vrijdag 30 maart 2012

Hãng dầu Trung Quốc PetroChina vượt qua mặt Exxon

March 29, 2012
NEW YORK (AP) - Lần đầu tiên một công ty của Trung Quốc có tên PetroChina, qua mặt Exxon về số lượng sản xuất.

Trụ sở PetroChina ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Công ty này hiện sản xuất nhiều dầu hơn hãng dầu lớn nhất của Mỹ là Exxon. (Hình: Charlie Fong/Wikipedia/Public Domain)


Công ty này chỉ mới hoạt động được 13 năm, do chính phủ Trung Quốc thành lập, để bảo đảm có đủ nhiên liệu cho nhu cầu phát triển kinh tế trong nước.

PetroChina hôm Thứ Ba loan báo, năm ngoái họ bơm được 2.4 triệu thùng dầu mỗi ngày, vượt Exxon đến con số 100,000 thùng.

Sản xuất của PetroChina tăng 3.3% trong năm 2011, trong khi của Exxon giảm 5%. Mức sản xuất của Exxon cũng sau cả công ty năng lượng Nga, Rosneft. Trung Quốc dự trù gia tăng gấp đôi lượng sản xuất trong thời gian từ 2010 đến 2035.

PetroChina tăng trưởng nhanh nhờ khai thác mọi nguồn dầu hỏa có sẵn trong nước, trữ lượng khoảng 6.5 tỉ thùng dầu. Ngoài ra Trung Quốc còn bỏ tiền ra mua các nơi dự trữ dầu mới ở Iraq, Úc và Canada. Từ 2010, họ bỏ ra tổng cộng $7 tỉ, nhiều gấp đôi so với Exxon.

Tuy mức sản xuất tăng cao, PetroChina vẫn còn kém so với các công ty dầu của chính phủ Ả Rập Saudi, điển hình như Saudi Aramco, sản xuất gần 8 triệu thùng mỗi ngày. (TP)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=146583&zoneid=1

Geen opmerkingen:

Een reactie posten