dinsdag 15 maart 2016

5 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD của Việt Nam

Thứ ba, 15/3/2016 | 16:02 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ | Print
Thứ ba, 15/3/2016 | 16:02 GMT+7

5 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD của Việt Nam

Sau hai tháng đầu năm, Việt Nam xuất siêu 680 triệu USD và có 5 mặt hàng xuất khẩu đạt kim ngạch vượt một tỷ USD.
Theo Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước trong 2 tháng đầu năm 2016 đạt 46,69 tỷ USD, giảm 1,5% (701 triệu USD) so với cùng kỳ 2015. Trong đó, kim ngạch xuất nhập khẩu của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đạt 30,37 tỷ USD, tăng 0,6% so với cùng kỳ.
Riêng xuất khẩu của Việt Nam đạt 23,68 tỷ USD, tăng 3% (688 triệu USD). Trong đó, giá trị từ khối FDI lên mức 16,6 tỷ USD, tăng 7,2% so với cùng kỳ năm trước.
Việt Nam đã có 5 mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu vượt ngưỡng một tỷ USD, trong đó lớn nhất là điện thoại - linh kiện với 4,7 tỷ USD. Dệt may cũng có nhiều bứt phá với giá trị xuất khẩu lên tới 3,3 tỷ USD. Tiếp đó, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 2,3 tỷ USD; giày dép đạt 1,8 tỷ USD; máy móc, thiết bị và các phụ tùng đạt 1,3 tỷ USD.
5-mat-hang-xuat-khu-ty-usd-cua-viet-nam
Các mặt hàng xuất khẩu có giá trị cao của Việt Nam. Nguồn: Tổng cục Hải quan
Trong 2 tháng, kim ngạch nhập khẩu đạt khoảng 23 tỷ USD, giảm 5,7% so với cùng kỳ năm 2015. Riêng trị giá nhập khẩu của khối FDI đạt 13,77 tỷ USD, giảm 6,4% so với cùng kỳ.
Các sản phẩm chính gồm: máy vi tính, sản phẩm điện tử, linh kiện; máy móc, thiết bị, phụ tùng; điện thoại, linh viện; vải; sắt thép; chất dẻo; xăng dầu; nguyên liệu dệt may…
Như vậy, trong 2 tháng đầu năm, Việt Nam xuất siêu 680 triệu USD. Khối doanh nghiệp FDI vẫn giữ vai trò chủ đạo trong nền kinh tế khi chiếm 65% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước.
Bạch Dương

http://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/vi-mo/5-mat-hang-xuat-khau-ty-usd-cua-viet-nam-3370318.html

Thứ sáu, 26/2/2016 | 08:56 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ | Print
Thứ sáu, 26/2/2016 | 08:56 GMT+7

Chuối xuất khẩu tăng giá gấp đôi

Thị trường chuối xuất khẩu đầu năm tiếp tục nhộn nhịp, giá thu mua tăng gấp đôi so với cuối 2015 và gấp ba lần so cùng kỳ năm ngoái. 
Ông Hạnh, người trồng gần nửa hecta chuối ở Đồng Nai cho biết, rất phấn khởi vì mới đầu năm tình hình tiêu thụ chuối đã sôi động, giá thu mua cũng tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái và cuối 2015.
“Nếu thời điểm này năm ngoái một buồng chuối chỉ có giá vài chục nghìn đồng thì nay đã tăng lên 100.000 đồng buồng nặng 15-20kg. Năm nay chuối cho ra trái đều, nhẵn và sáng”, ông Hạnh nói. 
chuoi-xuat-khu-tang-gia-gap-doi
Chuối Việt Nam đang được nhiều thị trường ngoại ưa chuộng. Ảnh: MH.
Trao đổi với VnExpress, ông Trần Danh Thế, chủ cơ sở Sinh học Trần Thế (Long Khánh, Đồng Nai) cho biết, chỉ mới 2 tháng đầu năm nhưng các đơn hàng xuất khẩu đã dồn dập.
“Thời gian gần đây tôi khá bận rộn với việc nhận đơn đặt hàng xuất khẩu của các doanh nghiệp trong nước. Đặc biệt đơn hàng đến từ Trung Đông, Nga, Nhật Bản ngày càng nhiều. Chỉ trong 2 tháng đầu năm các doanh nghiệp đã xuất được khoảng 400 tấn”, ông Thế nói và cho biết thêm, hiện giá cả mặt hàng chuối tăng mạnh. Nếu thời điểm này năm ngoái giá chuối chỉ 2.000-3.000 một kg thì năm nay giá tăng hơn 3 lần, lên 10.000 đồng một kg, tăng 30% so với cuối 2015. Năm nay, chất lượng chuối đã có sự cải thiện, các nhà nhập khẩu tỏ ra khá hài lòng với hàng Việt Nam. Tuy nhiên, vì năm ngoái chuối giảm giá nên nhiều nông dân giảm diện tích trồng, do vậy lượng hàng cung ứng không cao. Theo ông Thế khoảng tháng 4 đến tháng 6, mặt hàng chuối sẽ còn tăng giá mạnh vì cầu vượt cung.
Cũng có được nhiều đơn hàng xuất khẩu lớn, giám đốc công ty chuối ở Lâm Đồng cho biết, từ đầu năm đến nay công ty ông xuất được cả trăm tấn đi các thị trường khó tính. “Thời tiết năm nay ít thuận lợi hơn mọi năm nên việc chăm sóc khó khăn hơn. Tuy nhiên, hiện có nhiều doanh nghiệp tham gia trồng nên diện tích chuối ở Lâm Đồng được mở rộng và chất lượng đã cải thiện. Giá cả sản phẩm này cũng giúp doanh nghiệp và nông dân có lãi cao”, giám đốc công ty trên chia sẻ. 
Không chỉ đạt được mức giá bán cao hơn so với doanh nghiệp miền Nam, tại miền Bắc số lượng hàng xuất khẩu cũng tăng mạnh. Ông Trần Văn Căn, chủ cơ sở xuất khẩu chuối tại Hưng Yên cho biết, năm nay lượng chuối xuất khẩu của doanh nghiệp ông có thể tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái lên 3.000-3.500 tấn. Riêng 2 tháng đầu năm, ông đã xuất khẩu được gần 500 tấn, chủ yếu đi các nước Trung Đông. 
“Nếu năm ngoái tôi chủ yếu xuất khẩu sang Trung Quốc thì năm nay các đơn hàng đi Trung Đông chiếm đa số. Đối với chuối tiêu hồng, giá bán 12.000 đồng một kg, tăng gấp đôi so với cuối năm 2015. Còn chuối tây 8.000-9.000 đồng một kg, cao nhất trong 2 năm qua”, ông Căn nói.
Chia sẻ thêm về thị trường chuối trong thời gian gần đây, các doanh nghiệp cho hay, sản phẩm của Việt Nam đang phải cạnh tranh khốc liệt với các công ty của Philippines. Nhiều doanh nghiệp Philippines đang tìm đến Việt Nam để sản xuất chuối với mong muốn có chi phí hấp dẫn hơn nhằm cạnh tranh với hàng Việt. Bởi lẽ, thời gian gần đây các thị trường “béo bở” của họ đang bị hàng Việt ''đánh chiếm''. 
Hiện, các thị trường Trung Quốc, Singapore, Hàn Quốc và nhiều nước Đông Âu đang tăng nhập khẩu chuối của Việt Nam. Giá chuối luôn ở mức hấp dẫn nhưng vẫn không đủ hàng để xuất khẩu.
Hồng Châu

Geen opmerkingen:

Een reactie posten