zaterdag 25 juni 2016

Brexit: Liên Hiệp Châu Âu phản ứng cẩn trọng + Tổng thống Obama hy vọng cuộc chia tay suôn sẻ + Thủ tục « ly dị » sẽ kéo dài 2 năm

Brexit: Châu Âu phản ứng cẩn trọng

mediaNigel Farage - lãnh đạo của Đảng Ukip, sau tuyên bố chiến thắng của phe Brexit trong cuộc trưng cầu dân ý. Ảnh chụp hôm 24/06/2016.REUTERS/Toby Melville
Như vậy là nước Anh đã xác định chọn lựa của mình: Ra khỏi Liên Hiệp Châu Âu với tỷ lệ phiếu ủng hộ gần 52%. Mặc dù đã dự đoán trước được tình hình, nhưng với kết quả chính thức đưa ra cũng đã làm rung chuyển giới chính khách Châu Âu. Nhiều lãnh đạo Châu Âu kêu gọi các nước thành viên giữ bình tĩnh và nên thận trọng trước khi đưa ra các quyết định.
Một loạt các cuộc họp đã được tổ chức từ sáng nay tại nhiều nước thành viên và lãnh đạo của các định chế của Liên Hiệp. Tại Pháp, sau một phiên họp khẩn cấp, Tổng thống François Hollande vào cuối buổi sáng hôm nay, 24/06/2016, trong một bài phát biểu ngắn đã “rất lấy làm tiếc” về kết quả trên của cuộc trưng cầu dân ý. Ông trịnh trọng kêu gọi sự “bật dậy” của Liên Hiệp Châu Âu để tránh một sự “chọn lựa đau đớn” như của Anh quốc.
Lãnh đạo Pháp nhấn mạnh là Liên Hiệp Châu Âu “không thể làm như trước được nữa” và giờ cần phải “tập trung vào điều cốt lõi”, một lộ trình hành động mà trong đó ưu tiên hàng đầu phải là “đầu tư để tăng trưởng và tạo công ăn việc làm”, “hài hòa thuế khóa và xã hội” cũng như là “củng cố khu vực đồng euro và cách điều hành dân chủ”.
Tại Đức, thủ tướng Angela Merkel kêu gọi 27 nước thành viên còn lại trong khối nên dành nhiều thời gian để suy nghĩ, đừng nên vội vã đưa ra các quyết định quá “nhanh và đơn giản”, vì điều này có nguy cơ gây chia rẽ hơn nữa Liên Hiệp Châu Âu.
Về phần mình, ông Jean-Claude Juncker, chủ tịch Ủy Ban Châu Âu đã có những lời lẽ trấn an cho rằng việc Anh Quốc bỏ phiếu ra khỏi Liên Hiệp cũng không có nghĩa với việc khởi đầu cho sự chấm dứt Liên Hiệp. Đối với nhiều nghị sĩ Châu Âu, thắng lợi của phe Brexit là một thất bại và đây là cơ hội để xây dựng lại nền tảng của Châu Âu như ý tưởng lúc ban đầu, đảm bảo dân chủ và tôn trọng các giá trị, sự thịnh vượng, tự do và hòa bình bằng tình đoàn kết.
Tuy nhiên, đối với những ai bài Châu Âu, thì thắng lợi của Brexit này lại là một thành công lớn. Đương nhiên lãnh tụ đảng Ukip tại Anh sẽ là người vui mừng nhất cho rằng nước Anh đã “tìm lại được độc lập”. Đảng cực hữu tại Pháp, thông qua tuyên bố của lãnh đạo là bà Marine Le Pen, đã hoan nghênh một “thắng lợi của tự do”. Bà đã lên tiếng yêu cầu một cuộc trưng cầu dân ý về việc ra khỏi Liên Hiệp Châu Âu tại Pháp cũng như là tại nhiều nước khác trong khối.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20160624-brexit-chau-au-phan-ung-can-trong

Brexit : Tổng thống Obama hy vọng cuộc chia tay suôn sẻ

mediaPhe ủng hộ Brexit ăn mừng kết quả trưng cầu cầu dân ý tại Luân Đôn ngày 24/06/2016.REUTERS/Neil Hall
Việc cử tri Anh Quốc bỏ phiếu thuận cho Brexit là một vố đau đối với Hoa Kỳ và quyết định này làm rung chuyển mối quan hệ đặc biệt Washington - Luân Đôn. Nhưng hôm qua, 22/06/2016, tổng thống Barack Obama đã bày tỏ sự tin tưởng là Anh Quốc sẽ ra khỏi Liên Hiệp Châu Âu một cách suôn sẻ.
Từ Washington, thông tín viên RFI Jean-Lousi Pourtet tường trình :
"Người dân Anh đã bày tỏ ý kiến. Chúng tôi tôn trọng quyết định của họ". Đây là phản ứng trong mọi tuyên bố của chính quyền Mỹ. Đối với tổng thống Barack Obama, Brexit là một vố đau, bởi vì ông đã tham gia vận động cho thủ tướng David Cameron.
Hôm qua, tổng thống Hoa Kỳ tuyên bố : " Có một điều sẽ không thay đổi, đó là quan hệ đặc biệt giữa hai nước chúng ta. Quan hệ này sẽ được duy trì. Liên Hiệp Châu Âu sẽ tiếp tục là đối tác cần thiết của chúng ta. Khối NATO sẽ tiếp tục là một trụ cột của an ninh thế giới cũng như những giá trị chung của chúng ta, kể cả sự gắn bó của chúng ta với nền dân chủ, đa nguyên và bình đẳng cơ hội cho mọi nguời".
Ông Obama còn bày tỏ hy vọng rằng Vương Quốc Anh sẽ ra khỏi Liên Hiệp Châu Âu một cách suôn sẻ. Nhưng khi nói chuyện riêng, không phải ai cũng có cái nhìn lạc quan như vậy. Lĩnh vực gây nhiều lo ngại nhất có lẻ là an ninh quốc gia. Washington sợ sẽ mất một đồng minh quan trọng trong cuộc chiến chống khủng bố.
Một câu hỏi khác : Tổng thống Nga Putin có sẽ lợi dụng mối bất hòa của châu Âu để bày ván cờ mới ở Ukraina và các nước Baltic. Không phải người dân Mỹ nào cũng chia sẽ thái độ hào hứng của ứng cử viên Cộng hòa Donald Trump khi thấy Anh Quốc chia tay với Liên Hiệp Châu Âu.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20160625-brexit-tong-thong-obama-hy-vong-cuoc-chia-tay-se-suon-se

Brexit : Thủ tục « ly dị » sẽ kéo dài 2 năm

mediaMột người dân Anh mang cờ của Liên Hiệp Châu Âu (Ảnh chụp hôm 24/06/2016)REUTERS/Stefan Wermuth
Các lãnh đạo châu Âu, gồm chủ tịch Hội Đồng Châu Âu Donald Tusk, chủ tịch Ủy Ban Châu Âu Jean-Claude Juncker và thủ tướng Mark Rutte của Hà Lan, chủ tịch luân phiên của Liên Hiệp Châu Âu, hôm nay, 24/06/2016, đã đồng loạt yêu cầu Anh Quốc tiến hành « ngay khi có thể được » thủ tục rút ra khỏi khối này.
Thủ tục ra khỏi Liên Hiệp Châu Âu được quy định trong điều 50 của Hiệp ước Lisboa năm 2009. Sau cuộc trưng cầu dân ý hôm qua, 23/06/2016, thủ tướng Anh phải viết thư cho Hội Đồng Châu Âu, cơ chế đại diện cho các nước thành viên, chính thức yêu cầu rút ra khỏi Liên Hiệp Châu Âu.
Thủ tục này sẽ kéo dài đến 2 năm, với các cuộc thương lượng giữa Luân Đôn với 27 nước thành viên còn lại của Liên Hiệp Châu Âu. Nói cách khác, Anh Quốc sẽ vẫn là thành viên Liên Hiệp Châu Âu cho đến năm 2018, trong thời gian thương lượng về các thể thức « chia tay » và về quan hệ mới giữa Luân Đôn với Bruxelles.
Từ đây đến đó, các luật lệ quy định và các hiệp ước châu Âu tiếp tục được áp dụng đối với Anh Quốc, cho đến khi thỏa thuận rút khỏi Liên Hiệp Châu Âu bắt đầu có hiệu lực. Để có hiệu lực, thỏa thuận còn phải được đưa ra biểu quyết ở Nghị Viện Châu Âu và sau đó được Hội Đồng Châu Âu thông qua. Nhưng trong thời gian đó, Anh Quốc sẽ không được tham gia vào các quyết định ở cấp độ châu Âu. Tuy nhiên, do chưa bao giờ có một quốc gia thành viên ra khỏi Liên Hiệp Châu Âu, các thủ tục vẫn còn rất mơ hồ.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20160624-brexit-thu-tuc-%C2%AB-ly-di-%C2%BB-se-keo-dai-2-nam

Geen opmerkingen:

Een reactie posten