Tuesday, June 14, 2016 8:28:03 AM
Bài liên quan
- Hà Nội: Rớt máy bay quân sự, 5 người thiệt mạng
- Lại rớt máy bay quân sự, phi công thoát nạn
- Rớt máy bay ở Haiti, 1 người Việt Nam tử nạn
NGHỆ AN (NV) - Trong khi đang luyện tập tại vùng biển thuộc tỉnh Nghệ An, một chiến đấu cơ loại Su-30MK2 bị mất liên lạc, sau đó được xác định là đã rớt gần đảo Mắt, cách thành phố Vinh 40 cây số.
Tai nạn xảy ra vào sáng sớm ngày 14 tháng 6, chiến đấu cơ bị rớt mang số hiệu 8585, thuộc Trung đoàn 923, Sư đoàn 371 Không quân CSVN. Lúc gặp nạn, trên chiếc Su-30MK2 có hai phi công: Một thượng tá tên Trần Quang Khải là Tham mưu trưởng Trung đoàn 923 và một thiếu tá tên là Nguyễn Hữu Cường, Phi đội trưởng của một phi đội thuộc trung đoàn vừa kể.
Hình chụp chiến đấu cơ số hiệu 8585 của Không quân CSVN. Chiếc này bị rớt xuống biển vào sáng 14 tháng 6. (Hình: Internet) |
Chính quyền Việt Nam đã kêu gọi các tàu đánh cá hỗ trợ tìm kiếm. Bộ Quốc phòng Việt Nam đã điều động nhiều tàu của lực lượng Biên phòng, Cảnh sát biển và phi cơ của Không quân tham gia tìm kiếm – cứu nạn.
Báo chí Việt Nam đã từng có nhiều bài viết, hình ảnh giới thiệu về Su-30MK2 và dựa theo tuyên truyền của Không quân CSVN gọi loại chiến đấu cơ này là “Hổ mang chúa”.
Su-30MK2 là chiến đấu cơ chuyên thực hiện các phi vụ trên biển do tổ hợp Komsomolsk-on-Amur của Nga sản xuất. Su-30MK2 dài khoảng 22 mét, sải cánh gần 15 mét, cao khoảng 6,3mét. Trọng lượng khoảng 25 tấn. Có thể mang thêm khoảng 10 tấn cả nhiên liệu lẫn vũ khí. Tốc độ tối đa chừng 2,000 cây số/giờ. Lên đến độ cao tối đa là 17,000 mét. Tầm hoạt động khoảng 3,000 cây số.
Su-30MK2 được trang bị hệ thống tác xạ tự động (gồm các loại hỏa tiễn đối không, đối hải, đối đất và pháo tự hành), có thể mang bom, có thể tìm kiếm, tấn công nhiều mục tiêu từ các loại phi cơ (chiến đấu cơ, oanh tác cơ) đến các loại phương tiện hoạt động trên biển (chiến hạm, xuồng cao tốc) của đối phương, trong phạm vi từ 70 cây số đến 250 cây số.
Theo nhiều nguồn khác nhau của cả truyền thông quốc tế lẫn Việt Nam thì Việt Nam đã mua 40 chiến đấu cơ loại Su-30MK2 của Nga.
Tháng 1 năm 2009, Việt Nam đặt mua tám chiếc Su-30MK2 đầu tiên. Đến tháng 7 năm 2010, Việt Nam ký hợp đồng mua thêm 20 chiếc Su-30MK2 nữa.
Hợp đồng đặt mua Su-30MK2 gần nhất được ký kết hồi tháng 8 năm 2013 với số lượng là 12 chiếc. Theo hợp đồng này, trong năm 2014 (tháng 10 và tháng 12), Nga đã giao cho Việt Nam bốn chiếc đầu tiên (mang các số hiệu: 8581, 8582, 8583, 8584). Năm 2015 (tháng 8 và tháng 12), Nga giao thêm cho Việt Nam bốn chiếc nữa. Trong hai tháng 1 và 2 của năm nay, Nga đã giao cho Việt Nam bốn chiếc còn lại của hợp đồng đã ký vào tháng 8 năm 2013. Việc thực hiện hợp đồng vừa kể lẽ ra phải hoàn tất trong năm 2015 nhưng cuối cùng đã bị chậm gần hai tháng.
Xin mời xem thêm video: Việt Nam rớt thêm một chiến đấu cơ Su 30 mới mua của Nga
Cả Nga lẫn Việt Nam đều không loan báo trị giá hợp đồng mua bán 12 phi cơ loại Su-30MK2 là bao nhiêu. Tuy nhiên hồi tháng 8 năm 2013, sau khi hợp đồng đã kể được ký kết, Ria Novosti – một hãng tin của Nga cho biết, giá mua bán lô Su-30MK2 khoảng 450 triệu Mỹ kim. Dựa trên một số nguồn thạo tin, AFP cho biết, giá mua bán lô Su-30MK2 khoảng 603 triệu Mỹ kim. Trang web lenta.ru của Nga ước tính giá trị 12 chiếc Su-30MK2 mà Việt Nam hỏi mua của Nga khoảng 600 triệu Mỹ kim. Tính ra giá mỗi chiếc Su-30MK2 khoảng 50 triệu Mỹ kim.Dựa trên các thông tin đã kể (các đợt giao hàng và cách đặt số hiệu của Không quân CSVN) thì chiếc chiến đấu cơ vừa rớt thuộc một trong hai chiếc mà Nga mới giao cho Việt Nam hồi tháng 8 năm ngoái.
Trong 40 chiếc Su-30MK2 đã mua, có bốn chiếc đã rớt lúc huấn luyện: Một vào năm 2006, một vào năm 2009, hai vào năm ngoái khi đâm vào nhau ở vùng biển thuộc tỉnh Bình Thuận. Tất cả các phi công lái những chiến đấu cơ này đều tử nạn. Chiến đấu cơ vừa rớt vào sáng 14 tháng 6 là chiếc thứ năm gặp nạn khi đang huấn luyện. (G.Đ)
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=230059&zoneid=1
Thứ tư, 15/6/2016 | 06:28 GMT+7
Một phi công Su-30 được tàu cá cứu sống
Tàu cá Hà Tĩnh thông báo vớt được một trong hai phi công lái chiếc tiêm kích Su-30MK2 mất tích sáng 14/6 khi đang huấn luyện ngoài biển.
Thượng tá Trần Công Lực, Phó chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Nghệ An xác nhận với VnExpress, 4h30 sáng 15/6, lực lượng chức năng nhận tin báo tàu cá HT 20219 TS của ngư dân Hà Tĩnh Phan Văn Lễ đã vớt một phi công điều khiển chiếc tiêm kích Su-30MK2 số hiệu 8585 gặp nạn sáng 14/6.
Vị trí phi công được cứu sống trên vùng biển Nghệ An ở tọa độ 19,14 độ vĩ Bắc; 106 độ kinh Đông, cách nơi nghi máy bay gặp nạn khoảng 28 hải lý về phía đông bắc đảo Hòn Mắt. "Sức khỏe phi công ổn định. Tàu của Bộ đội biên phòng đang trên đường tiếp cận với tàu cá", ông Lực nói.
Vị trí phi công được cứu theo tọa độ của Bộ đội Biên phòng Nghệ An cung cấp.
|
Người được cứu là Thiếu tá Nguyễn Hữu Cường (39 tuổi, quê Bắc Giang) Phó phi đội trưởng Phi đội bay Su-30 thuộc Trung đoàn không quân 923, Sư đoàn 371 đóng tại Thanh Hoá.
Một lãnh đạo Phòng Quản lý tàu cá thuộc Chi cục Thủy sản Hà Tĩnh đã liên lạc được với chủ tàu cá HT 20219. Chủ tàu cho biết sau khi đánh bắt ở ngư trường Bạch Long Vĩ, trên đường về ông phát hiện một người đang trôi lênh đênh.
"Sau khi cứu lên tàu mới biết đó là phi công trên chiếc Su-30MK2 mất liên lạc. Chủ tàu cá cho hay tình trạng sức khoẻ của anh Cường khá ổn định", lãnh đạo Chi cục Thủy sản Hà Tĩnh nói.
Tại nhà của Thiếu tá Cường (ở xã Nghĩa Hồ, Lục Ngạn, Bắc Giang), lãnh đạo UBND xã đã đến thăm hỏi, động viên gia đình. "Bước đầu mới nghe thông tin tàu cá cứu anh Cường, tuy nhiên gia đình chưa kết nối được điện thoại với anh nên vẫn rất lo lắng", vợ anh Cường cho hay.
Thiếu tá Nguyễn Hữu Cường là một trong hai người trên chiếc tiêm kích Su-30MK2 8585.
|
Như vậy, phi công thứ hai trên chiếc tiêm kích chưa rõ tung tích là Thượng tá Trần Quang Khải (43 tuổi) Phó trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn không quân 923. Dày dặn kinh nghiệm trong huấn luyện, anh Khải được tin tưởng có khả năng ứng phó tốt với các tình huống phức tạp.
Trong khi đó tại hiện trường tìm kiếm máy bay, theo ông Huỳnh Thanh Điền, Phó chủ tịch tỉnh Nghệ An tàu của nhiều lực lượng hỗn hợp như cảnh sát biển, hải đội, biên phòng làm nhiệm vụ suốt đêm khoanh vùng vệt dầu loang để sáng nay tăng cường tìm kiếm.
Nghệ An điều động 56 tàu (trong đó có 50 tàu của ngư dân, 3 tàu của Hải đội 2, 3 tàu của Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh) cùng hàng trăm người phối hợp với lực lượng chủ trì của Quân khu 4 tập trung rà soát quanh vùng nghi máy bay gặp nạn. Một số tàu cỡ lớn của Hải quân với trang thiết bị hiện đại đã tiếp cận điểm này để sáng nay tăng cường tìm kiếm.
Sáng 14/6, đội hình tiêm kích Su-30 xuất phát từ sân bay Sao Vàng (Thọ Xuân, Thanh Hóa) thực hiện nhiệm vụ huấn luyện trên biển. Đến 7h29, chiếc Su-30MK2 bỗng biến mất khỏi màn hình radar khi đang trên vùng biển phía đông Nghệ An. Nguyên nhân chưa được xác định.
Khoảng 20 phương tiện gồm máy bay và tàu với nhân lực khoảng 200 người được huy động tìm kiếm tung tích chiến đấu cơ cả ngày qua.
Trực thăng tìm kiếm máy bay Su-30MK2 mất tích. Ảnh: Hải Bình.
|
* Video: Các phương tiện tìm kiếm Su-30MK
Lúc 16h ngày 14/6, đội tàu cứu hộ phát hiện một vệt dầu loang, nghi là điểm máy bay rơi cách đảo Hòn Mắt chừng 13-14 hải lý về hướng đông bắc, cách biển Diễn Châu chừng 40 km. "Lực lượng tìm kiếm đang thả phao neo đậu tại vị trí khả nghi này", Đại tá Hà Tân Tiến, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Nghệ An nói.
Trùng với những phát hiện của đội tìm kiếm, ông Huỳnh Thanh Điền, Phó chủ tịch tỉnh Nghệ An nhận được trình báo của ngư dân về một vật nghi máy bay rơi tại vùng biển phía đông bắc đảo Mắt, nơi giáp ranh Nghệ An, Hà Tĩnh, cách điểm máy bay xuất phát chừng 200 km.
Đến chiều tối, các phương tiện hàng không dân dụng, máy định vị khẩn cấp và đặc công nước được huy động tăng cường từ Bộ Giao thông tham gia chiến dịch.
Máy bay Su-30MK2 là phiên bản nâng cấp của Su-30 do Nga sản xuất. Việt Nam đã thực hiện 3 hợp đồng mua máy bay chiến đấu đa năng Su-30 MK2, với số lượng 32 chiếc.
Tiếp tục cập nhật.
- Phi công Su-30 quẹt diêm phát tín hiệu kêu cứu trên biển (15/6)
- Cứu nạn hàng không tìm kiếm hộp đen Su-30 (15/6)
- Phi công Su-30 thoát nạn về đất liền an toàn (15/6)
- Hai phi công Su-30 nhìn thấy nhau khi rơi xuống biển (15/6)
- Tướng Võ Tuấn: 'Đặc công nước vào cuộc tìm máy bay mất tích' (14/6)
http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/mot-phi-cong-su-30-duoc-tau-ca-cuu-song-3420043.html?utm_source=home&utm_medium=box_xemnhieunhat_home&utm_campaign=boxtracking
Thứ tư, 15/6/2016 | 19:24 GMT+7
Phi công Su-30 quẹt diêm phát tín hiệu kêu cứu trên biển
Thấy thuyền của ngư dân tiến gần về phía mình, thiếu tá Nguyễn Hữu Cường, một trong hai phi công gặp nạn trên chiếc Su-30 đã quẹt lửa diêm, gọi "thuyền ơi, thuyền ơi".
Tại trụ sở Ban chỉ huy tìm kiếm cứu nạn thị xã Cửa Lò (Nghệ An), kể lại thời khắc cứu sống vị thiếu tá phi công gặp nạn, ngư dân Phan Văn Lệ (trú Hà Tĩnh) cho hay khoảng 4h sáng nay, sau một đêm buông neo nghỉ trên vùng biển gần Hà Tĩnh, mọi người đang chuẩn bị nổ máy tàu đi tiếp thì nghe tiếng kêu cứu cách khoảng vài chục mét.
Nhìn ra xa, ông Lệ thấy một bóng đen, sau đó là những tiếng gọi "thuyền ơi, thuyền ơi, cứu với". "Tôi lấy đèn pin ra soi, thấy ánh sáng như lửa của que diêm quẹt phát ra từ phía bóng đen. Nhận ra có người cần cứu nạn, tôi lập tức nói anh em buông thuyền thúng, thả neo xuống cứu người", ông Lệ nhớ lại.
Ngư dân Phan Văn Lệ kể lại thời khắc cứu thiếu tá Cường.
|
* Video: Đốm sáng que diêm cứu phi công Su-30
Kéo được người lên thuyền, biết đó là thiếu tá Nguyễn Hữu Cường - phi công gặp nạn trên chiếc Su-30 báo chí vừa đưa tin, mọi người đều vui mừng.
Anh Nguyễn Văn Mạnh (anh trai thiếu tá Cường) kể thêm, hôm qua khi nhận tin em trai gặp nạn, ông cùng 4 người trong gia đình đi từ thành phố Bắc Giang (Bắc Giang) xuống đơn vị anh Cường công tác, sau đó vào thị xã Cửa Lò (Nghệ An).
"Khoảng 4h30 sáng nay, nhận được tin có ngư dân đã cứu được em, tôi mừng vui không gì tả được", anh Mạnh nói và lấy tay quệt dòng nước mắt đang lăn dài trên gò má.
Thiếu tá Cường (giữa) được đưa vào bờ an toàn lúc 13h30' ngày 15/6. Ảnh: Đức Hùng
|
Một cán bộ Bộ đội Biên phòng trực tiếp tham gia đưa thiếu tá Cường vào bờ cho biết, lúc tiếp cận vị trí thuyền ngư dân, anh thấy thiếu tá Cường và mọi người nằm trên thuyền trong trạng thái mệt mỏi. Anh cùng vài người đã nhảy xuống bồng thiếu tá Cường lên thuyền lớn của quân đội.
"Sau vài cuộc trò chuyện ngắn gọn, anh Cường kể rằng lúc máy bay gặp sự cố, cả hai phi công nhảy cùng một lúc và đều thấy nhau. Khi rơi xuống nước, hai người cách nhau khoảng 3 hải lý", anh này thuật lại và cho biết thêm thượng tá Trần Quang Khải được xác định rơi ở vùng biển Hà Tĩnh. Trong các cuộc điện thoại trước đó, anh Cường mô tả có tiếng nổ trong khoang lái.
Chiều và đến tối 15/6, việc tìm kiếm thiếu tá Khải vẫn được các lực lượng của Bộ Quốc phòng, Quân khu 4 và tỉnh Nghệ An triển khai. Theo ông Đinh Viết Hồng, Phó chủ tịch UBND tỉnh, địa phương điều động 56 tàu (trong đó 3 tàu của Bộ chỉ huy quân sự, 3 tàu của Bộ đội biên phòng), số còn lại là tàu cá của ngư dân tại 5 huyện ven biển. Trên mỗi tàu cá này, ngoài các ngư dân còn có cán bộ biên phòng đi kèm để phối hợp tìm kiếm.
Lực lượng chức năng họp bàn phương án triển khai tìm kiếm.
|
Nhà chức trách Nghệ An đã tặng quà động viên ngư dân Phan Văn Lệ trong việc tích cực hỗ trợ tìm kiếm cứu nạn. Dự kiến sáng mai, Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh sẽ trao quà, tặng một số nhiên liệu như xăng dầu… để ủng hộ tinh thần ngư dân Lệ bám biển vươn khơi.
Chiều 15/6, cuộc họp của Ban chỉ huy tìm kiếm cứu nạn dưới sự chủ trì của thượng tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, đã nêu quyết tâm dồn sức tìm kiếm thượng tá Khải và dấu vết chiếc Su-30. Cũng tại trụ sở Ban chỉ huy tìm kiếm cứu nạn, thiếu tá Cường ngay sau khi được đưa từ tàu lên xe quân sự đã được di chuyển về đây nghỉ ngơi và dự cuộc họp bàn phương án tìm đồng đội.
Sáng 14/6, đội hình tiêm kích Su-30 xuất phát từ sân bay Sao Vàng (Thọ Xuân, Thanh Hóa) thực hiện nhiệm vụ huấn luyện trên biển. Đến 7h29, chiếc Su-30MK2 bỗng biến mất khỏi màn hình radar khi đang trên vùng biển phía đông Nghệ An. Nguyên nhân chưa được xác định.
Máy bay Su-30MK2 là phiên bản nâng cấp của Su-30 do Nga sản xuất. Việt Nam đã thực hiện 3 hợp đồng mua máy bay chiến đấu đa năng Su-30 MK2, với số lượng 32 chiếc.
Đây là tai nạn đầu tiên với dòng máy bay Su-30 được công bố ở Việt Nam.
Đức Hùng - Hải Bình
- Cứu nạn hàng không tìm kiếm hộp đen Su-30 (15/6)
- Phi công Su-30 thoát nạn về đất liền an toàn (15/6)
- Hai phi công Su-30 nhìn thấy nhau khi rơi xuống biển (15/6)
- Một phi công Su-30 được tàu cá cứu sống (15/6)
- Tướng Võ Tuấn: 'Đặc công nước vào cuộc tìm máy bay mất tích' (14/6)
http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/phi-cong-su-30-quet-diem-phat-tin-hieu-keu-cuu-tren-bien-3420593.html?utm_source=detail&utm_medium=box_topic&utm_campaign=boxtracking
Geen opmerkingen:
Een reactie posten