zondag 25 oktober 2015

Những món ngon Đà Lạt níu chân du khách

Thứ tư, 23/9/2015 | 11:24 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên Facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ | Print

Những món ngon Đà Lạt níu chân du khách

Bánh tráng nướng, mì Quảng hay nem nướng... sẽ khiến những ngày ở Đà Lạt thêm kỷ niệm.
Bánh tráng nướng Đây là món ăn gợi nhắc đến Đà Lạt nhiều nhất. Món bánh tráng nướng cơ bản nhất có hai thành phần chính là bánh tráng và trứng gà, được điểm xuyết thêm ít hành lá và tép khô. Ngày nay có rất nhiều loại bánh tráng, đa dạng về nhân cho bạn lựa chọn như trứng cút, xúc xích, khô bò, phô-mai.. Bánh nướng trên than hồng,sau khi đã nướng chín và giòn đều, bạn có thể gấp lại làm đôi, hoặc để nguyên chiếc. Bánh tráng nướng được dân xê dịch truyền tai nhau nên thử ở chợ Đà Lạt, hoặc đường Nguyễn Văn Trỗi, ngã ba Hoàng Diệu- Trần Nhật Duật... với giá từ 10.000-15.000đ một cái.
Bánh tráng nướng
Món bánh tráng nướng cơ bản nhất có hai thành phần chính là bánh tráng và trứng gà, được điểm xuyết thêm ít hành lá và tép khô. Ngày nay có rất nhiều loại bánh tráng, đa dạng về nhân cho bạn lựa chọn như trứng cút, xúc xích, khô bò, phô-mai.. Bánh nướng trên than hồng, sau khi nướng chín và giòn đều, bạn có thể gấp lại làm đôi, hoặc để nguyên chiếc. Bánh tráng nướng được dân xê dịch truyền tai nhau nên thử ở chợ Đà Lạt, hoặc đường Nguyễn Văn Trỗi, ngã ba Hoàng Diệu- Trần Nhật Duật... với giá 10.000-15.000 đồng một cái.
Nem nướng Có nguồn gốc từ Huế, món nem nướng Đà Lạt được biến tấu đôi chút cho phù hợp với thời tiết cao nguyên. Nem Đà Lạt ăn cùng bánh tráng, rau xà lách, chuối, khế... và chấm nước tương được pha chế riêng. Nước chấm ở đây nấu từ xương heo được ninh kỹ lọc lấy nước cốt, cùng tương hột xay, rồi đánh nhuyễn hai hỗn hợp này lại với nhau, sau đó nêm gia vị, nước mắm, bột nêm cho vừa ăn, thêm vừng rang, tạo vị ngọt và béo. Ở Đà Lạt nổi tiếng nhất là quán nem Bà Hùng trên đường Phan Đình Phùng và chợ Chi Lăng. Một phần nem nướng cho một người ăn khoảng 30.000 đồng.
Nem nướng
Nem Đà Lạt ăn cùng bánh tráng, rau xà lách, chuối, khế... và chấm nước tương được pha chế riêng. Nước chấm ở đây nấu từ xương heo được ninh kỹ lọc lấy nước cốt, cùng tương hột xay, rồi đánh nhuyễn hai hỗn hợp này lại với nhau, sau đó nêm gia vị, nước mắm, bột nêm cho vừa ăn, thêm vừng rang, tạo vị ngọt và béo. Ở Đà Lạt nổi tiếng nhất là quán nem Bà Hùng trên đường Phan Đình Phùng và chợ Chi Lăng. Một phần nem nướng cho một người ăn khoảng 30.000 đồng.
Bánh bèo Bánh bèo Đà Lạt hơi giống với bánh bèo miền Trung, có chút khác biệt trong hương vị. Bánh bèo chén Đà Lạt được làm từ bột gạo tẻ pha chút bột lọc chứ không phải làm hoàn toàn từ bột gạo tẻ như nhiều nơi khác. Chính vì vậy mà bánh bèo chén ở đây hơi trong, dai, không quá dính và khi ăn thì không quá mềm cũng không quá cứng. Nước sốt làm từ tôm, thịt băm nhỏ, thêm một ít da lợn chiên giòn và chén nước nắm chua ngọt bên cạnh. Bạn có thể ghé quán bánh bèo trên đường Phan Đình Phùng để thưởng thức với giá 25.000 đồng một phần.
Bánh bèo
Bánh bèo Đà Lạt hơi giống với bánh bèo miền Trung, có chút khác biệt trong hương vị. Bánh bèo chén Đà Lạt được làm từ bột gạo tẻ pha chút bột lọc chứ không phải làm hoàn toàn từ bột gạo tẻ như nhiều nơi khác. Chính vì vậy mà bánh bèo chén ở đây hơi trong, dai, không quá dính và khi ăn thì không quá mềm cũng không quá cứng. Nước sốt làm từ tôm, thịt băm nhỏ, thêm một ít da lợn chiên giòn và chén nước nắm chua ngọt bên cạnh. Bạn có thể ghé quán bánh bèo trên đường Phan Đình Phùng để thưởng thức với giá 25.000 đồng một phần.
Bánh canh Bánh canh được bán ở nhiều đường phố Đà Lạt nhưng nổi tiếng nhất là bánh canh Xuân An trên đường Nhà Chung. Trong cái không khí se lạnh của Đà Lạt, tô bánh canh bốc khói nghi ngút chưa ăn đã thấy ấm lòng.  Thêm chút hành ngò xắt nhỏ trộn với củ hành tươi xắt mỏng cùng với tiêu xay và những miếng ớt đỏ càng làm tăng thêm hương vị nồng nàn, đậm đà hấp dẫn. Giá một tô từ 25.000-35.000 đồng.
Bánh canh
Bánh canh được bán ở nhiều đường phố Đà Lạt nhưng nổi tiếng nhất là bánh canh Xuân An trên đường Nhà Chung. Trong cái không khí se lạnh của Đà Lạt, tô bánh canh bốc khói nghi ngút chưa ăn đã thấy ấm lòng. Thêm chút hành ngò xắt nhỏ trộn với củ hành tươi xắt mỏng cùng với tiêu xay và những miếng ớt đỏ càng làm tăng thêm hương vị nồng nàn, đậm đà hấp dẫn. Giá một tô là 25.000-35.000 đồng.
Cháo gà Thời tiết se lạnh của Đà Lạt khiến món cháo gà, miến gà rất đắt hàng. Sau khi lang thang ngắm thành phố buổi đêm, dừng chân quán nhỏ, thưởng thức tô cháo gà nấu loãng, bỏ nhiều hành và tiêu để thêm ấm bụng. Các quán ngon nên ghé ở đường Phan Bội Châu, Nguyễn Công Trứ, Huyền Trân Công Chúa... với giá 25.000-30.00 đồng một tô, gỏi gà từ 40.000 đồng một đĩa.
Miến gà
Thời tiết se lạnh của Đà Lạt khiến món cháo gà, miến gà rất đắt hàng. Sau khi lang thang ngắm thành phố buổi đêm, dừng chân quán nhỏ, thưởng thức tô các món này để thêm ấm bụng. Các quán ngon nên ghé ở đường Phan Bội Châu, Nguyễn Công Trứ, Huyền Trân Công Chúa... với giá 25.000-30.00 đồng một tô, gỏi gà từ 40.000 đồng một đĩa.
Mỳ Quảng Mỳ Quảng ở Đà Lạt mang hương vị đậm đà, nước dùng có bỏ thêm củ sắn (củ đậu) nên khá ngọt, sợi mì vàng óng, miếng thịt sườn non hay cốt lết thấm màu hạt điều hấp dẫn, bên trên rắc thêm đậu phộng, vài miếng bánh tráng mè nướng giòn. Muốn ăn thập cẩm thì có thêm trứng cút, tôm tươi hay miếng giò nạc. Mỳ Quảng được bán như một món ăn sáng tại rất nhiều đường phố ở Đà Lạt, nổi tiếng trên đường Hoàng Văn Thụ, Nhà Chung...  với giá 20.000-30.000 đồng một tô.
Mì Quảng
Mì Quảng ở Đà Lạt mang hương vị đậm đà, nước dùng có bỏ thêm củ sắn (củ đậu) nên khá ngọt, sợi mì vàng óng, miếng thịt sườn non hay cốt lết thấm màu hạt điều hấp dẫn, bên trên rắc thêm đậu phộng, vài miếng bánh tráng mè nướng giòn. Muốn ăn thập cẩm thì có thêm trứng cút, tôm tươi hay miếng giò nạc. Mỳ Quảng được bán như một món ăn sáng tại rất nhiều đường phố ở Đà Lạt, nổi tiếng trên đường Hoàng Văn Thụ, Nhà Chung... với giá 20.000-30.000 đồng một tô.
Trái cây kem Dù buổi tối Đà Lạt lạnh run, ai đến Đà Lạt cũng muốn thử món trái cây kem lạnh buốt này. Đơn giản chỉ là dĩa kem, trái cây như dưa hấu, thanh long, bơ, mít... thêm chút nước cốt dừa. Đặc biệt nếu đến Đà Lạt vào mùa bơ, món kem bơ luôn được du khách gọi nhiều nhất. Trên đường Nguyễn Văn Trỗi có hai quán trái cây kem luôn đông khách, với giá từ 10.000-20.000 đồng một dĩa tùy loại.
Trái cây kem
Dù buổi tối Đà Lạt lạnh run, ai đến Đà Lạt cũng muốn thử món trái cây kem lạnh buốt này. Đơn giản chỉ là dĩa kem, trái cây như dưa hấu, thanh long, bơ, mít... thêm chút nước cốt dừa. Đặc biệt nếu đến Đà Lạt vào mùa bơ, món kem bơ luôn được du khách gọi nhiều nhất. Trên đường Nguyễn Văn Trỗi có hai quán trái cây kem luôn đông khách, với giá từ 10.000-20.000 đồng một dĩa tùy loại.
Sữa chua phô-mai Đây là món ăn được nhiều bạn trẻ truy tìm khi đến Đà Lạt, được làm như sữa chua thông thường nhưng khéo léo cho thêm phô-mai trong nguyên liệu. Sữa chua phô-mai có vị béo, dẻo, chua chua, được bán ở một gia đình rất nổi tiếng ở đường Khe Sanh, với giá 7.000 đồng một hũ.
Sữa chua phô-mai
Đây là món ăn được nhiều bạn trẻ “truy tìm” khi đến Đà Lạt, được làm như sữa chua thông thường nhưng khéo léo cho thêm phô-mai trong nguyên liệu. Sữa chua phô-mai có vị béo, dẻo, chua chua, được bán ở một gia đình rất nổi tiếng ở đường Khe Sanh, với giá 7.000 đồng một hũ.
Má Lúm

http://dulich.vnexpress.net/tin-tuc/viet-nam/da-lat/nhung-mon-ngon-da-lat-niu-chan-du-khach-3283917.html

Thứ sáu, 26/6/2015 | 07:19 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ | Print

Bữa ăn sáng đúng chất xứ lạnh Đà Lạt

Ngồi sưởi ấm bên lò đúc chờ bánh căn chín, tìm đến ấp Ánh Sáng để thưởng thức tô bún bò giò... sẽ khiến bạn thật sự hòa nhịp vào một ngày mới cùng người dân thành phố sương mù.
Ở một nơi có khí hậu giá lạnh như Đà Lạt, những chiếc bánh căn vàng ươm nóng hổi luôn được nhiều người lựa chọn cho bữa điểm tâm. Món ăn không dùng dầu mỡ mà được đúc chín trên khuôn đất nung tạo ra mùi thơm của bánh với chút cháy cạnh. 
 
Bạn có thể ăn kèm bánh căn với mắm nêm hoặc nước mắm mỡ hành. Sự kết hợp này khiến cho miếng bánh càng thêm đậm đà. Trong cái lạnh buổi sớm, người dân Đà Lạt thường ngồi quây quần bên lò đúc để vừa sưởi ấm, vừa chờ bánh chín để thưởng thức bữa ăn sáng. Những câu chuyện ngày mới vì thế cũng rôm rả hơn.
 
Trên con phố nhỏ của ấp Ánh Sáng, người dân lại yêu thích ăn bún bò giò để khởi đầu ngày mới thật “ấm bụng”. Tô bún đúng khẩu vị Đà Lạt thường không quá nồng mùi nước hầm sả bò mà chỉ cần có vị ngọt thanh, mùi thơm thoang thoảng để khi ăn sẽ hài hòa với phần giò heo.
 
Tùy theo khẩu vị mà có thể thêm chanh hoặc nước mắm ngâm ớt, gắp thêm một chút rau sống thái vụn để tô bún tăng thêm hương vị.
 
Ít cầu kỳ hơn so với những món ăn nóng hổi khác ở Đà Lạt, bánh mì xíu mại là một bữa sáng nhẹ nhàng nhưng không kém phần hấp dẫn. Một phần đầy đủ của bữa sáng này chỉ bao gồm bát nước xíu mại thơm lừng và ổ bánh mì giòn rụm để ăn kết hợp. Cái lạnh của xứ sở sương mù càng khiến món ăn trở nên ngon miệng. 
 
Hầu hết người dân ở thành phố này đều thích ăn mọi thứ thật nóng hổi. Do vậy chủ quán đặt một lò than ấm để mọi người có thể nướng lại bánh mì nóng giòn hơn.
 
Một buổi sáng nhẹ nhàng sẽ chầm chậm kết thúc cùng với giọt cà phê tí tách. Trong quán cà phê bình dân nhỏ bé, mọi người thường nói với nhau những câu chuyện chung hoặc chơi vài ván cờ để tạm quên đi cái lạnh ngoài trời.
 
Bên ly cà phê cao nguyên ấm áp, bạn có thể hòa mình vào câu chuyện cùng mọi người, hoặc đắm chìm trong bản nhạc xưa để cảm nhận trọn vẹn một buổi sáng thư thả ở thành phố này.
 
Đức Thành

http://dulich.vnexpress.net/photo/anh-video/bua-an-sang-dung-chat-xu-lanh-da-lat-3239215.html

Thứ năm, 22/10/2015 | 05:05 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên Facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ | Print

Bữa sáng với bánh mì xíu mại nóng hổi ở Đà Lạt

Chỉ một lần thưởng thức cái vị ngọt xương cùng miếng xíu mại dai dai, thơm béo... bạn sẽ càng thêm yêu không khí mát lạnh buổi sáng ở thành phố ngàn hoa. 
Bánh mì xíu mại đơn giản là một chén nước dùng trong veo với một ít váng mỡ cho cảm giác béo ngậy, vài cọng hành xanh bắt mắt. Trong không khí se lạnh của tiết trời Đà Lạt, thử qua một chén xíu mại sẽ làm bạn khó quên.
Hầu hết xíu mại Đà Lạt được làm từ thịt quết khéo nên có độ dẻo dai vừa đủ, nêm nếm cũng vừa phải nên hương vị nhẹ nhàng. Nước xíu mại là nước dùng ninh từ xương heo quyện cùng vị ngọt thanh từ thịt nạc viên, thêm một chút hành lá cắt nhuyễn, khiến món ăn trở nên lôi cuốn từ hình thức đến hương vị.
Khi dùng xíu mại với bánh mì, thường người ta sẽ cho thêm một chút sa tế để tạo màu và vị cay cay. Thực khách có thể dùng kèm thêm chút giá, ngò hay tép mỡ phi giòn, bỏ vào chén khi còn nóng cho ngấm nước sốt rồi dùng sẽ rất thơm.
bua-sang-voi-banh-mi-xiu-mai-nong-hoi-o-da-lat
Bánh mì xíu mại ở Đà Lạt thường được dùng vào buổi sáng, nhưng bạn cũng có thể thưởng thức món ăn này vào giờ khác ở một số quán . Ảnh: Phong Vinh
Bẻ một miếng bánh mì nhỏ, chấm vào nước dùng, chờ bánh ngậm đủ nước rồi từ tốn cho vào miệng. Cảm nhận đầu tiên của bạn sẽ là mùi vị nhẹ nhàng, béo thơm của thịt được ướp kỹ mà không ngấy. Không cần phải nhanh chóng, nhưng bạn nên ăn khi còn nóng để cảm nhận được hương vị đúng điệu của món ăn. Mùi thơm dịu nhẹ của hành lá và ít tép mỡ giòn tan khiến không khí buổi sáng của Đà Lạt trở nên trong lành hơn trước mắt bạn.
Đến Đà Lạt, bạn sẽ không khó tìm nơi để thưởng thức món ăn này. Ngoài các quán ngoài cổng chợ, trường học, bạn có thể đến ấp Ánh Sáng hay ngã ba Trần Nhật Duật - Hoàng Diệu để thưởng thức.
Giá của món này không quá đắt, một phần bánh mì xíu mại chỉ 15.000 đồng. Nếu dùng thêm ổ bánh mì thứ 2, bạn phải trả thêm 2.000 đồng. Ngoài ra, bạn hãy thưởng thức sau đó một ly sữa đậu nành nóng để tận hưởng rõ hơn bầu không khí buổi sáng ở thành phố này. Đây là một nét riêng hiếm nơi nào có được ngoài Đà Lạt.
bua-sang-voi-banh-mi-xiu-mai-nong-hoi-o-da-lat-1Bữa ăn sáng đúng chất xứ lạnh ở Đà Lạt
Phong Vinh
Gửi bài viết chia sẻ tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net
http://dulich.vnexpress.net/tin-tuc/viet-nam/da-lat/bua-sang-voi-banh-mi-xiu-mai-nong-hoi-o-da-lat-3299531.html

Thứ bảy, 26/9/2015 | 11:03 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên Facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ | Print

Địa chỉ thưởng thức ẩm thực Đà Lạt mùa mưa

Bánh mì xíu mại, ốc bươu nhồi thịt, bánh tráng nướng là những món bạn nên thưởng thức ngay khi tiết trời se lạnh sau mưa.
1-9738-1443177315.jpg
Bánh mì xíu mại - Góc đường Hoàng Diệu và Trần Nhật Duật
Chén xíu mại thập cẩm gồm chả xíu mại da tóp mỡ giá 12.000 đồng, bánh mì nóng giòn 2.000 đồng một ổ, sữa đậu nành nóng 6.000 đồng. Quán xíu mại lâu đời này là địa điểm mà dân du lịch khắp nơi tìm đến bởi vừa ngon, rẻ, vừa chất lượng.
2-JPG-1933-1443177315.jpg
Bún bò Công - số 1 Phù Đổng Thiên Vương
Nằm ngay ngã 5 Đại Học, trên đường xuất phát đi Lang Biang, bún bò Công là địa chỉ ăn sáng nổi tiếng tại Đà Lạt. Tô bún đậm đà chỉ 35.000 đồng nhưng lớn và có đầy đủ thịt với giò. Buổi sáng Đà Lạt còn mờ sương, kêu tô bún nghi ngút khói ra kèm ly đậu nành nóng hổi là bạn nạp đủ năng lượng để chuẩn bị leo đỉnh Lang Biang.
3-8357-1443177316.jpg
Bánh tráng nướng - 180 Bùi Thị Xuân
Cứ đi dọc đường Bùi Thị Xuân đến khi thấy một quán nhỏ, ấm áp, nhiều người quây quần và cô chú nướng bánh hiền hậu, bạn sẽ đến đúng nơi. Một chiếc bánh thập cẩm 21.000 đồng gồm trứng gà, một miếng phô mai, muỗng patê gan, bò khô và mayonaise phía trên. Bánh mới nướng xong có hương thơm nức và khói bay nghi ngút. Quán đông, lối phục vụ ở đây là bàn nào đến trước thì sẽ được phục vụ liên tiếp cho đến khi no mới thôi.
4-8318-1443177316.jpg
Quán nướng Gió – Hẻm đối diện THCS Nguyễn Du, đường Bùi Thị Xuân  
Quán nướng phong cách Hàn Quốc, ăn kèm kim chi, đĩa rau sống tươi ngon, gia vị ướp đậm đà. Hai người đi gọi chung rượu bách nhật màu tím, rau muống xào tỏi, ba rọi và mực nướng sa tế là đủ cho một đêm mưa lạnh. Giá chưa tới 200.000 đồng cho một bữa ăn ngon với đồ nướng và rượu. Quán bài trí dễ thương, nằm trong hẻm nên kín gió và ấm áp. Quán không có số cụ thể, bạn phải chịu khó để ý đường mới thấy được.
5-3106-1443177316.jpg
Ốc bưu nhồi thịt - 33 Hai Bà Trưng
Ốc bưu nhồi thịt là đặc sản của quán. Thố ốc được đặt trên lò than để luôn giữ được nóng. Bạn chỉ cần cầm hai đầu cọng sả lôi con ốc ra ăn kèm với miếng thịt bằm, rồi chấm chút mắm gừng, kèm thêm rau thơm, khế chua, chuối chát... Quán còn nổi tiếng với các món nướng và lẩu nóng.
Xem thêm: Những món ngon Đà Lạt níu chân du khách
Kiều Dung

http://dulich.vnexpress.net/tin-tuc/viet-nam/da-lat/dia-chi-thuong-thuc-am-thuc-da-lat-mua-mua-3285519.html


Geen opmerkingen:

Een reactie posten