woensdag 22 juni 2016

Philippines hỏi Mỹ có ủng hộ không nếu xung đột với Trung Quốc

Thứ tư, 22/6/2016 | 08:05 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ |
Thứ tư, 22/6/2016 | 08:05 GMT+7

Philippines đặt vấn đề với Mỹ nếu xung đột với Trung Quốc

Tổng thống mới đắc cử của Philippines hỏi đại sứ Mỹ liệu Washington có ủng hộ nước này hay không trong trường hợp một vụ đối đầu với Trung Quốc xảy ra ở Biển Đông.
Đại sứ Mỹ và ông Rodrigo Duterte, tổng thống mới đắc cử của Philippines, trong cuộc gặp ngày 13/6. Ảnh:
Đại sứ Mỹ Philip Goldberg và ông Rodrigo Duterte, tổng thống mới đắc cử của Philippines, trong cuộc gặp ngày 13/6 ở thành phố Davao. Ảnh: RTVM
Trong bài phát biểu hôm qua tại một diễn đàn kinh tế ở thành phố Davao, ông Rodrigo Duterte gợi ý rằng Hiệp định Tương trợ Quốc phòng năm 1951 của các đồng minh không tự động buộc Washington phải giúp Philippines ngay tức thì, nếu nước này đối đầu với Trung Quốc do một xung đột về lãnh thổ. 
Duterte nói ông đã hỏi Đại sứ Mỹ Philip Goldberg trong cuộc gặp gần đây. "Các vị có sát cánh bên chúng tôi hay không?", ông Duterte hỏi và ông Goldberg đáp: "Chỉ khi các vị bị tấn công".
Mỹ tuyên bố không đứng về bên nào trong tranh chấp Biển Đông. Dưới thời tổng thống sắp mãn nhiệm Benigno Aquino III, Philipines thách thức giá trị pháp lý của tuyên bố chủ quyền rộng lớn từ phía Trung Quốc, theo Công ước Liên Hợp Quốc về luật Biển năm 1982 tại toà trọng tài quốc tế. 
Ông Duterte sẽ chờ phán quyết của toà trước khi quyết định động thái nhưng ông nói sẽ không đối đầu quân sự với Trung Quốc để phải đối mặt nguy cơ mất lính Philippines.
"Vì sao tôi phải đi chiến trận?", AP dẫn lời ông hỏi. "Tôi sẽ không bỏ phí mạng sống của người dân ở đó". 
Ông Duterte chỉ ra lợi ích của việc nuôi dưỡng quan hệ thân thiện với Bắc Kinh, trong đó có đề nghị của Trung Quốc trong việc tài trợ các dự án đường sắt ở Philippines.
Trong tuyên bố rõ ràng ám chỉ Mỹ, ông nói: "Các vị có thể đưa ra đề nghị ngang hàng hay không? Vì nếu các vị không thể đưa ra đề nghị tương đương, tôi sẽ chấp nhận thiện chí của Trung Quốc". 
Trọng Giáp
101
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên google+ Email cho bạn bè
http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/philippines-dat-van-de-voi-my-neu-xung-dot-voi-trung-quoc-3423842.html

Thứ năm, 2/6/2016 | 23:55 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ |
Thứ năm, 2/6/2016 | 23:55 GMT+7

Philippines tuyên bố không đầu hàng Trung Quốc ở bãi cạn tranh chấp

Tổng thống mới đắc cử của Philippines Rodrigo Duterte cho hay ông sẽ không từ bỏ các quyền của nước này quanh bãi cạn Scarborough tranh chấp với Trung Quốc ở Biển Đông.
[Caption]tổng thống Philippines, Rodrigo Duterte
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: AFP
"Sẽ không bao giờ có chuyện chúng tôi nhượng lại quyền của mình ở bãi cạn Scarborough", Reuters dẫn lời ông Duterte nói tại một cuộc họp báo sau khi hội đàm với đại sứ Trung Quốc Zhang Jianhua hôm nay. 
Ông cho hay ông không thảo luận về tranh chấp Biển Đông với đại sứ vì Philippines vẫn đang đợi quyết định của tòa trọng tài ở The Hague.
"Đây không phải là vấn đề về lãnh thổ. Đây là vấn đề về việc bị ngăn cản hoặc gây trở ngại do các công trình xây dựng ở đó và chúng tôi không thể thực thi tự do các quyền theo Công ước về Luật biển của Liên Hợp Quốc UNCLOS đối với vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của chúng tôi". 
Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền với hơn 80% diện tích Biển Đông, một trong những tuyến hàng hải chiến lược của thế giới.
Năm 2012, Trung Quốc chiếm bãi cạn Scarborough, khu vực đánh cá truyền thống của ngư dân Philippines. Tổng thống Benigno Aquino khi đó phản ứng bằng cách ký kết hiệp ước hợp tác quốc phòng tăng cường với Mỹ, cho phép lực lượng quân đội Mỹ đồn trú luân phiên tại các căn cứ quân sự của nước này. Philippines cũng kiện ra tòa trọng tài quốc tế ở The Hague về yêu sách đường 9 đoạn phi lý mà Trung Quốc vẽ ra trên Biển Đông.
Hồi giữa tháng trước, ông Duterte từng tuyên bố muốn có quan hệ thân thiện với Trung Quốc và sẵn sàng đàm phán trực tiếp về tranh chấp Biển Đông. Ông cho biết đại sứ Trung Quốc là một trong ba đại sứ đầu tiên ông tiếp đón sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử. 
Ông Duterte nói sẽ tiếp tục đẩy mạnh đa phương hóa vấn đề Biển Đông. Tuy nhiên, ông cũng tuyên bố sẽ đàm phán trực tiếp với Trung Quốc nếu các cuộc thương lượng đa phương không có kết quả.
Trong chiến dịch tranh cử, ông Duterte từng gây chú ý khi nói rằng sẽ lái một chiếc motor nước ra cắm cờ Philippines lên các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng. 
Anh Ngọc
13
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên google+ Email cho bạn bè

Geen opmerkingen:

Een reactie posten