donderdag 22 maart 2012

Những hình ảnh chưa từng có về tàu Titanic

22/3/2012

Gần 100 năm sau khi Titanic bị đắm, công nghệ chụp hình tiên tiến vừa giúp hình dung rõ nét về những gì còn sót lại của con tàu huyền thoại này.
> Đấu giá kỷ vật con tàu huyền thoại Titanic
> Video duy nhất về con tàu Titanic


Photograph © 2012 RMS Titanic, Inc. Produced by AIVL, WHOI
Góc nhìn toàn cảnh từ trên xuống đầu tiên của phần mũi tàu huyền thoại. Công nghệ chụp ảnh hiện đại được thực hiện bởi một nhóm nghiên cứu độc lập của Viện Hải dương học Wood Holes sẽ được đăng trên tạp chí National Geographic trong tháng sau. Bức ảnh này được tạo nên bởi 1.500 bức ảnh có độ phân giải cao được tinh chỉnh thông qua dữ liệu hệ thống định vị dưới mặt nước. Các tấm hình khác cũng được chụp với phương pháp tương tự.

Thám hiểm đuôi tàu Titanic / Khám phá mũi tàu Titanic / Phòng thuyền trưởng

Một góc chụp khác mô tả rõ hiện trạng của phần mũi tàu Titanic sau một thế kỷ chìm sâu dưới đáy biển. Cuộc thám hiểm của nhóm nghiên cứu kể trên diễn ra trong hai tháng. Họ đã tiếp cận con tàu bằng rất nhiều cách khác nhau, để tạo nên những bức ảnh chưa từng có từ trước tới nay về Titanic.

Những bức ảnh được chụp bằng công nghệ hiện đại giúp các nhà nghiên cứu hình dung rõ hơn về những gì đã xảy ra với con tàu huyền thoại. Bức ảnh này chụp mạn phải của tàu Titanic cho thấy phần mạn tàu này bị hư hại sau khi va chạm với một tảng băng lớn, nguyên nhân dẫn tới thảm họa khiến hơn 1.500 người thiệt mạng.

Titanic’s battered stern, captured here in profile, bears witness to the extreme trauma inflicted upon it as it corkscrewed to the bottom.
Một bức ảnh chụp mạn phải của phần đuôi tàu Titanic. Sự bào mòn của thời gian và nước biển khiến khó có thể nhận ra đây từng là một phần của con tàu nặng 52.310 tấn.

Gcó
Góc chụp từ trên xuống cho thấy rõ hơn phần đuôi tàu Titanic. Để có được những bức ảnh nhỏ ghép thành một bức ảnh lớn như thế này, các nhà nghiên cứu sử dụng các máy quét và hệ thống định vị dưới nước để xác định từng chi tiết còn lại tại các mảnh vỡ lớn của con tàu.

Two of Titanic’s engines lie exposed in a gaping cross section of the stern. Draped in “rusticles”—orange stalactites created by iron-eating bacteria—these massive structures, four stories tall, once powered the largest moving man-made object on Earth.
Hai động cơ của con tàu vẫn còn có thể được nhận ra tại phần đuôi. Màu vàng trên hai động cơ này là do quá trình ăn mòn của các vi khuẩn gây nên. Các động cơ này từng là nơi tạo nên sự chuyển động cho con tàu một thời là vật thể chuyển động lớn nhất do con người tạo nên trên trái đất.

Tàu Titanic tr
Tàu Titanic ra khơi trong chuyến hải hành đầu tiên và cũng là cuối cùng vào ngày 10/4/1912. Chỉ 5 ngày sau, tàu bị chìm ở phía bắc của Đại Tây Dương, khiến 1.517 người thiệt mạng. Tai nạn khủng khiếp này khiến Titanic trở thành một huyền thoại. Hình ảnh của con tàu này xuất hiện trong rất nhiều tác phẩm văn học và điện ảnh. Ảnh: Starway

Sơ đồ cho thấy điểm xuất phát của tàu Titanic (Southampton, Anh), đích đến (New York, Mỹ) và điểm gặp nạn sau khi va vào một tảng băng trôi lớn trên biển (ngôi sao màu vàng). Đồ họa: Wikipedia

Nhật Nam (Ảnh: National Geographic)




Geen opmerkingen:

Een reactie posten