woensdag 29 juni 2016

Biển Đông : Indonesia nâng cấp căn cứ quân sự trên quần đảo Natuna

Biển Đông : Indonesia nâng cấp căn cứ quân sự trên quần đảo Natuna

mediaTổng thống Joko Widodo trên chiến hạm Imam Bonjol, tại quần đảo Natuna, ngày 23/06/2016.STR / PRESIDENTIAL PALACE / AFP
Sau một loạt vụ đối đầu giữa các tàu cá Trung Quốc với các tàu tuần duyên Indonesia, Jakarta dự trù nâng cấp căn cứ quân sự trên quần đảo Natuna, nằm ở phía Nam Biển Đông.
Theo lời bộ trưởng Quốc phòng Ryamizard Ryacudu hôm qua, 28/06/2016, Hạ Viện Indonesia đã thông qua một ngân sách bổ sung 846 triệu đôla cho năm 2016, một phần để bộ Quốc Phòng nước này nâng cấp căn cứ quân sự ở Natuna.
Với khoản tiền bổ sung nói trên, ngân sách quốc phòng tổng cộng của Indonesia năm nay lên tới 8,25 tỷ đôla. Quốc hội Indonesia đã thông qua ngân sách mới này, sau chuyến viếng thăm vào tuần trước của tổng thống Joko Widodo đến quần đảo Natuna, quần đảo mà Bắc Kinh khẳng định « có chủ quyền chồng lấn », vì nằm trong bản đồ « đường lưỡi bò » mà Trung Quốc tự vẽ nên để khẳng định chủ quyền trên gần như toàn bộ vùng Biển Đông.
Theo bộ trưởng Quốc Phòng Indonesia Ryamizard, một căn cứ không quân lớn hơn và tối tân hơn sẽ được xây dựng trên quần đảo Natuna. Jakarta cũng dự trù mua ba khu trục hạm và một chiến đấu cơ phản lực sẽ trú đóng ở căn cứ này. Ngoài ra, Indonesia sẽ triển khai thêm thủy quân lục chiến và lực lượng tinh nhuệ đến Natuna.
Trong thời gian gần đây đã xảy ra nhiều vụ đối đầu giữa tàu cá Trung Quốc với tàu tuần duyên Indonesia ở Natuna. Cách đây hai tuần, một tàu chiến Indonesia đã bắn cảnh cáo vào một tàu cá Trung Quốc bị xem là đánh cá trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia. Chiếc tàu cá Trung Quốc sau đó đã bị chặn lại và toàn bộ thuyền viên bị bắt.ào thứ năm tuần trước, tổng thống Joko Widodo đã chủ trì một cuộc họp của nội các trên một chiến hạm đậu ngoài khơi quần đảo Natuna, nhằm khẳng định với Trung Quốc rằng vùng này là thuộc Indonesia.
Sau chuyến đi nói trên của tổng thống Widodo, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh tuyên bố là Bắc Kinh thừa nhận chủ quyền của Indonesia trên quần đảo Natuna. Nhưng bà Hoa Xuân Oánh nhấn mạnh rằng hai nước có chủ quyền chồng lấn nhau ở khu vực này và đây là vấn đề cần được giải quyết.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160629-bien-dong-indonesia-nang-cap-can-cu-quan-su-tren-quan-dao-natuna

Biển Đông : Indonesia khẳng định không tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc

mediaĐòi hỏi chủ quyền của các quốc gia ven Biển Đông.Nguồn : Bộ Quốc Phòng Mỹ
Ngoại trưởng Indonesia hôm nay 22/06/2016 bác bỏ lập trường của Bắc Kinh là hai nước có yêu sách chồng chéo trên Biển Đông, nơi vừa xảy ra các vụ chạm trán giữa các tàu hải quân Indonesia và Trung Quốc.
Ngoại trưởng Retno Marsudi hôm thứ Hai 20/6 tuyên bố, Indonesia không hề tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc, nhưng có một số bất đồng về « quyền hàng hải và lợi ích ». Bà nói : « Lập trường của chúng tôi rất rõ, các yêu sách chỉ có thể dựa trên cơ sở luật pháp quốc tế. Đối với Indonesia, chúng tôi không tranh chấp chủ quyền trên biển với Trung Quốc về bất kỳ hình thức nào ».
Indonesia không nằm trong số những quốc gia trong khu vực phản đối các hoạt động bồi đắp của Trung Quốc trên Biển Đông, cũng như các yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh trên tuyến đường hàng hải huyết mạch này. Nhưng Jakarta bất bình trước việc Bắc Kinh đưa vùng biển bao quanh quần đảo Natuna của Indonesia vào trong phạm vi « đường 9 đoạn » trong yêu sách chủ quyền Biển Đông.
Cuối tuần trước bộ Ngoại Giao Trung Quốc nói rằng một tàu hải quân Indonesia hôm thứ Sáu 17/6 đã bắn vào một tàu đánh cá Trung Quốc gần quần đảo này, khiến một người bị thương. Hải quân Indonesia đáp trả rằng chỉ bắn cảnh cáo nhiều tàu Trung Quốc xâm nhập để đánh cá bất hợp pháp, nhưng không làm ai bị thương tích.
Đây là vụ đụng độ thứ ba gần quần đảo Natuna trong năm nay, trong bối cảnh căng thẳng đang tăng lên do thái độ quyết đoán của Bắc Kinh tại Biển Đông.
Phó tổng thống Indonesia, Jusuf Kalla, hôm thứ Hai nói với Reuters là quốc gia Đông Nam Á này sẽ cứng rắn hơn trong việc bảo vệ đặc quyền tại vùng biển bao quanh quần đảo Natuna. Tuy nhiên bà cho rằng quan hệ đôi bên vẫn tốt đẹp, « đây chỉ là vấn đề thực thi pháp luật chứ không phải chính trị ».
Tổng thống Indonesia đến Natuna
Reuters cho biết tổng thống Joko Widodo sẽ đến thăm quần đảo Natuna ngày mai để xác quyết chủ quyền của Indonesia. Được hỏi về lý do của chuyến đi đến vùng đảo xa xôi này, chánh văn phòng tổng thống Pramono Agung trả lời : « Natuna là lãnh thổ của Indonesia, chấm hết ! Là người đứng đầu chính phủ và nhà nước, tổng thống muốn khẳng định rằng Natuna thuộc chủ quyền của Indonesia ».

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160622-indonesia-khang-dinh-khong-yeu-sach-chu-quyen-chong-lan-voi-trung-quoc-tren-bien-don

Indonesia tăng cường phòng thủ Natuna trước tham vọng của Trung Quốc

mediaVị trí quần đảo Natuna (Indonesia)@wikipedia
Jakarta đã lên kế hoạch nâng cao năng lực bảo vệ các vùng biển đảo của mình ở Biển Đông, cụ thể là quần đảo Natuna với vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý bao quanh đã bị đường lưỡi bò của Trung Quốc ăn vào. Trả lời phỏng vấn của hãng tin Nhật Bản Kyodo ngày 15/12/2015, Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia đã xác nhận rằng kế hoạch trên sẽ được xúc tiến ngay vào năm tới 2016.
Bộ trưởng  Ryamizard Ryacudu khẳng định : “Quần đảo Natuna vùng đảo bên ngoài của chúng tôi. Việc bảo vệ đảo xa của mình là một nhiệm vụ đương nhiên và hợp lý của một quốc gia”.
Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia giải thích: “Chúng tôi phải tăng cường năng lực quân sự của chúng tôi để ngăn chặn trước bất kỳ mối đe dọa nào như nạn đánh cá bất hợp pháp hoặc một cái gì đó giống như hành vi xâm nhập bất hợp pháp và nhiều loại đe dọa phi truyền thống khác nhắm vào lãnh thổ của chúng tôi”.
Theo ông Ryamizard, Indonesia có kế hoạch triển khai một phi đội chiến đấu cơ và ba hộ tống hạm đến vùng quần đảo Natuna, tu bổ và nâng cấp căn cứ hải quân và không quân tại chỗ, đồng thời triển khai thêm quân lính đến khu vực. Indonesia hiện có khoảng 800 quân đồn trú tại trong Natuna. Vào năm tới, quân số sẽ tăng lên thành khoảng 2.000 người.
Vào tháng 11 vừa qua, Tư lệnh Không quân Indonesia Agus Supriatna cho biết nước này sẽ chi hơn 14 triệu đô la cho việc nâng cấp căc căn cứ quân sự ở quần đảo Natuna, căn cứ không quân ở đó sẽ thành một căn cứ quân sự phức hợp, « một Trân Châu Cảng của Indonesia ».
Quần đảo Natuna là một chuỗi gồm hàng trăm đảo ở xa ngoài khơi của Indonesia trên Biển Đông. Cư dân tại đấy chủ yếu sinh sống bằng nghề nông và nghề đánh cá. Cơ sở quân sự của chính quyền Jakarta tại vùng này rất nhỏ, không có gì đáng kể.
Việc Indonesia nghĩ đến việc tăng cường lực lượng quân sự tại vùng Natuna được xem là động thái mới nhất của nước này nhằm chống lại các âm mưu bành trướng quá trớn của Trung Quốc tại Biển Đông. Lý do không được Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia nói rõ ra, nhưng giới quan sát đều nghĩ đến mối đe dọa của Trung Quốc, với đường lưỡi bò của Trung Quốc ở Biển Đông, chồng lấn vào quần đảo Natuna của Indonesia.
Ngày 11/11 vừa qua, ông Luhut Panjaitan, Bộ trưởng đặc trách Điều phối Chính trị, Pháp lý và An ninh Indonesia công khai lên tiếng cho biết là Jakarta đang hối thúc Bắc Kinh làm rõ quan điểm về chủ quyền ở Biển Đông và về vấn đề đường lưỡi bò của Trung Quốc ăn vào quần đảo Natuna của Indonesia.
Một hôm sau, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi lên tiếng trấn an ngay, xác nhận rằng chủ quyền quần đảo Natuna thuộc về Indonesia, cho dù giữa hai bên vẫn có một số tranh chấp hàng hải cần giải quyết thông qua đàm phán trực tiếp.
Trong thực tế, đúng là Indonesia không có tranh chấp với Trung Quốc về chủ quyền trên bất kỳ hòn đảo nào ở Biển Đông, nhưng Jakarta rất bất bình trước yêu sách biển của Trung Quốc đối với một phần vùng đặc quyền kinh tế thuộc quần đảo Natuna của Indonesia. Các yêu sách này đã bị Jakarta đánh giá là không có cơ sở pháp lý. Và cho đến nay, Bắc Kinh vẫn làm ngơ trước các yêu cầu làm rõ các yêu sách của họ..

http://vi.rfi.fr/chau-a/20151219-indonesia-tang-cuong-phong-thu-natuna-truoc-tham-vong-cua-trung-quoc

Biển Đông : Indonesia đe dọa kiện Trung Quốc về quần đảo Natuna

mediaYêu sách chủ quyền của Bắc Kinh bao gồm cả quần đảo Natuna, vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia - DR
Chính quyền Jakarta có thể kiện Bắc Kinh trước Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) nếu yêu sách chủ quyền của Trung Quốc trên hầu như toàn bộ Biển Đông và một phần lãnh thổ Indonsia không sớm được giải quyết thông qua đối thoại. Đây là lời đe dọa được nhân vật phụ trách an ninh Indonesia đưa ra vào hôm nay, 11/11/2015 tại Jakarta.
Theo hãng tin Anh Reuters, phát biểu với các phóng viên, ông Luhut Panjaitan, Bộ trưởng đặc trách Điều phối Chính trị, Pháp lý và An ninh, đã xác định rằng Jakarta đang làm việc hết sức chặt chẽ với Bắc Kinh trên vấn đề đường lưỡi bò của Trung Quốc ở Biển Đông ăn vào vùng quần đảo Natuna của Indonesia.
Ông Luhut Panjaitan cho biết nguyên văn như sau : « Chúng ta (tức là Indonesia) mong muốn thấy một giải pháp về vấn đề này trong tương lai gần thông qua đối thoại, bằng không thì chúng ta có thể đưa vấn đề ra Tòa án Hình sự Quốc tế ».
Đối với lãnh đạo cao nhất của ngành an ninh Indonesia hiện nay, Jakarta « không muốn thấy bất kỳ một sự triển khai sức mạnh nào trong khu vực này (tức là Biển Đông)... Đường chín đoạn là một vấn đề chúng ta đang phải đối phó, nhưng không phải chỉ riêng chúng ta. Nó cũng trực tiếp (tác động) đến các lợi ích của Malaysia, Brunei, Việt Nam và Philippines. »
Yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh trên gần như toàn bộ Biển Đông được thể hiện trên một tấm bản đồ gồm chín đường gián đoạn bao trùm vùng biển trung tâm của Đông Nam Á, ăn luôn vào vùng đặc quyền kinh tế của các nước trong vùng, trong đó có khu vực quần đảo Natuna của Indonesia.
Trái với Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei và Đài Loan, Indonesia không có tranh chấp với Trung Quốc về Biển Đông, nhưng Jakarta rất bất bình trước yêu sách của Trung Quốc đối với một phần quần đảo Natuna, bị cho là không có cơ sở pháp lý.
Lời đe dọa của Indonesia được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc hiện đang bị Philippines kiện ra trước Tòa án Trọng tài Thường trực tại La Haye về các yêu sách chủ quyền quá đáng tại Biển Đông. Đây là một vụ kiện mà Bắc Kinh từ chối tham gia, nhưng vẫn không ngăn cản được việc Tòa án tiếp tục xem xét đơn kiện của Manila.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20151111-bien-dong-indonesia-de-doa-kien-trung-quoc-ve-quan-dao-natuna

Geen opmerkingen:

Een reactie posten