Chú chó Uggie cùng những người làm phim The Artist, nhà sản xuất Thomas Langmann (trái), diễn viên Jean Dujardin (giữa), đạo diễn Michel Hazanavicius (phải), Los Angeles, 15/01/2012.
REUTERS/Lucy Nicholson
Hôm 26/2 vừa qua mọi người đã được thấy, cùng với êkíp làm phim The Artist đăng quang trong lễ trao giải Oscar tại Los Angeles còn có chú chó nhỏ Uggie. Giờ đây có không ít động vật bốn chân đến với điện ảnh rồi cũng trở thành những minh tinh màn bạc như người, thậm chí còn ẵm về những giải thưởng lớn.
Tại Los Angeles năm nay, chú chó Uggi đã dành giải « Chiếc vòng cổ vàng », giải thưởng cao nhất cho phần diễn xuất của diễn viên chó. Ít người biết được là chú chó thuộc giống Jack Russel này dưới sự huấn luyện của ông Omar von Muller đã là một diễn viên chuyên nghiệp. Chú chó này đã từng diễn xuất thành công trong một bộ phim khác có tên là « Nước cho voi » của đạo diễn Reese Witherspoon và Robert Pattinson.
Người yêu điện ảnh sắp tới sẽ còn thấy xuất hiện của một diễn viên bốn chân khác trong bộ phim « Ngựa chiến » của đạo diễn lừng danh Steven Spielberg. Đó là chú ngựa hồng Joey vào vai diễn trong bối cảnh cuộc chiến tranh 1914 đầy biến động.
Trước đây vào năm 2002, dàn diễn viên ngựa trong phim « Những kỵ sĩ » đã mang lại cho người thuần dưỡng chúng, ông Mario Lurashi giải Oscar.
Đàn ngựa của Mario Luraschi mới vừa hoàn thành phần quay cho bộ phim Jappeloup, dự kiến ra mắt công chúng vào cuối năm nay. Ông nói rằng « Ngựa của tôi cũng vào vai diễn như người. Ở trường quay chúng ứng xử khác với ở nhà. Khi quay phim chúng tập trung, chờ mệnh lệnh của tôi để diễn cho các cảnh quay ».
Ông cũng thổ lộ rằng : « Trao thưởng cho những con vật là xứng đáng, nhưng cũng nên trao thưởng cho những người dạy cho con vật đó nữa, vì một con vật khôn mà không có người thuần dưỡng giỏi thì cũng chẳng làm được gì và ngược lại cũng vậy ».
Còn ông Omar von Muller thì nói : « Mọi người không hiểu được rằng phải mất hàng trăm, thậm chí hàng nghìn giờ để huấn luyện cho một con chó ».
Không chỉ có chó, ngựa, giờ đây nhiều động vật hoang dã khác như chó sói, gấu, các loài chim săn mồi cũng đến với điện ảnh.
Chuyên gia thuần dưỡng chó sói và gấu, ông Philippe Roman nhận xét, điện ảnh không giống như rạp xiếc, con vật diễn phải tự nhiên nhất. Khán giả xem phải có được cái cảm giác rằng con chó sói đang sống trong tự nhiên. Đó mới là cái khó.
Ông cho biết, khi không phải đến trường quay diễn thì những con gấu do ông thuần dưỡng lại được đưa về sống trong vườn thú tại Aveyron, miền trung nước Pháp.
Nhu cầu cần đến các diễn viên động vật ngày càng nhiều. Bà Frédérique Flaesch, cố vấn kỹ thuật về động vật cho điện ảnh, truyền hình và nhà hát kịch còn có trong tay danh sách khoảng bốn chục diễn viên chim, hơn chục con chó mèo và rất nhiều con vật khác như chuột hay các con vật nuôi khác. Bà cho biết khó nhất là dạy mèo vì loài vật này không mấy khi chịu lặp lại nhiều lần một việc. Hiện tại một trong số các con mèo của bà đang diễn trong một vở kịch tại Paris. Để thuần hóa con vật diễn đều đặn hàng tối trước hàng trăm khán giả ở nhà hát kịch quả là điều không dễ dàng chút nào.
Đào tạo được một diễn viên động vật cho sân khấu điện ảnh mất rất nhiều công phu, bù lại các con vật này cũng không phụ công của thầy dậy. Đa phần các tác phẩm điện ảnh có phần diễn của các con vật thường gây xúc động và ấn tượng mạnh cho khán giả.
Người yêu điện ảnh sắp tới sẽ còn thấy xuất hiện của một diễn viên bốn chân khác trong bộ phim « Ngựa chiến » của đạo diễn lừng danh Steven Spielberg. Đó là chú ngựa hồng Joey vào vai diễn trong bối cảnh cuộc chiến tranh 1914 đầy biến động.
Trước đây vào năm 2002, dàn diễn viên ngựa trong phim « Những kỵ sĩ » đã mang lại cho người thuần dưỡng chúng, ông Mario Lurashi giải Oscar.
Đàn ngựa của Mario Luraschi mới vừa hoàn thành phần quay cho bộ phim Jappeloup, dự kiến ra mắt công chúng vào cuối năm nay. Ông nói rằng « Ngựa của tôi cũng vào vai diễn như người. Ở trường quay chúng ứng xử khác với ở nhà. Khi quay phim chúng tập trung, chờ mệnh lệnh của tôi để diễn cho các cảnh quay ».
Ông cũng thổ lộ rằng : « Trao thưởng cho những con vật là xứng đáng, nhưng cũng nên trao thưởng cho những người dạy cho con vật đó nữa, vì một con vật khôn mà không có người thuần dưỡng giỏi thì cũng chẳng làm được gì và ngược lại cũng vậy ».
Còn ông Omar von Muller thì nói : « Mọi người không hiểu được rằng phải mất hàng trăm, thậm chí hàng nghìn giờ để huấn luyện cho một con chó ».
Không chỉ có chó, ngựa, giờ đây nhiều động vật hoang dã khác như chó sói, gấu, các loài chim săn mồi cũng đến với điện ảnh.
Chuyên gia thuần dưỡng chó sói và gấu, ông Philippe Roman nhận xét, điện ảnh không giống như rạp xiếc, con vật diễn phải tự nhiên nhất. Khán giả xem phải có được cái cảm giác rằng con chó sói đang sống trong tự nhiên. Đó mới là cái khó.
Ông cho biết, khi không phải đến trường quay diễn thì những con gấu do ông thuần dưỡng lại được đưa về sống trong vườn thú tại Aveyron, miền trung nước Pháp.
Nhu cầu cần đến các diễn viên động vật ngày càng nhiều. Bà Frédérique Flaesch, cố vấn kỹ thuật về động vật cho điện ảnh, truyền hình và nhà hát kịch còn có trong tay danh sách khoảng bốn chục diễn viên chim, hơn chục con chó mèo và rất nhiều con vật khác như chuột hay các con vật nuôi khác. Bà cho biết khó nhất là dạy mèo vì loài vật này không mấy khi chịu lặp lại nhiều lần một việc. Hiện tại một trong số các con mèo của bà đang diễn trong một vở kịch tại Paris. Để thuần hóa con vật diễn đều đặn hàng tối trước hàng trăm khán giả ở nhà hát kịch quả là điều không dễ dàng chút nào.
Đào tạo được một diễn viên động vật cho sân khấu điện ảnh mất rất nhiều công phu, bù lại các con vật này cũng không phụ công của thầy dậy. Đa phần các tác phẩm điện ảnh có phần diễn của các con vật thường gây xúc động và ấn tượng mạnh cho khán giả.
Geen opmerkingen:
Een reactie posten