dinsdag 27 maart 2012

Dân cử California lương cao nhất nước

March 26, 2012
Ðã giảm, vẫn cao



SACRAMENTO (SacBee) - Lương các nhà lập pháp tiểu bang California hiện vẫn được coi là cao nhất nước Mỹ dù rằng đã qua mấy năm khủng hoảng ngân sách và phản ứng giận dữ của dân chúng trước các biện pháp cắt giảm khiến họ phải khởi sự việc giảm lương ba năm trước đây.

Ðối với giới cử tri vẫn đổ tội cho Quốc Hội tiểu bang là thủ phạm gây ra các khó khăn ngân sách hiện nay, sự kiện họ có mức lương cao nhất nước chắc chắn sẽ tạo thêm lý lẽ để đòi hỏi phải cắt lương thêm nữa trong cuộc tranh luận tuần này.


Dân biểu và thượng nghị sĩ tiểu bang California trong một cuộc họp lưỡng viện tại Sacramento. Lương dân biểu, thượng nghị sĩ tiểu bang này cao nhất nước, dù đã có giảm. (Hình: Justin Sullivan/Getty Images)


Bản so sánh lương bổng của các nhà lập pháp từng tiểu bang sẽ được đưa ra trước Ủy Ban Lương Bổng Tiểu Bang California (California Citizens Compensation Commission), một ủy ban gồm 7 người được thống đốc bổ nhiệm để định mức lương cho các nhà lập pháp cũng như những giới chức tiểu bang do dân bầu lên.

Nhưng nếu chỉ nhìn ở tiền lương sẽ không cho thấy rõ toàn bộ vấn đề. Mức lương $95,291 một năm của các nhà lập pháp California không phản ánh những cắt giảm khác mà họ phải chịu trong ba năm qua, kể cả việc không cho dùng công xa và giảm chi phí sinh hoạt mỗi ngày về họp ở Sacramento từ $173 xuống còn $142.

Tuy thế, so với các tiểu bang khác, California rõ ràng là vượt trội về mức lương căn bản, tiếp theo đó là tiểu bang Pennsylvania với $82,026 và New York là $79,500.

Hiện đang có phong trào vận động biến công việc của các nghị sĩ và dân biểu tiểu bang thành việc bán thời gian, thu ngắn khóa họp xuống còn ba tháng và chỉ trả cho họ số tiền $18,000 một năm.

Nữ Dân Biểu Shannon Grove, ở thành phố Bakersfield, người mạnh mẽ ủng hộ đề nghị này, nói rằng “nếu xét đến những gì Quốc Hội làm được trong tòa nhà này, tôi không nghĩ rằng đáng giá $95,000 mỗi người một năm.” (V.Giang)
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=146419&zoneid=1

Geen opmerkingen:

Een reactie posten