của Kim Jong-nam + quan chức sứ quán Triều Tiên là nghi phạm

Thứ sáu, 24/2/2017 | 07:52 GMT+7

Malaysia xác định chất độc VX gây ra cái chết của Kim Jong-nam

Cảnh sát Malaysia xác định VX là chất độc thần kinh dùng trong vụ sát hại người đàn ông nghi là Kim Jong-nam. 


*Tiếp tục cập nhật

http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/malaysia-xac-dinh-chat-doc-vx-gay-ra-cai-chet-cua-kim-jong-nam-3546082.html

Thứ tư, 22/2/2017 | 10:56 GMT+7
|
Thứ tư, 22/2/2017 | 10:56 GMT+7

Malaysia xác định quan chức sứ quán Triều Tiên là nghi phạm trong vụ án Kim Jong-nam

Malaysia vừa xác định thêm hai nghi phạm sát hại người đàn ông được cho là anh trai của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, trong đó có một quan chức cấp cao của sứ quán Triều Tiên. 

 Video cảnh sát công bố thêm hai nghi phạm mới
Reuters dẫn lời chánh thanh tra cảnh sát Khalid Abu Bakar cho biết trong cuộc họp báo hôm nay rằng cả hai nghi phạm đều đang ở Malaysia và đã bị triệu tập để thẩm vấn.
Ông nói thêm rằng nhà ngoại giao Triều Tiên bị xem là nghi phạm đang giữ chức vụ bí thư thứ hai tại sứ quán. Người còn lại cũng là công dân Triều Tiên và là nhân viên của hãng hàng không nước này Air Koryo. 
Video quá trình người được cho là Kim Jong-nam bị sát hại
Cảnh sát Malaysia đã yêu cầu sứ quán Triều Tiên bàn giao hai nghi phạm trên để hỗ trợ việc điều tra.
"Chúng tôi đã trình kiến nghị hôm nay. Nếu họ từ chối hợp tác, chúng tôi sẽ phát lệnh bắt giữ cả hai người", ông Khalid nói.
Hiện có 3 nghi phạm cùng một người liên quan đang bị cảnh sát Malaysia giam giữ để điều tra vụ sát hại người đàn ông mang hộ chiếu ngoại giao có tên là Kim Chol tại sân bay Kuala Lumpur hôm 13/2.
A Malaysian policeman (C) tries to stop members of the media as a North Korean embassy official leaves the Forensic department where the body of a North Korean man suspected to be Kim Jong-Nam, half-brother of North Korean leader Kim Jong-Un, is being kept at the Hospital Kuala Lumpur in Kuala Lumpur on February 15, 2017.
Một cảnh sát Malaysia cố gắng cản đường các phóng viên khi một quan chức sứ quán Triều Tiên rời khỏi khoa Pháp y, nơi chứa thi thể người đàn ông được cho là Kim Jong-nam, tại bệnh viện Kuala Lumpur hôm 15/2. Ảnh: AFP
Giới chức Hàn Quốc và phó thủ tướng Malaysia cho rằng ông Kim Chol thực chất là Kim Jong-nam, anh cùng cha khác mẹ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, dù việc xác định danh tính thi thể chưa hoàn tất do chưa có thân nhân cung cấp ADN. 
Tiến sĩ Noor Hisham Abdullah, quan chức cấp cao thuộc Bộ Y tế Malaysia, hôm qua cho biết nguyên nhân cái chết và danh tính của nạn nhân vẫn chưa rõ.
Trong khi đó, đại sứ Triều Tiên tại Malaysia Kang Chol tuyên bố đây chỉ là một công dân có tên Kim Chol và chưa từng xác nhận người chết là ông Kim Jong-nam.
Theo ông Khalid, cảnh sát "rất tin" rằng 4 nghi phạm khác trong vụ việc đã bỏ trốn khỏi Malaysia cùng ngày gây án và đã đến thủ đô Bình Nhưỡng, Triều Tiên.
Diễn biến vụ hạ độc trong 5 giây với Kim Jong-nam. Nhấn vào hình để xem chi tiết. Đồ họa: Việt Chung
Diễn biến vụ hạ độc 'trong 5 giây' với Kim Jong-nam. Nhấn vào hình để xem chi tiết. Đồ họa: Việt Chung
Anh Ngọc


http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/malaysia-xac-dinh-quan-chuc-su-quan-trieu-tien-la-nghi-pham-trong-vu-an-kim-jong-nam-3545115.html

Thứ ba, 21/2/2017 | 11:24 GMT+7
|
Thứ ba, 21/2/2017 | 11:24 GMT+7

Triều Tiên - Malaysia đối đầu ngoại giao vì cái chết của Kim Jong-nam

Quan hệ Bình Nhưỡng và Kuala Lumpur căng thẳng vì vụ sát hại Kim Jong-nam. Malaysia triệu hồi đại sứ tại Triều Tiên về nước sau khi Triều Tiên cáo buộc nước bạn "thông đồng với kẻ thù của Bình Nhưỡng".

Đại sứ Triều Tiên tại Malaysia Kang Chol. Ảnh: AFP
Đại sứ Triều Tiên tại Malaysia Kang Chol. Ảnh: AFP.
Triều Tiên chỉ trích mạnh mẽ Malaysia về cách nước này điều tra vụ sát hại Kim Jong-nam, anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, vào ngày 13/2. Triều Tiên còn cho rằng Malaysia đang "thông đồng với những kẻ thù của Bình Nhưỡng".
Căng thẳng tăng cao vào ngày 20/2. Ông Kang tổ chức họp báo, đề nghị Malaysia cho Triều Tiên tham gia điều tra. Trong cuộc họp báo đầu tiên ngày 17/2, Kang yêu cầu Malaysia lập tức trao trả thi thể Kim Jong-nam cho Triều Tiên.
Malaysia bảo vệ những biện pháp mà cảnh sát và các bên liên quan đã thực hiện trong quá trình điều tra. Kuala Lumpur gọi những cáo buộc mà đại sứ Triều Tiên tại Malaysia Kang Chol đưa ra là "vô căn cứ".
"Chính phủ Malaysia xem xét rất nghiêm túc những hành vi vô căn cứ nhằm làm hoen ố danh tiếng của Kuala Lumpur", Bộ Ngoại giao Malaysia, cho biết trong thông báo sáng 20/2, theo Star.
Thông cáo phát đi khi Kang vẫn còn ở trụ sở Bộ Ngoại giao Malaysia. Kang được triệu đến đây để gặp phó bí thư thứ nhất Raja Nushirwan Zainal Abidin. Thông báo cho biết Kang bóng gió rằng, về cái chết của một công dân Triều Tiên hôm 13/2, "Malaysia che giấu điều gì đó". Ông nghi Malaysia "thông đồng với các thế lực bên ngoài".
Malaysia nói cái chết của Kim Jong-nam xảy ra trên đất nước này nên chính quyền sở tại có trách nhiệm điều tra nguyên nhân vụ việc.
Triều Tiên chỉ trích Malaysia vì chưa trao trả thi thể Kim Jong-nam
Đại sứ quán Triều Tiên được thông báo đây là một vụ đột tử, do đó cần phải khám nghiệm tử thi. Cơ quan này cũng biết tin khi quá trình điều tra kết thúc, thi thể nạn nhân sẽ được bàn giao cho thân nhân theo luật Malaysia. 
"Chính phủ Malaysia đã minh bạch. Đại sứ quán Triều Tiên được thông báo về các diễn biến cũng như quy trình liên quan theo luật Malaysia", thông báo cho biết thêm. "Vì những lý do trên, Malaysia coi sự chỉ trích từ đại sứ Triều Tiên là vô căn cứ".
Triều Tiên và Malaysia còn bất đồng về danh tính của nạn nhân. Phó thủ tướng Malaysia Ahmad Zahid xác nhận người thiệt mạng, mang hộ chiếu tên Kim Chol, chính là Kim Jong-nam. Ông này có thể mang hai danh tính.
Trong khi đó, ông Kang tuyên bố Triều Tiên chưa từng xác nhận người chết ở Malaysia là ông Kim Jong-nam, gọi thông tin này là "hoàn toàn vô căn cứ". Ông nói người bị giết có tên là Kim Chol như trong hộ chiếu, chứ "không phải bất cứ cái tên nào khác".
Malaysia yêu cầu thi thể phải được nhận dạng, hợp lệ nhất là bởi người thân của nạn nhân trước khi trao trả. Cảnh sát Malaysia ra hạn hai tuần cho thân nhân của ông Kim Jong-nam nhận xác. Tình báo Hàn Quốc cho biết ông Kim sống ở Macau cùng người vợ thứ hai, dưới sự bảo vệ của Trung Quốc.
Kim Han-sol, 21 tuổi, con trai Kim Jong-nam, từ Macau đến Kuala Lumpur tối qua trên chuyến bay của AirAsia. Kim Han-sol được nhà chức trách hộ tống qua cửa đặc biệt tại sân bay và có thể đã đến bệnh viện nhận dạng thi thể bố.
Đại sứ Malaysia tại Triều Tiên Mohamad Nizan Mohamad nói ông sẽ về nước hôm nay để tham vấn với Bộ Ngoại giao.
"Tôi làm việc ở Bình Nhưỡng nên có nhiều tương tác giữa chúng tôi và Bộ Ngoại giao của họ", Mohamad trả lời khi được hỏi Bộ Ngoại giao Triều Tiên có triệu tập ông không. "Trong trường hợp này, có, vì nó là một vụ việc nghiêm trọng nên chúng tôi có tương tác".
Mohamad cho biết hai bên đã nêu ra quan điểm của mình về vụ việc. Trong khi đó, có thông tin cho rằng Malaysia triệu hồi Mohamad vì không hài lòng với cách phản ứng từ đại sứ Kang.
Máy quay ghi lại cảnh Kim Jong-nam bị sát hại
Như Tâm


http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/trieu-tien-malaysia-doi-dau-ngoai-giao-vi-cai-chet-cua-kim-jong-nam-3544460.html

Thứ tư, 22/2/2017 | 14:20 GMT+7
|
Thứ tư, 22/2/2017 | 14:20 GMT+7

Phát hiện âm mưu đột nhập nhà xác chứa thi thể Kim Jong-nam

Cảnh sát triển khai lực lượng chiến thuật tại bệnh viện Kuala Lumpur sau khi phát hiện các dấu hiệu về âm mưu đột nhập nơi cất giữ thi thể người đàn ông Triều Tiên được cho là Kim Jong-nam.

Members of the Royal Malaysia Police special operation forces standing guard at the gate of the morgue at Kuala Lumpur General Hospital where Kim Jong Nams body is held for autopsy in Malaysia, on Feb 21, 2017. PHOTO: REUTERS
Các thành viên lực lượng đặc nhiệm cảnh sát hoàng gia Malaysia đứng gác cửa nhà xác bệnh viện Đa khoa Kuala Lumpur hôm 21/2. Ảnh: Reuters
"Chúng tôi biết có những âm mưu của ai đó nhằm đột nhập nhà xác bệnh viện. Chúng tôi phải có biện pháp phòng ngừa. Chúng tôi sẽ không cho phép bất cứ ai quấy nhiễu nhà xác", Malay Mail Online dẫn lời ông Khalid Abu Bakar, chánh thanh tra cảnh sát, hôm nay nói trong họp báo.
Tuy nhiên, ông Khalid từ chối tiết lộ danh tính kẻ đột nhập, chỉ nói giới chức biết danh tính những người này. "Chúng tôi biết họ là ai. Tôi không cần nói cho quý vị biết".
Cảnh sát hôm qua triển khai các đội đặc nhiệm được trang bị vũ khí tới bệnh viện và đội an ninh vẫn túc trực.
Ông Khalid cũng phủ nhận các tin đồn rằng thi thể đã được gia đình Kim Jong-nam đến nhận, cho rằng họ vẫn đang chờ mẫu ADN để xác định danh tính. Trước đó, có tin đồn cho rằng Kim Han-sol, con trai Kim Jong-nam đã tới Malaysia để nhận thi thể. "Đó là tin đồn, không có chuyện đó. Chưa có thành viên gia đình nào đến để nhận dạng người đã mất và cho chúng tôi mẫu ADN".
Một người đàn ông Triều Tiên có hộ chiếu ngoại giao mang tên Kim Chol hôm 13/2 bị hai phụ nữ tấn công tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur khi đang chờ chuyến bay tới Macau, Trung Quốc. Ông chết trên đường tới bệnh viện. 
Hiện có ba nghi phạm cùng một người liên quan đang bị cảnh sát Malaysia giam giữ để điều tra. Malaysia hôm nay cũng xác định có thêm hai nghi phạm người Triều Tiên nữa là bí thư thứ hai đại sứ quán Triều Tiên và nhân viên hãng hàng không Air Koryo. Cả hai đã bị triệu tập để thẩm vấn.
Giới chức Hàn Quốc và phó thủ tướng Malaysia cho rằng ông Kim Chol thực chất là Kim Jong-nam, anh cùng cha khác mẹ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, dù việc xác định danh tính thi thể chưa hoàn tất do chưa có thân nhân cung cấp ADN.
Tiến sĩ Noor Hisham Abdullah, quan chức cấp cao thuộc Bộ Y tế Malaysia, hôm qua cho biết nguyên nhân cái chết và danh tính của nạn nhân vẫn chưa rõ. Trong khi đó, đại sứ Triều Tiên tại Malaysia Kang Chol chỉ tuyên bố đây là công dân có tên Kim Chol và chưa từng xác nhận người chết là ông Kim Jong-nam.
Diễn biến vụ hạ độc trong 5 giây với Kim Jong-nam. Nhấn vào hình để xem chi tiết. Đồ họa: Việt Chung
Diễn biến vụ hạ độc 'trong 5 giây' với Kim Jong-nam. Nhấn vào hình để xem chi tiết. Đồ họa: Việt Chung
Trọng Giáp


http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/phat-hien-am-muu-dot-nhap-nha-xac-chua-thi-the-kim-jong-nam-3545264.html

Thứ tư, 22/2/2017 | 11:28 GMT+7
|
Thứ tư, 22/2/2017 | 11:28 GMT+7

Tranh cãi với Malaysia về án mạng, Triều Tiên có thể mất người bạn hiếm hoi

Lời qua tiếng lại gay gắt giữa Malaysia và Triều Tiên trong vụ án Kim Jong-nam có thể khiến quan hệ hai nước gập ghềnh.

tranh-cai-voi-malaysia-ve-an-mang-trieu-tien-co-the-mat-nguoi-ban-hiem-hoi
Kim Jong-nam, anh trai cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: AP
Triều Tiên không có nhiều nước bạn bè. Họ chỉ có quan hệ hữu hảo với đồng minh thân cận nhất là Trung Quốc và Singapore, nơi giới thượng lưu Triều Tiên từ lâu đã đặt chân đến tìm kiếm các nhà đầu tư và các hợp đồng vận chuyển hàng hải. Ngoài ra, Triều Tiên còn quan hệ nồng ấm với nước láng giềng Nga và các nước khác cũng hứng chịu lệnh trừng phạt quốc tế như Syria và Cuba.
Malaysia gần đây trở thành nước bạn bè với Triều Tiên. Dù không phải là một trong những đối tác ngoại giao quan trọng của Bình Nhưỡng, Malaysia là một trong số ít các nước trên thế giới mà công dân Triều Tiên có thể nhập cảnh mà không cần thị thực, theo AP. Chính vì vậy, trong vài năm qua, Malaysia là điểm đến của nhiều người Triều Tiên muốn tìm kiếm việc làm, học hành và các thương vụ. Ngày nay, bạn có thể bắt gặp người Triều Tiên đang học trong các trường đại học của Malaysia, làm việc ở các hầm mỏ và quản lý hệ thống máy tính cho các công ty Malaysia.
"Người Triều Tiên có thể hoạt động thoải mái ở Malaysia", Lee Jae-hyon, nhà phân tích ở Viện Nghiên cứu Chính sách Asan có trụ sở ở Seoul, nói.
Nữ phục vụ biểu diễn trong nhà hàng Triều Tiên tại Malaysia

Tuần trước, người Triều Tiên mang hộ chiếu tên Kim Chol nghi bị hạ độc bởi hai phụ nữ tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur. Phó thủ tướng Malaysia cho rằng nạn nhân là Kim Jong-nam, anh trai cùng cha khác mẹ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.
Tranh cãi
Tranh cãi ngoại giao đã nổ ra vì các quan chức Malaysia ra lệnh khám nghiệm tử thi Kim Jong-nam, dù đại sứ Triều Tiên tại Malaysia yêu cầu phía Malaysia phải bàn giao ngay lập tức cho Triều Tiên.
Cảnh sát Malaysia cũng bắt giữ một người Triều Tiên bị cáo buộc có liên quan đến vụ hạ độc và công bố tên của 4 nghi phạm Triều Tiên khác mà họ muốn thẩm vấn. Cả 4 người được cho là đã rời Malaysia ngay sau vụ tấn công.
"Malaysia cảm thấy rất muối mặt. Vụ việc đã gây tổn hại lớn cho Malaysia cũng như hình ảnh an toàn và ổn định chính trị của nước này", Lee Jae-hyon nhận xét.
Ông cho rằng các quan chức Malaysia đang làm việc để giải quyết vụ việc này càng nhanh càng tốt, vì lo ngại nó sẽ ảnh hưởng đến ngành du lịch cũng như khả năng thu hút đầu tư nước ngoài của nước này.
Trong khi các quan chức Malaysia khẳng định họ tuân thủ các quy trình điều tra theo thường lệ, đại sứ Triều Tiên Kang Chol vẫn phản ứng giận dữ.
Toàn bộ cuộc điều tra đã bị "Malaysia chính trị hóa và thông đồng với" Hàn Quốc, kẻ thù của Triều Tiên, ông nói.
Sau đó, Malaysia đã bày tỏ tức giận, Bộ Ngoại giao nước này ra tuyên bố nói các cáo buộc của đại sứ Triều Tiên là "suy diễn từ các ảo tưởng, dối trá và sự thật nửa vời", đồng thời phủ nhận bất cứ hành vi thông đồng nào với Seoul.
Thủ tướng Malaysia Najib cũng khẳng định cuộc điều tra đã diễn ra đúng quy trình. Malaysia không có lý do gì để "muốn làm điều gì đó bêu xấu người Triều Tiên", ông nói với các phóng viên. "Tuy nhiên, chúng tôi sẽ khách quan và chúng tôi mong họ hiểu rằng chúng tôi áp dụng tính thượng tôn pháp luật ở Malaysia".
Khoảnh khắc người mang hộ chiếu tên Kim Chol bị sát hại
Quan hệ bị ảnh hưởng
Các chuyên gia vẫn không chắc về hệ lụy ngoại giao từ vụ sát hại và ngôn từ tranh cãi ngày càng gay gắt giữa hai nước.
Họ cho rằng trong ngắn hạn, quan hệ đôi bên rõ ràng sẽ gập ghềnh. Malaysia đã triệu hồi đại sứ tại Bình Nhưỡng về nước để tham vấn và triệu đại sứ Triều Tiên để yêu cầu ông giải thích về những phát biểu xung quanh cuộc điều tra.
Tuy nhiên, khó có thể mổ xẻ mức độ gay gắt trong các tuyên bố chính thức của Triều Tiên, nước thường đưa ra những cáo buộc giận dữ và những lời đe dọa hủy diệt hạt nhân.
"Triều Tiên có truyền thống lâu đời là nước thường gây ồn ào về ngoại giao", Er-win Tan, một học giả nghiên cứu Triều Tiên ở Đại học Malaya, Malaysia, nói.
"Họ luôn như vậy nên tôi sẽ không quá đặt nặng những gì Triều Tiên đang nói", Tan giải thích. Trước vụ việc này, mối quan hệ giữa hai nước cũng tương đối tốt, chủ yếu về quan hệ thương mại và kinh tế, Tan nói thêm.
Dù kim ngạch thương mại hai chiều giữa Malaysia và Triều Tiên chỉ đạt tổng cộng 5,1 triệu USD trong năm 2015, đây là con số quan trọng ở một đất nước mà chỉ xuất khẩu 3,1 tỉ USD và nhập khẩu 3,9 tỉ USD hàng hóa trong năm 2014.
Triều Tiên có rất ít đòn bẩy về kinh tế và ngoại giao để đẩy một vài nước bạn bè của mình ra xa, giới quan sát nhận xét.
Hồng Vân
Xem thêm:
Thứ năm, 23/2/2017 | 21:25 GMT+7
|
Thứ năm, 23/2/2017 | 21:25 GMT+7

Hàn Quốc dùng loa phát nghi án Kim Jong-nam sang Triều Tiên

Quân đội Hàn Quốc đang sử dụng loa công suất lớn để phát thông tin về nghi án anh trai nhà lãnh đạo Kim Jong-un bị sát hại qua biên giới với Triều Tiên.

 Hệ thống loa của Hàn Quốc tại biên giới với Triều Tiên
AFP hôm nay cho hay Hàn Quốc tuần này đã bố trí hệ thống loa công suất lớn ở khu vực biên giới để phát tin sang nước láng giềng. 
Thông điệp được phát trên loa cho biết "ông Kim Jong-nam đã tử vong sau khi bị hai phụ nữ chưa được xác định tấn công ở sân bay quốc tế Kuala Lumpur tại Malaysia. Chính quyền Malaysia nói có 4 nghi phạm người Triều Tiên, trong đó có một người đã bị bắt giữ".
Hệ thống loa phóng thanh trên đã được quân đội Hàn Quốc triển khai từ nhiều năm nay để phát tin tức thế giới, các thông điệp tuyên truyền cũng như các bài hát nhạc trẻ của nước này.
Âm thanh từ loa có thể được nghe thấy từ cách đó 10 km và mục tiêu mà Hàn Quốc nhắm tới là những binh lính Triều Tiên ở bên kia biên giới. Về mặt kỹ thuật, Hàn Quốc và Triều Tiên vẫn đang ở trong tình trạng chiến tranh do cuộc chiến năm 1953 chỉ kết thúc bằng một thỏa thuận ngừng bắn. 
Bộ Quốc phòng Hàn Quốc từ chối xác nhận việc phát thông tin liên quan tới nghi án Kim Jong-nam qua loa với lý do lo ngại cho an ninh quốc gia. Triều Tiên từng dọa sẽ nã pháo để phá hủy hệ thống loa này, đồng thời triển khai nhiều dàn loa phóng thanh để lấn át tiếng từ phía Hàn Quốc.
Một người đàn ông Triều Tiên mang hộ chiếu ngoại giao có tên là Kim Chol được cho là bị sát hại tại sân bay Kuala Lumpur bằng chất độc sáng 13/2. Giới chức Malaysia và Hàn Quốc cho rằng ông Kim Chol chính là Kim Jong-nam, anh trai cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, dù việc nhận dạng thi thể vẫn chưa hoàn tất.
Hơn một tuần sau vụ việc, hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA hôm nay đã phát ra thông cáo chỉ trích phía Malaysia vì đơn phương điều tra cái chết của công dân Kim Chol và lên án Hàn Quốc lan truyền thông tin sai sự thật để thổi phồng sự việc với động cơ chính trị.
Tử Quỳnh
Xem thêm:

Geen opmerkingen:

Een reactie posten