woensdag 22 juni 2016

Philippines, Malaysia và Indonesia hợp tác kiểm soát an ninh trên biển

Philippines, Malaysia và Indonesia hợp tác kiểm soát an ninh trên biển

mediaCác thủy thủ Indonesia bị Abu Sayyaf bắt làm con tin ở Philippines về đến sân bay Jakarta, 01/05/ 2016.JEFRI TARIGAN / AFP
Hôm qua, 20/06/2016, bộ trưởng Quốc Phòng ba nước ASEAN, Philippines, Malaysia và Indonesia, thỏa thuận sẽ tăng cường các hợp tác, kể cả tuần tra trên không và trên biển, để ngăn chặn nạn bắt cóc và tấn công tàu thuyền tại hai vùng biển Sulu và Sulawesi, nằm giữa ba nước. Lực lượng Hồi Giáo vũ trang Abu Sayyaf là bị cáo buộc là thủ phạm chính.
Theo AP, một tuyên bố chung về vấn đề này đã được ba bên thông qua trong cuộc họp tại Manila. Theo bộ trưởng Quốc Phòng Philippines Voltaire Gazmin, ngoài các hoạt động phối hợp tuần tra, ba bên cũng có kế hoạch xây dựng một cơ sở dữ liệu chung về các nhóm cực đoan, cũng như thiết lập một số sở chỉ huy để điều phối các hoạt động quân sự phối hợp tại khu vực này. Bộ trưởng Philippines nhấn mạnh đến mô hình chống hải tặc thành công tại vùng eo biển Malacca giữa bốn quốc gia Đông Nam Á, Malaysia, Thái Lan, Indonesia và Singapore.
Theo bộ trưởng Quốc Phòng Philippines, thỏa thuận chính thức về an ninh trên biển này sẽ chỉ được ký kết sau khi tổng thống Rodrigo Duterte nhậm chức, ngày 30/06. Để tổ chức được các hợp tác tăng cường an ninh trên biển, ba quốc gia Đông Nam Á còn phải giải quyết một số bất đồng về chủ quyền tại khu vực này.
Việc ba quốc gia Đông Nam Á quyết định tăng cường hợp tác kiểm soát an ninh trên biển diễn ra sau một loạt các vụ tấn công đẫm máu, bắt cóc tống tiền của nhóm vũ trang Abu Sayyaf, có cơ sở tại miền nam Philippines. Abu Sayyaf bị Liên Hiệp Quốc đưa vào danh sách các tổ chức khủng bố. Hiện tại, lực lượng này vẫn còn cầm giữ ít nhất năm con tin, trong đó có một người Na Uy, một phụ nữ Philippines và một nhà khoa học Hà Lan, bị bắt cách nay hơn ba năm.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160621-philippines-malaysia-va-indonesia-hop-tac-kiem-soat-an-ninh-tren-bien

Geen opmerkingen:

Een reactie posten