zaterdag 25 juni 2016

Colombia: Ký thỏa thuận hưu chiến vĩnh viễn với du kích FARC

Colombia: Ký thỏa thuận hưu chiến vĩnh viễn với du kích FARC

mediaMột người dân đặt hoa đón mừng bản thỏa thuận giữa chính phủ Colombia và phe du kích FARC tại quảng trường Botero ở Medellin ngày 23/06/2016.REUTERS/Fredy Builes
Hôm qua, 23/06/2016, tại La Habana - Cuba, dưới sự chứng kiến của nhiều nguyên thủ quốc gia và tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, đại diện chính quyền Colombia và phe du kích FARC đã ký thỏa thuận ngừng bắn vĩnh viễn và giải trừ vũ khí quân nổi dậy. Thỏa thuận sẽ có hiệu lực sau lễ ký kết chính thức vào ngày 20/07/2016, tại Colombia.
Cuộc xung đột quân sự tại Colombia đã kéo dài hơn nửa thế kỷ. Hơn 300 ngàn người thiệt mạng, mất tích. Gần 7 triệu người phải bỏ cửa nhà ra đi lánh nạn. Chính vì thế, người dân Colombia vừa vui mừng, vừa ngờ vực là thỏa thuận sẽ được tôn trọng.
Từ Bogota, thông tín viên Zóe Berri gửi về bài tường trình :
« Một vài giọt nước mắt mừng vui, cờ treo khắp nơi nhưng lại có rất nhiều ngờ vực. Sau 50 năm trải qua xung đột nội chiến, người dân Colombia sẽ khó có thể lật qua trang sử mới.
Tại nhiều thành phố lớn, cánh tả Colombia đã tổ chức đón mừng bản thỏa thuận được ký ngày 23/06. Tại Bogota, con cái của những người mất tích, nạn nhân và chiến binh, tất cả đều theo dõi lễ ký kết trên màn hình lớn và họ nói đã thở phào nhẹ nhõm khi chứng kiến chiến tranh kết thúc. Thượng nghị sĩ Ivan Cepeda, người đấu tranh bảo vệ các nạn nhân chiến tranh, đã trích dẫn Gabriel Garcia Marquez, để trấn an mọi người. Ông nói đây là cơ may thứ hai trên trái đất này dành cho Colombia.
Thế nhưng, các đài truyền hình thì lại đưa tin về nỗi lo sợ của một bộ phận dân chúng. Liệu phe du kích có thực sự từ bỏ vũ khí ? Quyền của các nạn nhân sẽ thực sự được tôn trọng hay không ? Cánh hữu, với thủ lĩnh là cựu tổng thống Alvaro Uribe, thì lại nêu ra bóng ma làn sóng đỏ tràn ngập chính trường quốc gia, với việc các cựu du kích quân sẽ tham gia chính trị. Thậm chí cựu tổng thống Colombia còn nói : danh từ hòa bình đã bị tổn thương.
Cánh hữu của ông Uribé đã tiến hành vận động chống lại cuộc trưng cầu dân ý sẽ được tổ chức trong vài tháng tới, về thỏa thuận hưu chiến này. Theo các cuộc thăm dò dư luận, đa số người dân sẽ bỏ phiếu ủng hộ thỏa thuận được ký kết giữa chính quyền và phe du kích, nhưng vẫn có nhiều người sẽ chỉ trích văn bản này ».

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20160624-chinh-quyen-colombia-va-quan-du-kich-farc-ky-thoa-thuan-huu-chien-vinh-vien

Geen opmerkingen:

Een reactie posten