maandag 6 juni 2016

California : Kỷ lục: Hai anh em gốc Việt hoàn tất 138 mề đay hướng đạo + gặp Tổng Thống Obama + 4 đẳng cấp Ðại Bàng

Kỷ lục: Hai anh em gốc Việt hoàn tất 138 mề đay hướng đạo
Friday, June 3, 2016 4:19:21 PM

Bài liên quan



Nhất Anh/ Người Việt

WESTMINSTER, California (NV) – Hai anh em gốc Việt, Koby Nguyễn, 16 tuổi, và Ben Nguyễn, 14 tuổi, hiện đang học tại trường trung học Beckman ở Irvine, thuộc Liên Đoàn Hướng Đạo Chi Lăng, vừa hoàn thành hết 138 mề đay (tên tiếng Anh là merit badge), là hai hướng đạo sinh gốc Việt đầu tiên trong lịch sử hướng đạo Hoa Kỳ đạt được thành tích này.

Ben Nguyễn (trái) và Koby Nguyễn. (Hình: Nhất Anh/ Người Việt)

Riêng Koby Nguyễn cũng vừa nhận cấp Đại Bàng Eagle Scout vào Tháng Mười Một, năm 2015, và là hướng đạo sinh thứ 71 của Liên Đoàn Chi Lăng nhận được huy hiệu danh giá trong hướng đạo Hoa Kỳ. 
“Khi hoàn thành mề đay thứ 138, em thở phào nhẹ nhõm và cảm thấy rất vui vì công sức của mình bỏ ra cuối cùng cũng đạt được kết quả,” Ben Nguyễn hào hứng nói.
Còn đối với Koby Nguyễn, đây là không chỉ là niềm tự hào của riêng bản thân mà còn là niềm tự hào của cả gia đình.
“Đây là bước khởi đầu cho những gì em đạt được. Em nghĩ thành tựu này không chỉ của em và Ben mà là của gia đình và anh em trong hướng đạo. 138 mề đay từ trên cao như mề đay 'airplane' hay lặn xuống biển như mề đay 'scuba-diving' và nhiều cuộc thám hiểm và trải nghiệm khác của tụi em sẽ không thực hiện được nếu như không có sự trợ giúp và động viên của gia đình.” Koby cho biết.
Quá trình hoàn thành đủ 138 mề đay của hai anh em Koby và Ben kéo dài hơn bốn năm, trải qua nhiều thử thách đòi hỏi sự rèn luyện, kiên nhẫn, thời gian và sự ủng hộ của gia đình. Koby gia nhập Cub Scout lúc tám tuổi và Ben gia nhập lúc sáu tuổi. Cả hai cùng nhau trải qua những ngày tháng học tập ở Liên Đoàn Hướng Đạo Chi Lăng, và được sự hướng dẫn, dạy dỗ tận tình của thầy cô.
“Trong suốt thời gian sinh hoạt hướng đạo, Trưởng Phùng Quang Tuyên, các anh chị em hướng đạo và cả ba mẹ đều hỗ trợ cho tụi em hết mình. Có những mề đay tụi em nghĩ mình sẽ không làm được, nhưng được sự động viên của mọi người, cả em và Ben đều vượt qua hết,” Koby kể lại.

Ben Nguyễn (thứ hai từ trái) và Koby Nguyễn (thứ hai từ phải) bên gia đình. (Hình: Nhất Anh/ Người Việt)

“Khi gặp các vấn đề khó khăn khi thực hiện merit badge hay có những chuyện em không biết phải giải quyết như thế nào, thì em tâm sự với ba và được ba cho những lời khuyên bổ ích. Em nhớ có merit badge 'citizenship', lúc đó em phải tham dự cuộc họp thành phố hằng tháng ở tòa thị chính và đưa ra ý kiến của mình cho'thành phố, ba là người dẫn em đi và kiên nhẫn động viên em mạnh dạn phát biểu trước đám đông,” Ben Nguyễn nói. “Còn mẹ luôn dành hết thời gian của mình để đưa đón hai anh em đi học và sinh hoạt. Em biết ba mẹ hy sinh rất nhiều thời gian cho hai anh em được như ngày hôm nay.”
Theo bố mẹ của Koby và Ben, việc tham gia hướng đạo sinh giúp hai anh em trở nên trưởng thành và có trách nhiệm hơn.
“Tôi quyết định cho con mình tham gia hướng đạo sinh từ nhỏ vì theo tôi, tinh thần hướng đạo giúp rèn luyện đạo đức, phong thái, tư duy trưởng thành và mạnh mẽ hơn. Trong hướng đạo luôn có kỷ luật và các hoạt động rất bổ ích cho các em nhỏ tham gia. Ngoài ra, điều quan trọng nhất chính là tạo điều kiện cho phụ huynh có dịp được tương tác và gần gũi hơn với con mình thông qua các hoạt động để nhận merit badge,” ông Nguyễn Song Anh Tú, cha của Koby và Ben Nguyễn cho biết.
Còn đối với cô Uyển Diễm, xướng ngôn viên được nhiều người biết đến trong cộng đồng, mẹ của Koby và Ben Nguyễn, thì không giấu được niềm tự hào.
“Đối với tôi, 138 mề đay là phần thưởng cho những nỗ lực của các con. Nhưng điều quan trọng nhất chính là các con rút ra cho mình nhiều bài học và trải nghiệm trong cuộc sống, và nó giúp ích rất nhiều cho cuộc sống sau này của các con. Người xưa có câu 'Có công mài sắt, có ngày nên kim', Koby và Ben
là hai cây kim được rèn giũa sau nhiều năm khổ luyện,” MC Uyển Diễm cho biết.
Trong số 138 mề đay đạt được, Koby Nguyễn thích nhất là mề đay bắn súng, còn Ben Nguyễn là các mề đay liên quan với nước.
“Đối với em, mề đay em thích nhất là 'gun shooting', vì em không chỉ được học cách làm sao giữ an toàn cho chính bản thân và người xung quanh với súng, mà còn biết cách sử dụng cũng như tương tác với các bạn khác,” Koby cho biết.
“Em lại thích các mề đay liên quan đến nước như chèo thuyền kayaking hay bơi lội vì những mề đay này đòi hỏi em phải dành thời gian tập luyện chăm chỉ và nó rất thú vị,” Ben nói.
Còn mề đay khó nhất đối với cả hai anh em chính là bộ môn scuba-diving và backpacking băng rừng tại trại Philmont Scout Ranch ở New Mexico.
“Cả hai đều cùng tập scuba-diving cùng một lúc và phải mất hơn ba tháng tập luyện hằng ngày với việc lặn sâu xuống nước và đeo trên người thiết bị thở oxy, mọi thứ quả thật không dễ dàng. Còn đối với mề đay backpacking, tụi em phải đi suốt năm ngày băng rừng leo núi với chiếc ba lô nặng 50 pounds trên lưng,” Koby và Ben chia sẻ. “Nhưng bù lại, tụi em có được những kỷ niệm không thể nào quên được. Mỗi mề đay là những thử thách khác nhau và hành trình đạt được nó giúp tụi em nhận ra nhiều điều trong cuộc sống, đặc biệt là tình cảm với gia đình và tình cảm giữa hai anh em.”
Khi được hỏi về kế hoạch tương lai, cả Koby và Ben Nguyễn đều cho biết vẫn sẽ tiếp tục sinh hoạt hướng đạo và càng ngày càng rèn luyện bản thân tốt hơn.
“Em dự định sẽ vào trường UCI, trải nghiệm tuổi trẻ bằng nhiều cuộc thám hiểm khác và tiếp tục hoạt động trong hướng đạo. Trong tương lai, em muốn trở thành huynh trưởng và đóng góp nhiều hơn cho hướng đạo,” Koby Nguyễn chia sẻ.
“Mục tiêu trước mắt của em là nhận cấp Đại Bàng Eagle Scout như anh Koby, và tiếp tục tích cực tham gia hướng đạo sinh. Sau này, em muốn trở thành bác sĩ phẫu thuật giỏi hoặc học ngành liên quan đến nghề Y,” Ben Nguyễn bày tỏ.

 http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=229417&zoneid=3

Hướng đạo sinh gốc Việt được gặp Tổng Thống Obama
Saturday, March 5, 2016 2:31:07 PM

Bài liên quan



Linh Nguyễn/Người Việt

CYPRESS, California (NV) - Lần đầu tiên một hướng đạo sinh gốc Việt, em Đan Tạ, được chọn trong phái đoàn Hướng Đạo Hoa Kỳ, để trao phúc trình thường niên của tổ chức này đến Quốc Hội Hoa Kỳ và Tổng Thống Barack Obama, hôm Thứ Ba, 1 Tháng Ba, tại Tòa Bạch Ốc.
Đan Tạ. (Hình: BSA, Lu Tạ cung cấp)
"Em rất hân hạnh được bắt tay Tổng Thống Obama. Đây là cơ hội có một không hai trong cuộc đời," em Đan Tạ, một hướng đạo đại bàng, 16 tuổi, của Liên Đoàn Hướng Đạo Lam Sơn, nói với nhật báo Người Việt.
Phúc trình hàng năm của Hướng Đạo Hoa Kỳ là dịp để tổ chức lâu đời này trình lên quốc hội những thành quả của hướng đạo toàn quốc trong năm qua.
Em Đan cho biết thêm về những kinh nghiệm trong chuyến đi sáu ngày cùng với phái đoàn 10 hướng đạo sinh Hoa Kỳ, và gặp Tổng Thống Obama.
"Ngoài cơ hội được gặp tổng thống, chúng em trao phúc trình và được gặp gỡ những hướng đạo đại bàng, hiện nắm giữ nhiều vai trò quan trọng trong Quốc Hội và chính quyền Hoa Kỳ," Đan nói thêm.
Được hỏi về các dự tính trong tương lai, cậu bé cho biết: "Em muốn là một thí dụ để gợi hứng cho các bạn hướng đạo sinh gốc Việt, mạnh dạn góp mặt trong đời sống chung của người dân Hoa Kỳ."
Đan Tạ (bìa phải) chuẩn bị gặp Tổng Thống Obama. (Hình: BSA, Lu Tạ cung cấp). (Hình: BSA, Lu Tạ cung cấp)

"Em quyết định dành nhiều thời giờ hơn, sau chuyến đi này, để tham gia nhiều hơn trong các sinh hoạt, để làm tốt cho tập thể Hướng Đạo Việt Nam, trong đó có Liên Đoàn Hướng Đạo Lam Sơn của em, và nước Mỹ," em Đan chia sẻ.
"Em cũng có ý định lập một quỹ hỗ trợ (Endownment Fund) ngay tại trường Oxford Academy, nơi đang theo học, để xin quỹ giúp các bạn học sinh có thêm phương tiện học hỏi. Em hy vọng sẽ hoàn tất ý định này trước ngày tốt nghiệp," Đan nói thêm.
Được hỏi phải làm gì để lập quỹ này, em Đan cho biết: "Trong chuyến đi, em có cơ hội được tiếp xúc với nhiều nhân vật quan trọng trong xã hội. Em sẽ bắt đầu liên lạc với họ để xin họ chỉ dẫn cho việc phải gõ cửa ở đâu để xin được những ngân khoản. Em và các bạn trong nhóm sẽ viết dự án xin họ trợ giúp, như từng làm trong Penny Wise Club tại Oxford Academy."
Em Đan cho biết thêm: "Trong 10 người, em là một trong sáu hướng đạo sinh Hoa Kỳ trên toàn quốc được chọn đại diện Hướng Đạo Hoa Kỳ. Bốn người còn lại là đại diện của các tổ chức Hướng Đạo Hoa Kỳ cấp quốc gia trong toàn nước Mỹ."
Những kỷ niệm ý nghĩa với Đan Tạ sau chuyến đi. (Hình: BSA, Lu Tạ cung cấp)

Được hỏi cảm tưởng về chuyến đi của con trai mình, ông Lu Tạ, đến Mỹ định cư năm 1981, cho biết: "Đây không phải chỉ là danh dự cho riêng gia đình chúng tôi, nhưng còn là niềm vinh dự cho Hướng Đạo Việt Nam và cho cả cộng đồng Việt Nam. Theo tôi biết, từ trước tới nay, chưa hề có một hướng đạo sinh Việt Nam trong phái đoàn Hướng Đạo Hoa Kỳ được chọn là thành viên trong phái đoàn."
"Hy vọng công việc của cháu Đan làm sẽ giúp các em khác thấy được tiềm năng của Hướng Đạo Hoa Kỳ và có thể làm giỏi hơn Đan, để đưa Hướng Đạo Việt Nam vào dòng chính," ông Lu tâm sự.
Bà Lan Võ, mẹ của Đan, cho biết: "Chúng tôi rất mừng và chỉ mong có cơ hội để gia đình tôi trả lại công ơn nước Mỹ và những gì các con tôi học hỏi được nơi xứ sở này."
Ngoài việc học, em Đan còn xuất sắc trong các bộ môn thể thao. Em có bằng lái thuyền buồm năm 13 tuổi và đậu bằng viết lái máy bay năm 15 tuổi. Em cũng được nhật báo OC Register chọn là một trong 100 nhân vật ảnh hưởng nhất Orange County năm 2015. Em cũng được trao chìa khóa danh dự của thành phố Cypress.
Ngoài ra, em còn theo học chương trình thiếu sinh quân của Hải Quân Hoa Kỳ ở Seal Beach.
Tháng Mười Một năm ngoái, em Đan mời ông John Chiang, bộ trưởng tài chánh California đến trường để phỏng vấn, đại diện Câu Lạc Bộ Penny Wise nhằm học hỏi về phương diện tài chánh và biết cách sử dụng đồng tiền, trước khi lên đại học, do em sáng lập tại Oxford Academy ở Cypress cho dự án thăng cấp đại bàng hướng đạo.
Đan Tạ hiện theo học lớp 10 trung học Oxford Academy.

---
Liên lạc tác giả: LinhNguyen@nguoi-viet.com

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=223802&zoneid=3

Bốn hướng đạo sinh Liên Ðoàn Lam Sơn đạt đẳng cấp Ðại Bàng
Tuesday, November 17, 2015 2:15:16 PM
Bài liên quan


Lâm Hoài Thạch/Người Việt
WESTMINSTER, California (NV) - Trưa Thứ Bảy, 14 Tháng Mười Một, Liên Ðoàn Hướng Ðạo Lam Sơn trao đẳng cấp Ðại Bàng (Eagle Scout) cho bốn hướng đạo sinh Kevin Tô, Bryan Võ, Matthew Lưu, và Edbert Nguyễn, qua một buổi lễ thật long trọng tổ chức tại Westminster Civic Center.
Ðông đảo quan khách, phụ huynh hướng đạo sinh, và đồng hương đến tham dự.

Bốn tân Hướng Ðạo Ðại Bàng, từ trái, Kevin Tô, Bryan Võ, Matthew Lưu, và Edbert Nguyễn. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Nghi lễ khai mạc rất trang trọng với ba lá cờ VNCH, Hoa Kỳ và cờ Hướng Ðạo, được toán hầu kỳ rước vào lễ đài.
Sau đó, trưởng Nguyễn Tư Nhân, liên đoàn trưởng Liên Ðoàn Hướng Ðạo Lam Sơn, giới thiệu bốn hướng đạo sinh được vinh dự nhận danh hiệu cao quý nhất của Hướng Ðạo.
Bốn hướng đạo sinh được nhận đẳng cấp Ðại Bàng cùng đứng trước mặt mọi người, giơ tay tuyên thệ và đọc ba lời hứa Hướng Ðạo. Sau đó, các em tự giới thiệu và nói về thành tích đạt được để xứng đáng được trao huy hiệu này.
Một trưởng hướng đạo, đại diện Hướng Ðạo Hoa Kỳ, lên tuyên dương bốn em. Tiếp theo, mỗi em được một người đại diện lên nói về thành tích của em đó. Mỗi em cũng thắp một ngọn nến lấy từ ngọn nến do trưởng Nguyễn Tư Nhân đốt.
Những ngọn nến này mang ý nghĩa ba lời hứa Hướng Ðạo:
1-Tuyệt đối trung thành với tín ngưỡng, tâm linh và quốc gia tôi.
2-Giúp đỡ mọi người bất cứ lúc nào.
3-Tuân theo Luật Hướng Ðạo.
Sau đó, một số hướng đạo sinh trong đoàn, mỗi em cầm trên tay ngọn nến cháy sáng, lần lượt đến giữa bốn tân Ðại Bàng để nhắc nhở về điều luật Hướng Ðạo.
Kế tiếp, các phụ huynh được mời lên gắn huy hiệu và choàng khăn Ðại Bàng cho con mình. Các em cũng gắn vào ngực áo mẹ và cha mình một huy hiệu Hướng Ðạo và trao tặng mỗi bà mẹ một bó hoa hồng.
Liên đoàn trưởng Liên Ðoàn Lam Sơn cũng trao tặng mỗi em một phần quà và một bằng khen.Thay mặt Hội Ðồng Trung Ương Hướng Ðạo Việt Nam, trưởng Nguyễn Trí Tuệ tuyên đọc quyết định trao tặng huy hiệu Ðại Bàng cho bốn em. Rồi ông có lời khen ngợi bốn em đã cố gắng học tập và thực hiện đầy đủ các tiêu chuẩn của Hướng Ðạo, xứng đáng nhận đẳng cấp Ðại Bàng.
Ông cũng cám ơn các trưởng phụ trách Liên Ðoàn Lam Sơn đã có công đào tạo các em trở thành những công dân tốt trong tương lai. Cuối lời, ông nói với mọi người rằng, những Hướng Ðạo Ðại Bàng này sẽ tiếp nối các bậc đàn anh, trên còn đường phục vụ xã hội và tiếp tục hướng dẫn cho các thế hệ Hướng Ðạo tiếp nối.

Hướng đạo sinh Kevin Tô (trái) được một trưởng trao đẳng cấp Ðại Bàng. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Tiếp theo là lời phát biểu của các phụ huynh tân Hướng Ðạo Ðại Bàng.
Cuối cùng, trưởng Nguyễn Tư Nhân ngỏ lời khen tặng bốn tân Hướng Ðạo Ðại Bàng và cám ơn mọi người đến tham dự.
Theo ban tổ chức cho biết, đẳng cấp Hướng Ðạo Ðại Bàng là đẳng cấp cao quý nhất, muốn đạt được đẳng cấp này, hướng đạo sinh có thể nhận lãnh trước ngày 18 tuổi mà thôi, và cần học hỏi những chuyên môn, chứng tỏ khả năng đã lãnh hội được qua những đẳng cấp theo chương trình huấn luyện của Hội Hướng Ðạo Hoa Kỳ: Scout, Tenderfoot, Second Class, First Class, Star, và Life.
Ngoài những chuyên môn của mỗi đẳng cấp, các em cần phải lấy tối thiểu 21 chuyên hiệu trong số 108 chuyên hiệu liên quan đến những ngành nghề khác nhau. Sau đó, các em phải thực hiện một đề án có ích lợi cho cộng đồng, xã hội. Khi thực hiện việc này, hướng đạo sinh phải tự mình phác họa, vẽ kiểu, cũng như đóng vai trò của người vận động tài chánh tìm ngân quỹ cho đề án.
Tất cả việc này phải được Hướng Ðạo Hoa Kỳ chấp thuận trước và sau khi đề án hoàn tất. Sau khi hoàn tất đề án, hướng đạo sinh sẽ được hội đồng khảo sát và cấp phát huy hiệu Ðại Bàng tại địa phương sau khi đã khảo nghiệm về tinh thần Hướng Ðạo, về khả năng lãnh đạo, về đề án.
Ðược biết, Liên Ðoàn Hướng Ðạo Lam Sơn được thành lập năm 1981 tại Los Angeles, đã dời về sinh hoạt tại Anaheim, Orange County, nơi tập trung người Việt đông nhất tại Hoa Kỳ. Hoạt động một thời gian, liên đoàn một lần nữa dời về sinh hoạt tại công viên Elden Gillespie Park, Westminster, vào mỗi sáng Chủ Nhật, từ 9 giờ 30 sáng đến 12 giờ trưa. Hiện nay, ban điều hành, gồm Nguyễn Tư Nhân (liên đoàn trưởng), Nguyễn Duy Hà (liên đoàn phó nội vụ), Nguyễn Tiến Minh (liên đoàn phó ngoại vụ). Liên đoàn hiện có khoảng 150 đoàn viên.
Trưởng Nguyễn Trí Tuệ cho biết, “Hội Ðồng Trung Ương Hướng Ðạo Việt Nam là một nơi điều hợp tất cả các hướng đạo sinh Việt Nam ở hải ngoại, gồm các hướng đạo sinh tại Hoa Kỳ, Cananda, Pháp, Ðức và Úc. Riêng tại Hoa Kỳ, chia làm bốn miền: Miền Tây Bắc Hoa Kỳ tại San Jose, California, lên đến tận Seattle, Washington, miền Tây Nam Hoa Kỳ gồm Orange County và San Diego, California, miền Trung Hoa Kỳ là khu vực Houston, Texas, và miền Ðông Hoa Kỳ là các liên đoàn ở Florida, Virginia và Boston.”
“Hiện nay, tại miền Tây Nam Hoa Kỳ có 15 liên đoàn Hướng Ðạo, trong đó Liên Ðoàn Lam Sơn là một trong những liên đoàn lâu đời nhất. Ðến năm 2016, Liên Ðoàn Lam Sơn sẽ kỷ niệm 35 năm thành lập” trưởng Tuệ cho biết tiếp.
Ông nói thêm, “Hướng Ðạo là một phong trào giáo dục thanh thiếu niên để giúp cho các em khi trưởng thành có tinh thần giúp ích cho xã hội và tha nhân, tinh thần lãnh đạo... Ðó là mục đích chính của phong trào Hướng Ðạo. Ðặc biệt Hướng Ðạo Việt Nam còn dạy thêm cho các em giữ gìn nền văn hóa tốt đẹp của Việt Nam. Tại Hoa Kỳ, Hướng Ðạo Việt Nam phải ghi danh chung với Hướng Ðạo Hoa Kỳ (Boy Scout of Ameraca). Hội Hướng Ðạo Hoa Kỳ dành cho những em thiếu nam (từ 11 đến 18 tuổi) có đẳng cấp cao nhất là Hướng Ðạo Ðại Bàng.”
Ðến tham dự lễ trao đẳng cấp đại bàng còn có các trưởng Hồ Ðăng (ủy viên Liên Lạc Hướng Ðạo Trưởng Niên), Nguyễn Tấn Tiến (đại diện Hướng Ðạo Tây Nam Hoa Kỳ) và những đại diện của những liên đoàn Hướng Ðạo Việt Nam tại Hoa Kỳ như Quang Trung-Ngọc Hồi, Hùng Vương, Văn Lang, Trường Sơn, Chí Linh, Hoa Lư...

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=217654&zoneid=3

Geen opmerkingen:

Een reactie posten