maandag 17 augustus 2015

California sắp cung cấp thông dịch viên cho mọi phiên tòa

California sắp cung cấp thông dịch viên cho mọi phiên tòa
Sunday, August 16, 2015 5:54:58 PM



SAN FRANCISCO, California - Dưới áp lực của Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ, Hội Đồng Tư Pháp California, vừa mới chấp thuận kế hoạch, từ nay cho tới năm 2017, nới rộng dịch vụ thông dịch miễn phí tại các tòa án, bao gồm luôn các phiên tòa dân sự thay vì chỉ các phiên tòa hình sự mới có như trước đây.



Một thông cáo dán tại cửa một phòng xử cho biết người đến phòng xử
phải tự mang theo thông dịch viên. (Hình: AP File)
Nguồn tin thông tấn xã AP hôm Chủ Nhật cho hay các chuyên gia luật pháp ở California than phiền rằng các nguyên cáo và bị cáo không rành tiếng Anh phải tham dự các vụ kiện dân sự về ly dị, quản lý con cái, trục xuất khỏi nhà hoặc các vụ kiện khác trên khắp tiểu bang đều gặp phải khó khăn do trở ngại ngôn ngữ chỉ vì các tòa án không có đủ thông dịch viên để giúp họ khi ngành tư pháp tiểu bang chỉ có thể cung cấp thông dịch viên cho các phiên tòa hình sự mà thôi.
California có một hệ thống tòa án lớn rộng nhất Hoa Kỳ trải dài trên một địa bàn dân cư bao la, trong đó có các tòa án cấp quận hạt ở miền quê. Tiểu bang này có tới 7 triệu cư dân nói trên 200 ngôn ngữ khác nhau nhưng khả năng Anh ngữ của họ thì rất giới hạn.
Đã thế, trong mấy năm gần đây, ngân sách của ngành Tư Pháp tiểu bang ngày càng bị thu hẹp, khiến phải đóng cửa một số tòa án và cắt giảm một số nhân viên. Theo kế hoạch cung cấp thông dịch viên vừa được chấp thuận, các tòa án ở California cần tới một ngân sách nhiều hơn là $92 triệu để chi dùng trong dịch vụ thông dịch như từ bao năm qua.
California nằm trong 10 tiểu bang trên toàn quốc hiện chưa co các luật lệ hoặc quy định nào đòi hỏi tòa án phải cung cấp thông dịch viên cho mọi phiên tòa dân sự và hình sự. Các tiểu bang khác đồng cảnh ngộ là Alaska, Illinois, North Carolina, New Hampshire, Nevada, Oklahoma, South Dakota, Wyoming và Vermont. (V.P.)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=211901&zoneid=1

Geen opmerkingen:

Een reactie posten