dinsdag 21 juni 2016

Philippines : Giáo Hội Công Giáo báo động các vụ cảnh sát giết người

Philippines : Giáo Hội báo động các vụ cảnh sát giết người

mediaTổng thống tân cử Philippines Rodrigo Duterte tại thành phố Davao, ngày 02/06/2016.REUTERS/Lean Daval
Ngày 20/06/2016, Giáo hội Công Giáo Philippines bày tỏ quan ngại trước sự gia tăng mạnh mẽ các vụ cảnh sát giết người từ sau chiến dịch an ninh mạnh tay quá mức trong cuộc vận động tranh cử của ông Rodrigo Duterte.
Đức tổng giám mục Socrates Villegas cho biết Giáo hội Công Giáo rất lo lắng khi nghe ngày càng nhiều thông tin về cái chết của những người buôn lậu, có vẻ như họ bị giết khi chống cự trong các vụ bắt giữ.
Theo số liệu của cảnh sát, 29 nghi phạm trong các đường dây buôn bán ma túy đã bị bắn chết từ ngày 09/05 đến ngày15/06/16 so với con số 39 người thiệt mạng trong bốn tháng đầu năm 2016. Các số liệu này cũng chưa đề cập tới con số 8 người thiệt mạng trong các vụ đụng độ cuối tuần qua.
Đức tổng giám mục cũng quan ngại về việc nhiều nhóm tự vệ mới được lập nên và trong nhiều vụ giết người, bên cạnh các thi thể thường có ghi rằng những người này là tội phạm.
Các vụ giết hại trên thường khiến người ta nhớ tới các vụ sát hại đã xảy ra tại thánh phố Davao ở miền nam Philippines nơi ông Rodrigo Duterte làm thị trưởng trong nhiều năm. Ông Duterte đảm bảo rằng Davao là một trong những thành phố an ninh nhất Philippines, trong khi đó các nhà hoạt động nhân quyền thì cho rằng hơn 1.000 người đã bị sát hại.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160620-philippines-giao-hoi-cong-giao-bao-dong-cac-vu-canh-sat-giet-nguoi-sau-bau-cu-tong-t

Geen opmerkingen:

Een reactie posten