donderdag 30 juni 2016

Tân tổng thống Philippines Rodrigo Duterte và Tân phó Tổng thống Leni Robredo nhậm chức tại Điện Malacanang ở Manila.

Tân tổng thống Philippines nhậm chức

  • 1 giờ trước
Image copyright REUTERS
Image caption Lễ tuyên thệ nhậm chức nhỏ gọn của tân Tổng thống Philippines
Ông Rodrigo Duterte nhậm chức Tổng thống Philippines sau chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử hồi tháng Năm.
Vị cựu thị trưởng gây tranh cãi của thành phố Davao, năm nay 71 tuổi, thay thế chính phủ cũ của Tổng thống Benigno Aquino, hứa hẹn một "cuộc chiến máu lửa" với tội phạm và tham nhũng.
Trong diễn văn nhậm chức, ông hứa sẽ thực hiện những thay đổi nhanh chóng trong hệ thống chính trị của quốc gia này.
Nhưng khi trả lời các chỉ trích gia, ông cũng khẳng định rằng ông "biết giới hạn" quyền lực của mình.
Ông Duterte, người hầu như chưa rời Davao kể từ khi thắng cử, tuyên thệ trong một buổi lễ nhỏ tại Điện Malacanang ở Manila.
Chỉ có truyền thông nhà nước được phép đưa tin về sự kiện, nhưng buổi lễ cũng được phát trực tiếp trên mạng.
Image copyright AP
Image caption Tân phó Tổng thống Leni Robredo của Philippines trong lễ nhậm chức được tổ chức riêng
Ông nói với những người tham dự buổi lễ rằng ông sẽ giải quyết "sự mục ruỗng lòng tin của nhân dân" đối với lãnh đạo, bộ máy tư pháp và nhân viên chính quyền.
Ông nói thêm: "Là một luật sư và là cựu công tố viên, tôi biết giới hạn của quyền lực và thẩm quyền của tổng thống. Tôi biết điều gì hợp pháp và không [hợp pháp]."
"Tôi hiểu rằng có những người không chấp nhận cách tôi đấu tranh với tội phạm. Họ nói rằng phương pháp của tôi là không chính thống và bên bờ bất hợp pháp.
"Sự tham gia của tôi vào quá trình này và luật pháp là không nhân nhượng. Các anh hãy làm việc của mình và tôi sẽ làm việc ủa tôi."
Ông cũng hứa sẽ tôn vinh các hiệp ước quốc tế và tôn trọng thỏa thuận hòa bình đã đồng thuận với các nhóm nổi dậy ở quê nhà.
Vị phó Tổng thống mới, Leni Robredo, tuyên thệ nhậm chức trong buổi lễ riêng ở thành phố Quezon, vùng ngoại ô thủ đô.
Cả hai cùng có nhiệm kỳ sáu năm.

'Bước nhảy vào vô định': Phân tích của Jonah Fisher, BBC News

Image copyright Reuters
Image caption Ông Duterte cũng từng nói sẽ lái môtô nước tới vùng đảo tranh chấp với Trung Quốc
Rodrigo Duterte lấy làm vui thú với danh tiếng của mình như một kẻ ngoại đạo và một chính trị gia không chính thống.
Trong 22 năm làm thị trưởng Davao, ông xây dựng danh tiếng của mình bằng những lời lẽ thẳng thắn và ủng hộ việc sát hại ngoài vòng pháp luật các nghi phạm.
Tỷ lệ tội phạm giảm đáng kể nhưng các nhóm nhân quyền ước đoán rằng hơn 1.000 người bị sát hại mà không qua thủ tục pháp lý. Rất nhiều người bị xử tử bởi các đội sát thủ.
Chiến dịch tranh cử của ông Duterte bị làm bẩn bởi những lời lẽ tục tĩu và nhiều lời hứa dân túy nhưng không mấy chi tiết.
Thế nên đất nước này nên chờ đợi xem ông thực hiện lời hứa kết thúc tham nhũng của mình như thế nào, khôi phục án tử hình, và thay đổi theo hướng hệ thống chính quyền liên bang.
Về mặt quốc tế, tuy ông từng hứa hẹn hùng hồn rằng sẽ lái môtô nước tới vùng đảo tranh chấp ở biển Đông, quan hệ giữa Philippines và Trung Quốc có thể sắp được cải thiện.
Ông Duterte chỉ dấu rằng dù có khác biệt, và sắp tới sẽ có phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực, ông đã sẵn sàng cho một mối quan hệ tập trung vào phát triển và thực dụng hơn với Trung Quốc.
Image copyright Reuters
Image caption Ông Duterte và Tổng thống mãn nhiệm Benigno Aquino III
Sau giai đoạn ổn định dưới thời ông Benigno Aquino, chức Tổng thống của ông Rodrigo Duterte đánh dấu một bước nhảy liều vào sự vô định.
Hai lễ tuyên thệ nhậm chức lần đầu tiên được tiến hành riêng biệt ở Philippines, mà truyền thông cho rằng chính ông Duterte lựa chọn thực hiện sự kiện nhỏ gọn.
Nhưng còn có hố sâu khác biệt về chính trị và tính cách của hai lãnh đạo.
Bà Robredo, người vận động chống nghèo đói và là luật sư nhân quyền, do chủ tịch của phường nghèo nhất một quận trong tỉnh của bà, và chủ tịch của quận nơi đặt văn phòng mới làm lễ tuyên thệ.
Bà nhậm chức mới với chiến thắng không xa ông Ferdinand "Bongbong" Marcos, con trai của cựu độc tài Ferdinand Marcos - gia đình này có sự trở lại ấn tượng trong chính trị kể từ khi bị lật đổ năm 1986.
Ông Robredo cũng từ Đảng Tự do như Tổng thống mãn nhiệm Benigno Aquino III, người điều hành những cải tiến lớn trong tăng trưởng kinh tế và đầu tư nước ngoài.
Nhưng ông ít thành công hơn trong việc giải quyết nạn tham nhũng và bất bình đẳng, điều mà ông Duterte hứa sẽ thay đổi.

Tin liên quan

Geen opmerkingen:

Een reactie posten