vrijdag 23 oktober 2015

Những loại bánh bao của Trung Quốc

Những loại bánh bao của Trung Quốc

Du lịch Trung Quốc mà không ăn bánh bao người Hoa làm thì quả thật thiếu xót. Người Trung cũng như người Việt, gao chính là lương thực chủ yếu nên cơm hay mỳ là món ăn chính trong bữa ăn của họ nhưng nếu được hỏi món ăn thông dụng nhất nước này là gì thì đa số người dân Trung Quốc sẽ trả lời là bánh bao. Mix Tourist hôm nay sẽ dẫn bạn đi nếm từng loại bánh bao nổi tiếng của quốc gia rộng lơn thứ 3 thế giới này để xem hương vị mỗi loại khác nhau như thế nào nhé.

1.Sủi cảo

Những loại bánh bao của Trung Quốc

Xem phim kiếm hiệp nhiều hẳn bạn không còn xa lạ gì với sủi cảo. Là một loại thực phẩm cực kỳ phổ biến tại miền Bắc Trung Quốc nói riêng và toàn bộ Trung Quốc nói chung. Đây là món ăn dùng bột mỳ trộn đều làm vỏ bánh bọc bên trong là nhân bánh, nhân bánh là một hỗn hợp các loại rau củ và thịt lợn băm. Nó còn có một cái tên khác là bánh chẻo và đây được xem là món ăn truyền thống của Trung Quốc. Vào ngày tết Nguyên Đán gia đình nào cũng sẽ làm sủi cảo, trong số sủi cả đó sẽ có một chiếc có bọc cùng nhân một đồng tiền xu, nếu người nào ăn trúng chiếc bánh đó thì xem như sẽ nhận được may mắn cả năm.

2.Tangyuan

Những loại bánh bao của Trung Quốc

Là một loại ánh thường được dùng trong lễ hội đèn lồng ở Trung Quốc. Còn một cái tên khác là Yuan xiao đây là loại bánh có hình tròn, vỏ ngoài làm từ bột gạo nếp vứi nhân là các laoij nhân ngọt có thể là từ vừng, bột đậu hoặc trái cây khô… sau khi lmaf xong bánh được mang đi luộc hoặc hấp, mỗi  cách đều tạo ra vị ngon riêng. Loại bánh này được tượng trưng cho sự đoàn tụ, hài hòa và vui vể trong gia đình.

3.Xiaolongbao

Những loại bánh bao của Trung Quốc

Là một loại bánh bao đặc biệt bắt nguồn từ Nanxiang, Thượng Hải. Cũng có nhân làm từ tôm, thịt hay các loại hải sản nhưng điều thú vị tạo nên từ Xiaolongbao là nước dùng nóng hổi được bao quanh từng miếng bánh. Hãy tưởng tượng mà xem, từng chiếc bánh thơm ngon với nước dùng nóng hôi hổi, chỉ cần cắn nhẹ một miếng là vị nhân đẫ tứa ra đầu lưỡi,mềm, thơm… còn gì đã hơn thế ơ chứ ? Đây là loại bánh hầu như xuất hiện trong mọi quán ăn tại Trung Quốc vì thế nếu có điều kiện tham gia một tour du lịch Trung Quốc và một tour du lịch Thượng Hải thì hãy thử thưởng thức một lần nhé.

4.Hun tun (Hoành thánh)

Những loại bánh bao của Trung Quốc

Một loại bánh có nhân làm từ thịt , hải sản và rau băm nhỏ đượ bao bằng bột mỳ và hấp lên. Hun tun là món ăn phổ biến của Trung Hoa. Tới vùng Quảng Đông thì có chút khác lạ, người ở đây người ta ưa món mỳ hoành thánh hơn, những sợi mỳ mềm được dùng cùng nước xương ngọt lịm, « make up » bằng vài lát tôm hoặc trứng luộc và rắc đầy hẹ xanh vào, quá tuyệt.

5.Har Gow (Há cảo)

Những loại bánh bao của Trung Quốc

Triều Châu là quê hương của món ăn này.  Thường được dùng để làm món điểm tâm hoặc món ăn sáng há cảo là một loại bánh cực ngon và dễ ăn. Cũng như các loại bánh bao trên vỏ ngoài há cảo được làm từ hỗn hợp bột mỳ, nhân thì gồm thịt, tôm cùng các loại rau của quả… Món này có thể chế biến theo hai cách là chiên và hấp nhưng thông dụng món hấp vẫn được người ta ưa chuộng hơn. Há cảo là loại bánh có hình trăng khuyết, khi hấp lên màu bánh sẽ dần trong lại và ta có thể mờ mờ thấy được nhân tôm bên trong,điểm thêm chút màu xanh của hành nữa điều đó phần nào làm các thực khách chú ý tới nó.

6.Bánh bao chiên

Những loại bánh bao của Trung Quốc

Là một món ăn lâu đời của Thượng Hải, bạn có thể tưởng tượng tới cảnh những chiếc chảo đen được up bằng chiếc vung gỗ to tướng bên cạnh những quán nho nhỏ chuyên phục vụ ăn sáng khi vô tình nghe tới món này. Từ những năm 1900 bánh bao chiên đã được xem như đặc sản với lớp vỏ mềm, bên trong gồm nhân thịt viên cùng nước dùng thơm lưng và nóng hổi.

7.Guo tie

Những loại bánh bao của Trung Quốc

Còn có một cái tên khác là Potstickers, đây là món ăn Trung Quốc phổ biến có tầm ảnh hưởng và thậm chí còn lan truyền rộng rãi đến một số nước khác như  Nepal, Nhật Bản, cả Đông và Tây Châu Á… Bề ngoài của Guo tie có hình dạng gần giống với hoành thánh nhưng vỏ dày và dẹt hơn. Nhân được chế biến từ thịt băm nhỏ và các laoij rau củ và được luộc hoặc chiên cho tới khi cháy cạnh trong chảo gang. Loại này ăn kèm với tương ớt hoặc sốt giấm đậu nành thì tuyệt.

8.Momo

Những loại bánh bao của Trung Quốc

Bắt nguồn và rất phổ biến tại Tây Tangjcos hai hình dạng khác nhau là hình tròn hoặc hình trăng khuyêt. Nhân bánh thì được làm từ rau băm nhỏ, thịt bò hoặc gà, khoai tây và hỗn hợp các gia vị như gừng, tỏi và rau mùi. Môm thường được hấp chín hoặc chiên lên an cùng với nước sốt ớt và một bát canh.

9.Shao mai (Xíu mại)

Những loại bánh bao của Trung Quốc

Hình dáng độc đáo hơn so với các loại bánh trên, Xíu mại có nguồn gốc từ vùng Nội Mông. Vỏ bánh mỏng  bao quanh nhân gồm thịt lợn, rau củ, nấm và các loại rau củ… bên trên bánh trang trí bằng carrot băm nhỏ, đậu xanh hoặc cũng có thẻ là thịt cua.

10.Manti

Những loại bánh bao của Trung Quốc

Đây là loại bánh có nguồn gốc từ cùng tự trị Tân Cương và cực phổ biến ở vùng Trung Á. Loại bánh này có nhân từ thịt cuuwf hoặc thịt bò có bao quanh bằng một lớp bột mỳ và đem luộc hoặc hấp lên. Đảm bảo với các bạn Manti có hương vị cực ấn tượng đấy.
Ngoài ra Manti còn có một công thức biến tấu vô cùng thú vị, xuất hiện từ giữa thế kỷ 15 và vẫn còn tồn tại trong nền ẩm thực hiện đại của Thổ Nhĩ Kỳ. Manti sẽ được hấp chín và rưới đầy hỗn hợp sốt làm từ sữa chua, bơ đun chảy, tỏi và bột gia vị, tạo thành một món ăn rất đẹp mắt.

CÁC TIN KHÁC

Geen opmerkingen:

Een reactie posten