zondag 18 maart 2012

Iran bị gạt ra ngoài hệ thống tài chánh quốc tế

March 16, 2012
BRUSSELS (AP) -Hàng chục ngân hàng Iran nay không còn có thể làm ăn với đa số các ngân hàng của thế giới sau khi các quốc gia Tây phương siết chặt biện pháp trừng phạt tài chánh đối với quốc gia này để ngăn không cho Iran chế tạo võ khí nguyên tử.

Một nhân viên quầy đổi tiền ở Tehran, Iran. Hệ thống SWIFT để chuyển tiền giữa các ngân hàng thế giới loan báo ngưng làm việc với ngân hàng Iran, theo quyết định trừng phạt của Châu Âu. (Hình: AP Photo/Vahid Salemi)


Công ty đặt trụ sở ở Bỉ có nhiệm vụ điều hành việc chuyển tiền giữa phần lớn các ngân hàng quốc tế, hôm Thứ Năm đã có hành động chưa từng thấy là ngăn không cho 30 ngân hàng Iran sử dụng dịch vụ của công ty. Ðiều này sẽ gây thiệt hại cho kỹ nghệ dầu hỏa của Iran và sẽ khiến cho người dân Iran gặp khó khăn nhận tiền do thân nhân của họ ở ngoại quốc gửi về.

Quyết định của cơ quan Society for Worldwide Interbank Financial Telecommunication, gọi tắt là SWIFT, là một phần của nỗ lực rộng lớn từ các quốc gia Tây phương nhằm cô lập Iran về mặt tài chánh và buộc phải chứng minh rằng không tìm cách chế tạo võ khí nguyên tử. Iran nói rằng chương trình nguyên tử của họ chỉ có mục tiêu hòa bình, nhưng Mỹ và nhiều quốc gia khác không tin điều này.

SWIFT cho hay họ phải có quyết định này vì các biện pháp trừng phạt do Liên Âu (EU) đưa ra mới đây và sẽ chấm dứt dịch vụ cung cấp cho các ngân hàng Iran bắt đầu từ ngày Thứ Bảy. SWIFT là một công ty dịch vụ mạng tư nhân được hầu hết các ngân hàng trên thế giới dùng để gửi các tín hiệu xác nhận trả tiền để đưa đến việc chuyển tiền giữa các quốc gia. (V.Giang)
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=146047&zoneid=1

Geen opmerkingen:

Een reactie posten