woensdag 29 juni 2016

Gian lận về phát khí thải, hãng xe Volkswagen bồi thường 15 tỉ đô la


Gian lận về phát khí thải, hãng xe Volkswagen bồi thường 15 tỉ đô la


mediaXe chạy bằng dầu diesel của Volkswagen mất uy tín.REUTERS/Stefan Wermuth

Theo bản tin của Bloomberg ngày 27/06/2016, trong vụ tai tiếng gian lận kiểm tra phát thải của xe hơi, hãng xe Đức Volkswagen sẽ phải chi tổng cộng 15 tỉ đô la để dàn xếp vụ kiện ở Mỹ. 
Khoản bồi thường này cũng bao gồm 2,7 tỉ đô la nộp phạt cho các cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ và California và 2 tỉ đô la đầu tư cho công nghệ làm sạch khí thải. Volkswagen cũng có thể sẽ phải nộp phạt 400 triệu đô la cho chính quyền nhiều bang, trong đó có NewYork.
Kế hoạch bồi thường này sẽ khép lại quá trình thương lượng lâu dài và phức tap giữa tập đoàn xe hơi Đức và các cơ quan chức năng của Mỹ nhưng đây chưa phải là dấu chấm hết cho các rắc rối pháp lý của Volkswagen.
Tháng 9/2015 vụ tai tiếng bị phát hiện : tập đoàn Volkswagen đã cài đặt phần mềm làm sai lệch kết quả thử ngiệm khí thải của 600,000 xe hơi bán ra trên thị trường Mỹ.  Volkswagen đã gian dối về các thông số gây ô nhiễm và đã cho lắp đặt trên loại xe hơi diesel (chạy dầu cặn) của hãng một thiết bị che dấu việc phát thải khí độc.
Tập đoàn Volkswagen không phản bác các cáo buộc của cơ quan bảo vệ môi trường Hoa Kỳ (EPA). Hãng sản xuất xe hơi Đức cho thu hồi kiểm tra 500 000 xe, rút khỏi thị trường các loại xe có vấn đề. Cơ quan chức năng Mỹ cho biết sẽ tiến hành kiểm tra các thông số gây ô nhiễm của các nhãn hiệu xe hơi khác.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20160628-gian-lan-ve-phat-khi-thai-hang-xe-volkswagen-boi-thuong-15-ti-do-la

Volkswagen có thể trả gần $15 tỷ dàn xếp vụ gian lận xe diesel
Tuesday, June 28, 2016 1:12:52 PM

Bài liên quan


WASHINGTON, DC (NV) - Trong thỏa thuận dàn xếp được coi là lớn hàng thứ tư từ trước đến nay, công ty Volkswagen sẽ chi ra số tiền $14.7 tỷ, không chỉ để bồi thường cho chủ các xe chạy bằng động cơ diesel, nhưng còn là để trả tiền phạt và thành lập quỹ khuyến khích có kỹ thuật giúp hoàn toàn không xả khói, theo thông báo giữa các phía liên hệ hôm Thứ Ba.

Bà Sally Yates (phải), thứ trưởng Bộ Tư Pháp, và bà Gina McCarthy, giám đốc EPA, tại cuộc họp báo liên quan vụ Volkswagen. (Hình: Saul Loeb/AFP/Getty Images)
Bản tin của tờ USA Today nói rằng chủ của khoảng 475,000 chiếc xe Volkswagen với động cơ 2 lít chạy bằng dầu diesel sẽ nhận được số tiền từ $5,000 tới $10,000. Thêm vào đó, Volkswagen (VW) sẽ sửa xe của họ để đáp ứng luật về ô nhiễm khi xả khói xe hay mua lại để đem đi tiêu hủy, theo tin tức do các luật sư đại diện giới chủ xe cung cấp.
Giới chức từ cơ quan bảo vệ môi trường (EPA) và Bộ Tư Pháp Mỹ cũng sẽ có thông báo về việc này. Ngoài ra giới chức về ô nhiễm không khí ở California cũng sẽ có thông báo về phần mình.
Theo USA Today, ngoài hơn $10 tỷ trả cho các chủ nhân và giải quyết xe của họ, công ty VW cũng phải trả $2.7 tỷ tiền phạt và dành ra $2 tỷ cho việc nghiên cứu các kỹ thuật liên quan đến không xả khói xe.
Theo dự trù, khoảng 85% số xe liên hệ trong vụ kiện sẽ được sửa chữa hay ngưng lưu hành vào Tháng Bảy năm 2017.
Số tiền trả cho chủ xe, bên cạnh số tiền công ty VW mua lại chiếc xe, sẽ tùy thuộc vào nhiều yếu tố như loại xe, tuổi xe, tình trạng sử dụng cũng như các yếu tố khác. (V.Giang)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=230978&zoneid=4

Geen opmerkingen:

Een reactie posten