donderdag 23 juni 2016

Cựu đại sứ Trung Quốc theo đuổi chính sách đối ngoại "ôn hòa" Ngô Kiến Dân... tử nạn đột ngột

Cựu đại sứ Trung Quốc tử nạn đột ngột

  • 2 giờ trước
Image caption Cựu đại sứ Trung Quốc Ngô Kiến Dân qua đời do tai nạn xe hơi hôm 18/6
Cái chết đột ngột của cựu đại sứ Trung Quốc Ngô Kiến Dân do tai nạn xe hơi ở Vũ Hán đã gây sốc.
Ông là người theo đuổi chính sách đối ngoại "ôn hòa".
Ông Ngô được cho là một trong những nhà ngoại giao cấp cao và thẳng thắn nhất của Trung Quốc. Ông từng là thông dịch viên cho Mao Trạch Đông và cựu thủ tướng Chu Ân Lai, và cũng đảm nhiệm vị trí đại sứ Trung Quốc tại Pháp, Hà Lan và Liên Hiệp Quốc tại Geneva.
Trước khi nghỉ hưu, ông làm Viện trưởng Học viện Ngoại giao Trung Quốc, nơi đào tạo nhiều thế hệ nhà ngoại giao Trung Quốc.
Sau cái chết của ông, trên mạng xã hội Weibo và WeChat, hashtag # WuJianminDiedinCarCrash # xuất hiện hơn 180 triệu lần; với hơn 24.000 comment.
Quan điểm của ông Ngô luôn không phù hợp với những nhà lãnh đạo Trung Quốc.
Trong một cuộc tranh luận phát trên truyền hình năm 2014 với một thiếu tướng ‘diều hâu’, ông Ngô cảnh báo rằng những người tham gia vào các cuộc xung đột thì bản thân họ cũng sẽ bị cuốn vào rắc rối.
"Chủ nghĩa dân tộc hẹp hòi thường có xu hướng dẫn đến đối đầu quân sự khi xử lý các tranh chấp lãnh thổ, ngược lại lời của Đặng Tiểu Bình là 'đặt sang một bên những khác biệt và theo đuổi phát triển chung", ông Ngô viết trong một bài báo gần đây.
Ông Ngô cũng bày tỏ ý kiến trên báo phương Tây. Trong một cuộc phỏng vấn hiếm hoi với chương trình Hard Talk của BBC ở London năm ngoái, ông nói rằng Trung Quốc không phải là một siêu cường, cũng không phải đang ở vị thế để thay thế Hoa Kỳ.
Phát biểu của ông gây được tiếng vang với nhiều người dân Trung Quốc trong thời điểm dấy lên căng thẳng về tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông.
Nhiều người quan ngại rằng cuộc chiến ngôn từ hiện tại cuối cùng có thể dẫn đến bế tắc quân sự tại khu vực châu Á Thái Bình Dương, và chia sẻ những quan điểm của ông Ngô về cách thức Trung Quốc nên ứng xử với các nước láng giềng và phương Tây.

Tin liên quan

Geen opmerkingen:

Een reactie posten