zaterdag 25 juni 2016

Người gốc Á vẫn là nhóm phát triển nhanh nhất ở Mỹ, lên tới 21 triệu người

Người gốc Á vẫn là nhóm phát triển nhanh nhất ở Mỹ
Friday, June 24, 2016 12:43:42 PM

Bài liên quan


WASHINGTON, DC (AP) - Người gốc Á Châu vẫn là nhóm phát triển nhanh chóng nhất trong dân số Mỹ, theo các dữ kiện mới nhất từ cơ quan thống kê dân số Mỹ.
Thành phần người Mỹ gốc Á Châu tăng trưởng ở mức 3.4% từ Tháng Bảy, 2014 đến Tháng Bảy, 2015, phần lớn là do có thêm nhiều người Á Châu di cư sang Mỹ, theo giới hữu trách hôm Thứ Năm.

(Hình minh họa: scpr.org)

Hiện 21 triệu người gốc Á ở Mỹ, với Hawaii là tiểu bang duy nhất mà người Á Châu chiếm đa số.
Ông Sam Garrow, một chuyên gia về dân số của chính phủ Mỹ, nói rằng người gốc Á đã là nhóm tăng trưởng nhanh nhất từ khoảng năm 2000 tới nay và lý do chính là di dân thế giới.
Năm 2013, Trung Quốc vượt qua Mexico trở thành quốc gia đưa nhiều người đến Mỹ nhất, theo giới hữu trách.
Các nhóm dân thiểu số khác cũng nhanh chóng tăng trưởng.
Dân số người Hispanic (nói tiếng Tây Ban Nha) tăng 2.2% trong thời gian nêu trên, lên tới 56.6 triệu người, trong đó, New Mexico là nơi có tỉ lệ cao nhất, vào khoảng 48%.
Số người Mỹ gốc Phi Châu tăng 1.3%, lên tới 46.3 triệu, trong đó, tiểu bang Mississippi có tỉ lệ cao nhất là 38.3%.
Người gốc thổ dân Mỹ và thổ dân Alaska cũng tăng 1.5%, lên tới 6.6%, trong đó Alaska có tỉ lệ cao nhất là 19.5%.
Tiểu bang California là nơi có nhiều sắc dân nhất nước Mỹ, với nhiều người gốc Hispanic, da trắng, Á Châu và thổ dân Mỹ hơn bất cứ tiểu bang nào khác.
Nhóm tăng trưởng cao thứ nhì ở Mỹ gồm những người cho biết là thuộc hai chủng tộc hoặc hơn nữa.
Con số những người này tăng 3.1%, lên đến 6.6 triệu. Ðây cũng là nhóm trẻ nhất trong mọi sắc dân với độ tuổi trung bình là 20 tuổi.
Người da trắng ở Mỹ là thành phần dân số tăng trưởng chậm nhất, vào khoảng 0.5% từ năm 2014 đến 2015.
Các con số có được gần đây cho thấy khoảng hơn 255 triệu người Mỹ nói rằng họ là da trắng hay da trắng pha lẫn với chủng tộc khác.
Con số người nói rằng họ hoàn toàn da trắng là 198 triệu người, không thay đổi nhiều trong thời gian qua.
Trên nước Mỹ, Sumter County ở Florida được coi là nơi có đa số dân già nhất, với độ tuổi trung bình là 65 tuổi.
Trong khi đó nơi trẻ nhất là Lexington County, tiểu bang Virginia, với độ tuổi trung bình là 22.4. (V.Giang)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=230741&zoneid=431

Năm 2065, người gốc Á tại Mỹ sẽ nhiều hơn người Hispanic?
Friday, October 2, 2015 2:46:33 PM

Bài liên quan





ATLANTA, Georgia (NV) - Người Á Châu đang trên đà trở thành nhóm người nhập cư lớn nhất ở nước Mỹ. Trong khi đó, làn sóng người Hispanic nhập cư mới đến Mỹ ít hơn nhiều so với 50 năm trước. Và dân số nước Mỹ sinh ra ở nước ngoài ít hơn so với năm 1890.
Đó là một trong số các thông tin của bản báo cáo do Trung Tâm Nghiên Cứu Pew (Pew National Center) đưa ra trong bối cảnh nước Mỹ và các nước phương Tây đang tranh luận gay gắt về vấn đề nhập cư.
Bản báo cáo được đưa ra sau 50 năm Luật Di Trú và Quốc Tịch ra đời vào năm 1965, loại bỏ chính sách ưu đãi làn sóng dân nhập cư từ Âu Châu và thay thế bằng chính sách đón nhận người nhập cư theo diện đoàn tụ gia đình và nhu cầu làm việc tại Mỹ.
Từ khi luật Di Trú và Quốc Tịch được thông qua, có hơn 51% dân nhập cư là người Hispanic và hơn 25% là người Á Châu.
Đến năm 2065, nhóm dân nhập cư nào sẽ chiếm đa số dân số ở Hoa Kỳ? (Hình minh hoạ: Lionel Bonaventure/ AFP/ Getty Images)

Sẽ có một kỷ lục mới vào năm 2065
Nước Mỹ là một trong số những nước có người nhập cư nhiều nhất. Năm 1890, gần 15% dân số Mỹ là sinh ra ở nước ngoài. Năm 1965, con số giảm xuống còn 5%. Hiện nay, khoảng 14% dân số Mỹ không sinh ra ở quốc gia này. Trung tâm nghiên cứu Pew dự đoán, đến năm 2065, con số này sẽ tăng lên 18%.
Trong suốt 50 năm qua, tổng dân số nước Mỹ tăng từ 193 triệu người đến 324 triệu người, trong đó, người nhập cư và con cháu của họ chiếm 55%, tức là khoảng 72 triệu người trong số gia tăng này.
Và đến năm 2065, Pew dự đoán sẽ có hơn 441 triệu người sinh sống ở nước Mỹ, và sẽ có khoảng 88% dân số là dân nhập cư và con cháu của họ.
Nửa thế kỷ trước, 9.6 triệu người ở Mỹ sinh ra ở nước ngoài.
Từ đó đến nay, có khoảng 59 triệu người nhập cư đến Mỹ. Tuy nhiên, trong bản báo cáo chính thức về dân số thì có khoảng 45 triệu người, trong đó tính luôn số người sau đó rời Mỹ hoặc đã chết.
Đến năm 2065, sẽ có 78 triệu người sinh sống ở Mỹ sinh ra ở nước ngoài. Con số này bao gồm cả những người ở hợp pháp và bất hợp pháp.
Pew ước tính có khoảng 11.3 triệu người sinh sống bất hợp pháp ở Mỹ. Số người nhập cư trái phép từ Mexico đến Mỹ đạt kỷ lục vào năm 2007 với 6.9 triệu người. Con số này giảm xuống còn 5.9 triệu người vào năm 2012. Tuy vậy, họ vẫn chiếm đa số cư dân bất hợp pháp ở Mỹ.
Có sự chuyển biến mới
Mặc dù số người Hispanic chiếm 47% dân nhập cư tại Mỹ, số người trong nhóm này giảm dần, đặc biệt là số người gốc Mexico.
Ông Mark Loper, giám đốc nghiên cứu người Hispanic ở trung tâm nghiên cứu Pew, cho biết sự sụt giảm số người gốc Mexico đến Mỹ bắt đầu từ năm 2007, được cho là do ảnh hưởng của cuộc đại suy thoái kinh tế Mỹ. Ngoài ra, việc nhập cư trái phép trở nên khó khăn hơn khi an ninh vùng biên giới ngày càng được thắt chặt, khiến nhiều người dân Mexico, đặc biệt là người trẻ, cân nhắc việc vượt biên và đặt chân lên vùng đất cờ hoa.
Năm 2065, người Hispanic sẽ chiếm 31% dân số nước Mỹ. Tuy nhiên, người Á Châu sẽ vượt qua người Hispanic, đứng đầu lượng dân nhập cư tại Mỹ, với khoảng 38%.
Ông Mark cho rằng người Á Châu nhập cư tại Mỹ tăng nhanh trong vòng 10 năm qua. Ngày càng có nhiều người Trung Quốc đổ xô đến Mỹ học cao học và người Ấn Độ đa phần làm công việc kỹ sư công nghệ qua diện visa làm việc ở các nơi trên đất Mỹ, đặc biệt là ở vùng Silicon Valley, California.
Theo cuộc nghiên cứu, số người Hispanic nhập cư ở Mỹ ít hơn so với năm thập niên trước. Trong năm 2010-2015, có 2.5 triệu người Á Châu nhập cư tại Mỹ, trong khi đó chỉ có 1.7 triệu người Hispanic.
Cái nhìn của người Mỹ về dân nhập cư
Trong một khảo sát, Pew báo cáo có 45% người Mỹ cho rằng dân nhập cư góp phần làm cho xã hội Mỹ tốt đẹp hơn, trong khi có 37% lại cho rằng dân nhập cư làm xã hội tồi tệ hơn. Một nửa người Mỹ mong muốn số dân nhập cư sẽ giảm đi một nửa, trong khi 8/10 người Mỹ muốn hệ thống nhập cư được thay đổi.
Một nửa người được khảo sát cho ý kiến rằng dân nhập cư ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế và gây tội phạm. Tuy nhiên, về mặt ẩm thực, văn hoá, nghệ thuật, một nửa người cho rằng dân nhập cư góp phần làm đa dạng hoá và phong phú hơn.
Có 47% người Mỹ tôn trọng người nhập cư Âu Châu và 44% tôn trọng người từ Á Châu đến; chỉ có 11% xem người Á Châu nhập cư là ảnh hưởng tiêu cực, và 9% nghĩ như vậy đối với người Âu Châu.
Chỉ có 26% xem người nhập cư Phi Châu và Hispanci đến Mỹ là điều tốt, trong khi 37% cho rằng dân nhập cư đến từ hai nơi sẽ gây ảnh hưởng xấu cho nước Mỹ.
Trong số đó, người nhập cư Trung Đông bị coi là ảnh hưởng tiêu cực nhất. Hơn 40% cho rang người Trung Đông là yếu tố chính gây mất trật tự hoà bình ở Mỹ.
Con số tương lai của nước Mỹ
Năm mươi năm trước, người da trắng chiếm 84% dân số nước Mỹ. Con số này giảm còn 65% tính đến thời điểm hiện tại. Vào năm 2065, con số dự đoán sẽ giảm còn 46%.
Số liệu cho thấy, người Hispanic chiếm 4% dân số nước Mỹ vào năm 1965. Hiện nay, con số tăng lên là 18%; và đến năm 2065, con số dự đoán sẽ là 24%. Người Á Châu chỉ chiếm 1% vào năm 1965; tăng lên 6% vào năm 2015, và dự đoán sẽ tăng 14% đến năm 2065.
Nếu như không có dân nhập cư đến Mỹ từ năm 1965, các nhà nghiên cứu Pew hình dung dân số nước Mỹ hiện nay sẽ như sau: 75% là người da trắng, 14% là người gốc Phi Châu, 8% là người Hispanic và 1% là người Á Châu. (N.A.)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=215279&zoneid=431

Geen opmerkingen:

Een reactie posten