vrijdag 24 juni 2016

Dân Anh bỏ phiếu rời khỏi EU : Thủ tướng Cameron từ chức + Thị trường chứng khoán London sụt hơn 8% + Ðồng bảng Anh sụt giá kỷ lục


                         15:06


Gibraltar là khu vực công bố kết quả đầu tiên, với tỷ lệ áp đảo 95,9% cử tri muốn Ở lại, chỉ có 4,1% muốn Ra đi. Đây là vùng lãnh thổ hải ngoại của Liên hiệp Anh, nằm tại mỏm phía nam của bán đảo Iberia, với khoảng 30 ngàn cư dân.
Vùng này đã trở thành lãnh thổ của Anh kể từ 1713, tuy Tây Ban Nha tiếp tục tuyên bố chủ quyền tại đây. Đa số người Gibralta là công dân Anh, có hộ chiếu Anh. 84% cử tri đã đi bỏ phiếu.
Việc Gibraltar chọn Ở lại là điều đã được đoán trước, bởi vùng này nằm gần sát với Tây Ban Nha và các nước khác trong khối EU hơn là với Anh.

15:05

Chủ tịch Hội đồng châu Âu, Donald Tusk: "Đây không phải là thời khắc để có phản ứng mất bình tĩnh. Hôm nay, nhân danh 27 lãnh đạo, tôi muốn nói rằng chúng ta kiên quyết duy trì đoàn kết với con số 27."
"Cho đến khi nào Liên hiệp Vương quốc Anh chính thức rời EU, luật của EU vẫn tiếp tục áp dụng với Anh và tại Anh, gồm các quyền lợi và trách nhiệm."

BREAKING 14:38 tin mới nhất

Thủ tướng David Cameron tuyên bố chậm nhất là đến tháng Mười ông sẽ từ chức.
Ông Cameron nói tuy việc rời khỏi châu Âu không phải là con đường ông thấy nên, nhưng "tôi đã nói trước đây rằng Liên hiệp Anh sẽ tồn tại được khi đứng ngoài EU."
Cam kết rằng ông sẽ làm tất cả những gì có thể để giúp Anh đi con đường của mình, ông nói giọng đầy xúc động: "Tôi yêu đất nước này và cảm thấy tự hào đã được phụng sự tổ quốc."

14:26

Điều gì sẽ xảy ra với Scotland?
Phóng viên BBC Nick Eardley bình luận: Kết quả chọn Ra đi đặt câu hỏi về tương lai của Scotland. Tất cả mọi khu vực ở xứ này đều bỏ phiếu ở lại, tuy tỷ lệ Ra đi cao hơn so với dự kiến.
Thủ tướng Thứ nhất và là lãnh đạo đảng SNP (Scotland Độc lập) Nicola Sturgeon nói mọi khả năng nay đều được đặt lên bàn để cân nhắc khi cần tính đến việc bảo vệ quan hệ của Scotland với châu Âu, và vị trí của Scotland trong khối thị trường chung. Sáng nay (24/6), một trong các bộ trưởng của bà dự đoán là Scotland sẽ có phản ứng mạnh mẽ.
Những người vận động Ra đi không tin là bà Sturgeon có thẩm quyền để kêu gọi một cuộc trưng cầu dân ý nữa đòi độc lập cho Scotland. Nhiều người trong đảng SNP của bà không tin chắc là họ sẽ giành chiến thắng trong cuộc trưng cầu đó. Tuy nhiên, hãy chờ xem vấn đề sẽ được nêu ra trong mấy hôm tới ra sao.

14:13

14:08

Bộ trưởng Thứ nhất của Scotland, Nicola Sturgeon nói kết quả bỏ phiếu “cho thấy rõ ràng rằng người dân Scotland muốn họ là một phần của Liên hiệp Âu châu” sau khi toàn bộ 32 khu vực bầu cử địa phương tại nơi này đều biểu quyết với đa số muốn Ở lại.

14:05

Người phụ trách tài chính của đảng Lao động đối lập, ông John McDonnell, cho biết Ngân hàng Trung ương Anh có thể phải can thiệp để trợ giúp đồng bảng Anh, mất giá 3% trong thời khắc kết quả ban đầu cho thấy lượng phiếu chọn ra đi ở Sunderland rồi giảm đến 6,5% so với đồng euro.

14:00

Tuy nhiên, các dân biểu Bảo thủ ủng hộ việc rời khỏi EU, trong đó có cả cựu thị trưởng London Boris Johnson và ông Michael Gove, đã ký thư gửi ông Cameron, thúc giục ông hãy ở lại bất kể kết quả trưng cầu là gì.

13:52


Ông Farage - người đã vận động trong 20 năm qua cho việc Anh rời khỏi EU - nói với những người ủng hộ "đây sẽ là chiến thắng cho dân thường và người tử tế".
Ông Farage nhận định thứ Năm 23/6 sẽ "đi vào lịch sử như một ngày độc lập của chúng ta".
Ông kêu gọi Thủ tướng Anh David Cameron, người kêu gọi trưng cầu dân ý, nhưng vận động nhiệt tình cho việc ở lại, từ nhiệm "ngay lập tức".

15:42

Trang BizLive ở Việt Nam: "Ông Võ Đại Lược, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế và chính trị thế giới nói rằng hiện Việt Nam đang hoàn tất hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU, Anh rút ra khỏi EU thì chắc chắn sẽ không theo những quy định về thương mại tự do như trong hiệp định nữa. Nếu muốn, chúng ta sẽ phải mất rất nhiều thời gian đàm phán riêng với quốc gia này, ông Lược nhấn mạnh."
Vấn đề ảnh hưởng lớn thứ hai là có lẽ là tỷ giá, ít nhất là biến động trong ngắn hạn.
Ông Bùi Ngọc Sơn - Trưởng phòng Nghiên cứu kinh tế thế giới - Viện kinh tế chính trị cho biết: Nếu Anh rời khỏi EU, Brexit có thể khiến đồng bảng Anh xuống giá, dẫn đến những bất ổn trên thị trường tài chính - tiền tệ thế giới."

http://www.bbc.com/vietnamese/rolling_news/2016/06/160624_uk_eu_referendum

Geen opmerkingen:

Een reactie posten