zondag 19 februari 2017

Ông Obama đứng hạng 12 trong 43 cựu tổng thống Mỹ

Ông Obama đứng hạng 12 trong 43 cựu tổng thống Mỹ

Một cư dân của New Jersey, đứng trước Trump Tower, cầm bảng cảm tạ Tổng Thống Barack Obama trong ngày ông Donald Trump tuyên thệ nhậm chức. (Hình: Getty Images/Kevin Hagen)
WASHINGTON DC (NV) – Cựu Tổng Thống Barack Obama rời nhiệm sở chưa đầy một tháng nhưng thành tích để lại dành được nhiều ưu ái, và trong số 43 cựu tổng thống Hoa Kỳ, ông được đánh giá đứng hạng 12.
Trang mạng The Hill trích thăm dò của giới sử gia trong năm 2017 loan tải trên C-SPAN, hệ thống cáp truyền hình vệ tinh cung cấp dịch vụ công cộng đặt tại Capitol Hill, Washington DC, ông Obama được đặt vào vị trí giữa hai cựu tổng thống, Woodrow Wilson (hạng 11) và James Monroe (13).
Bảng thăm dò được 91 sử gia và chuyên gia hành pháp khác thực hiện.
Cựu Tổng Thống Abraham Lincoln, tổng thống thứ 16 của Mỹ, người có công hủy bỏ chế độ nô lệ và lãnh đạo Union trong cuộc Nội Chiến, đứng đầu bảng thăm dò trong ba lần liên tiếp.
Ông Lincoln đứng đầu trong mỗi cuộc thăm dò từ khi C-SPAN bắt đầu thực hiện từ năm 2000.
Ngược lại, ông James Buchanan, tổng thống thứ 15 với nhiệm kỳ trước thời gian có cuộc Nội Chiến, được xếp nằm cuối bảng kể từ năm 2000, còn thấp hơn ông William Henry Harrison (hạng 38), người bị bệnh chết chỉ một tháng sau khi nhậm chức.
Sự đánh giá theo thang điểm từ 1 đến 10 về 10 phẩm chất lãnh đạo khác nhau của một tổng thống, gồm khả năng quản trị về kinh tế, nghị trình làm việc trong nhiệm kỳ, quan hệ với Quốc Hội, lãnh đạo trước các cuộc khủng hoảng, và mức thuyết phục đối với công chúng.
Bà Edna Greene Medford, giáo sư sử học trường Howard University và cũng là một trong những cố vấn của cuộc thăm dò, cho rằng, ông Obama nên được xếp hạng cao hơn.
Theo thăm dò của RealClearPolitics, vào lúc ông Obama rời Tòa Bạch Ốc hồi Tháng Giêng, mức tín nhiệm về thành tích làm việc của ông đạt được 57%.
Trong số các cựu tổng thống, mức tín nhiệm của ông Obama vượt trên các ông Bill Clinton, James Madison, Andrew Jackson và John Adams. (TP)

http://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/ong-obama-dung-hang-12-trong-43-cuu-tong-thong-my/

Geen opmerkingen:

Een reactie posten