zaterdag 17 maart 2012

Lâu đài thần tiên Neuschwanstein ở Ðức

March 16, 2012


Trần Nguyên Thắng/ATNT Tours & Travel



Khi có dịp đến Munich, thành phố miền Nam nước Ðức, thủ phủ của bang Bavaria, nơi sản xuất loại xe BMW (Bavaria Motor Works) nổi tiếng, nếu có một ngày thoải mái thong dong ở đây và hỏi nên đi đâu chơi ở quanh thành phố này, tôi sẽ không ngần ngại nói ngay rằng bạn rất nên ghé đến thưởng ngoạn một ngôi lâu đài tuy nhỏ bé nhưng tuyệt đẹp và rất thơ mộng trên vùng Schwangau không xa, chỉ hơn 1.5 giờ xe. Ngôi lâu đài đó mang tên là Neuschwanstein Casttle và được người đời sau gọi là ngôi lâu đài thần tiên vì nhờ vào câu chuyện và nét kiến trúc thần tiên đặc biệt của nó.


Lâu đài thần tiên Neuschwanstein. (Hình: Joerg Koch/AFP/Getty Images)

Trước khi nói về lâu đài Neuschwanstein, chúng ta điểm sơ một chút về cung điện và lâu đài trên thế giới. Nói đến cung điện của Trung Quốc, chúng ta phải nói đến Tử Cấm Thành nổi tiếng của thành phố Bắc Kinh. Ðây là một trong những cung điện đồ sộ, nguy nga của các vua chúa Trung Hoa cận đại. Cách kiến trúc và màu sắc sặc sỡ tạo cho du khách cảm thấy được cái uy lực vàng đỏ của cung điện đè nặng vào tâm hồn mình.

Nói đến lâu đài lớn nhất Châu Âu là phải kể đến lâu đài Versailles của nước Pháp. Sự rộng lớn của khu vườn và kiến trúc bề thế của lâu đài này quả thật không làm hổ danh là lâu đài của vua Louis 14, được các vị vua láng giềng kiêng nể và xem như là một đại đế của thế kỷ 17. Lâu đài Versailles với kiến trúc của Pháp thật tráng lệ, nguy nga, sang trọng với một khu vườn thượng uyển bát ngát tạo cho người thưởng ngoạn một tâm trạng khác hẳn với cung điện Trung Hoa, nhưng lâu đài Versailles cũng vẫn cho ta cái cảm giác như muốn phô trương với người xem một sự giàu sang và quyền lực.


Lâu đài thần tiên Neuschwanstein về đêm. (Hình: Johannes Simon/Getty Images)

Lâu đài Schronbrun của đế quốc Áo Hung một thời tại Vienna cũng chỉ mang hình dáng của một Versailles thu nhỏ.

Ði xa hơn một chút về hướng Bắc của địa cầu, Peterhof Palace, Catherine Palace và Winter Palace tại St. Petersburg của Nga Hoàng xa xưa tuy đẹp và màu sắc thanh thoát, phần thiết kế cũng không làm du khách cảm thấy yêu đời, vượt ra khỏi không gian trần thế chút nào. Tất cả vẫn nằm trong vòng tục lụy, phô trương sự giàu có và quyền lực.

Chỉ khi nào du khách đến thăm vùng làng Schwangau, nơi có một lâu đài nho nhỏ nằm trên triền núi Allgau thì người ta mới cảm thấy được một điều gì khác lạ len nhẹ vào tâm tư của mình.

Càng ngắm nhìn lâu đài Neuschwanstein, du khách càng cảm thấy tâm hồn mình nhẹ nhàng và liên tưởng đến các câu chuyện thần tiên trong đời sống cơm áo gạo tiền hiện thực. Không phải vô cớ mà người đời sau lại gọi Neuschwanstein là lâu đài thần tiên vì theo thiết kế và cấu trúc của lâu đài thì phải là người mơ mộng chuyện thần tiên lắm mới có thể nghĩ ra lối kiến trúc thơ mộng như vậy. Vua Ludwig II của xứ Bavaria đã bỏ ra một phần ba đời ông để làm ra câu chuyện mơ mộng này. Nếu ông sống trong thời đại bây giờ có lẽ ông giàu to, nhiều công ty phải trả tiền bản quyền cho ông và thế giới trẻ con sẽ thần tượng ông trong suốt cuộc đời của chúng.


Du khách xếp hàng vào thăm lâu đài Neuschwanstein. (Hình: Johannes Simon/Getty Images)

Câu chuyện về đời sống của vua Ludwig II được xem như là phần linh hồn của ngôi lâu đài Neuschwanstein. Quả thực, du ngoạn lâu đài thần tiên mà không biết về câu chuyện mơ mộng thần tiên của vua Ludwig II thì người ta sẽ không hiểu nhiều về ngôi lâu đài này.

Vua Ludwig II của Bravaria sinh ngày 25 Tháng Tám, 1845 tại Nymphenburg, Munich. Thuở thiếu thời, vua Ludwig II sống ở lâu đài Hohenschwangau, ngay gần Newschwanstein. Ðứng bên lâu đài này có thể nhìn thấy lâu đài bên kia. Cậu hoàng tử nhỏ này đã mê say những bức tranh được trang trí trong lâu đài Hohenschwangau mà phần lớn diễn tả về thế giới thần thoại thời trung cổ Ðức. Ðiều này ảnh hưởng rất mạnh đến vua Ludwig II. Vua rất thích đi chơi trong rừng, vùng thung lũng quanh Hohenschawangau và tưởng tượng ra những câu chuyện thần tiên. Lớn lên, vua Ludwig II say mê nghệ thuật về nhạc, thơ, hội họa và kiến trúc.

Năm 1861, lần đầu tiên Ludwig tham dự buổi trình diễn opera “Lohengrin” của Richard Wagner (một nhạc trưởng giao hưởng nổi tiếng) tại nhà hát Munich State. Ðây cũng là buổi nhạc số mệnh đã vận vào suốt đời sống của ông.

Tháng Ba, 1864, vua cha Maximillian chết và Ludwig II lên ngôi trị vì Bavaria. Ludwigh II đã phải đương đầu với mọi biến cố chính trị dù rằng việc học của ông chưa hoàn tất, cũng như còn thiếu kém năng lực về kinh nghiệm chính trị.

Tuy nhiên, Ludwig cũng nhận thấy rằng nền quân chủ tại xứ ông cũng sẽ không còn tồn tại lâu nữa vào cuối thế kỷ 19. Ông nghĩ rằng hai nghị viện của Bavaria có trách nhiệm về xứ sở, nhà vua chỉ có những quyết định tối thiểu trong sinh hoạt chính trị, còn tất cả các công việc khác đã được chính quyền và nghị viện Bavaria giải quyết. Vì vậy, nhà vua dần dần lơ là việc chính trị. Không bao lâu, nhà vua đến Munich ủng hộ nhạc trưởng Richard Wagner. Ông tiêu xài rộng rãi và hoang phí. Sau đó thì có ý tưởng xây một nhà hát lớn và hình ảnh một ngôi lâu đài thần tiên trong thời kỳ thơ ấu chợt lóe lên lại trong đầu nhà vua. Ludwig II chỉ cảm thấy thoải mái và thật sung sướng mỗi khi đến vùng cao nguyên Bavaria.

Một rắc rối xảy đến cho nhà vua vào lúc này, đó là sự vụng về của Richard Wagner khi ông này xen lẫn vấn đề chinh trị với số tiền to lớn mà Ludwig đã cho Richard biết để xây dựng nhà hát và lâu đài. Chính quyền Bavaria đã trục xuất Richard Wagner ra khỏi Munich.

Mùa Xuân 1866, một sự căng thẳng chính trị khác khiến nhà vua rất khó giải quyết. Ludwig II vốn không phải là một nhà quân sự, ông chán ghét chiến tranh, nhưng lại không muốn các nước khác xâm chiếm xứ Bavaria của mình. Ông cũng không muốn sát nhập Bavaria vào nước Phổ (Pursia) thời đó.

Ludwig II lên ngôi vua lúc 18 tuổi, là một thanh niên rất đẹp trai, dáng người cao lớn, khoảng 1.9 m, là thần tượng của biết bao nhiêu thiếu nữ trẻ đẹp và các mệnh phụ của các gia đình vọng tộc. Tuy nhiên, đời sống tình cảm của ông thì lại là một điều bí mật. Năm 1867, Ludwig II làm đám hỏi với công nương Sophie là chị của hoàng hậu Áo Quốc Elizabeth (tức là hoàng hậu Sissy). Sau đó, hôn lễ được dự định tổ chức vào ngày 12 Tháng Mười năm đó.

Mọi chuyện đều đã được chuẩn bị xong xuôi từ áo cưới đến nghi lễ thì bất thình lình nhà vua tuyên bố hủy bỏ lễ cưới hai ngày trước ngày cưới. Không ai có thể hiểu được điều này. Có nhiều tin đồn là Ludwig II đã thầm yêu hoàng hậu Sissy. Cũng cần nói thêm rằng hoàng hậu Sissy rất đẹp. Bà là chị em họ của nhà vua và cả hai chơi với nhau rất thân từ thuở nhỏ.


Một người đàn ông đi trên tuyết, phía xa là lâu đài Neuschwanstein. (Hình: Johannes Simon/Getty Images)

Từ những thất bại về mọi mặt, từ chính trị, quân sự đến tình cảm riêng tư, dần dần nhà vua lãng xa các vấn đề này và ông bắt đầu chuyên tâm vào các đam mê của ông. Các câu chuyện thần tiên từ thuở thiếu thời trở lại trong tiềm thức nhà vua và ông muốn biến các câu chuyện thần tiên ảo tưởng này trở thành hiện thực. Nhà vua bắt tay vào chuyện xây một lâu đài theo ý của mình.

Ðể xây lâu đài Newschwanstein, ông cần một số tiền rất lớn. Nhưng nhà vua lại không có đủ tiền. Ludwig II đã phải vay mượn khắp nơi. Số tiền nợ càng lúc càng tăng khiến ngân sách của chính quyền Bavaria vô cùng khó khăn. Chính quyền đưa ra nhiều ý kiến để có thể giảm bớt những chi phí xây cất, nhưng tất cả các đề nghị đều không thành công. Cuối cùng chính quyền Bavaria phải làm việc chung với hoàng gia để tìm cách giải quyết. Một nhóm các bác sĩ do Von Gudden cầm đầu được cử ra để tìm hiểu về tâm lý, trách nhiệm và bổn phận của nhà vua đối với Bavaria. Ðây cũng là một cách duy nhất trong luật pháp của Bavaria để có thể buộc nhà vua thoái vị.

Ngày 8 Tháng Sáu, 1886, Bác Sĩ Von Gudden cho công bố bản báo cáo, kết luận nhà vua bị “điên” và vì thế Ludwig II không còn có thể tiếp tục điều hành Bavaria. Ngày 12 Tháng Sáu, nhà vua bị quản thúc tại lâu đài Newschwanstein và hoàng gia dự định đưa người chú của Ludwig II lên ngôi thay thế nhà vua. Khi nhận được bản báo cáo từ Bác Sĩ Von Gudden, Ludwig II hỏi vị bác sĩ này: “Làm thế nào mà bác sĩ dám tuyên bố là tôi điên? Ông chưa từng bao giờ khám bệnh cho tôi cả.” Và Von Gudden trả lời: “Thưa ngài, điều này không cần thiết. Chúng tôi đã có các bản sao hồ sơ, cũng như chứng cớ. Ðiều này cho thấy quá đầy đủ!”


Du khách tham dự thánh lễ nhân dịp kỷ niệm 125 ngày vua Ludwig II qua đời, 13 Tháng Sáu, 2011, tại Berg, Ðức. (Hình: Alexandra Beier/Getty Images)

Ngày hôm sau, vua Ludwig II có hẹn gặp Bác Sĩ Von Gudden. Trước khi rời lâu đài Neuschwanstein, nhà vua đã nói với người quản gia: “Sticherl, nhà ngươi hãy gìn giữ các ngôi phòng này cho ta. Hãy xem đây như là một ngôi đền. Ðừng để ai vì tính tò mò hay hiếu kỳ mà xúc phạm đến nơi đây vì ta đã phải chịu đựng những giây phút cay đắng nhất của đời ta tại đây.” Có lẽ đây là những lời nói cuối cùng của nhà vua với lâu đài Neuschwanstein. Khi đến viếng lâu đài Neuschwanstein, tôi vẫn cảm thấy lòng mình rung động khi nhớ đến câu nói này của vua Ludwig II.

Tối hôm đó, vua Ludwig II và Bác Sĩ Von Gudden đi bộ quanh hồ Starnberg. Cả hai người sau đó không bao giờ trở lại Berg. Người ta tìm thấy thi hài vua Ludwig II và Bác Sĩ Von Gudden bên hồ Starnberg. Cho đến nay, có nhiều giả thuyết về cái chết của vua Ludwig II và Bác Sĩ Von Gudden. Có giả thuyết cho rằng vua Ludwig II giết Bác Sĩ Von Gudden rồi tự sát. Nhưng tất cả đều chỉ là nghi vấn cho đến ngày nay.

Vua Ludwig II mất trong lúc vẫn còn độc thân. Ông để lại một công trình kiến trúc dở dang cho hậu thế. Nhưng có lẽ vì thế mà lâu đài Neischwanstein có nét riêng biệt của nó. “Thần tiên vỗ cánh đêm xuân,” nhà thơ Nguyễn Ðình Toàn đã nói thế mà! Trong lần sau, chúng ta dạo bước vào bên trong và thưởng ngoạn vẻ đẹp hiện thực của lâu đài Neuschwanstein.








ATNT Tours & Travel tổ chức và hướng dẫn:

Tour đi Pháp-Lộ Ðức-Tây Ban Nha-Bồ Ðào Nha-Fatima. (14 ngày)

Thăm các thành phố: Paris-Thánh Ðịa Lourdes-Barcelona-Valencia-Madrid-Thánh Ðịa Fatima-Évora-Lisbon.

Khởi hành: Tour 1: May 2 - 15, 2012; Tour 2: May 27 - Jun. 9, 2012; Tour 3: Sep. 10 - Sep. 23, 2012

Tour South America (Nam Mỹ): Brazil-Argentina-Chile-Peru (17 ngày) khởi hành từ May 16 - Jun. 01, 2012.

Tour Liên Bang Nga và Bắc Âu. Tour xem Ðêm Trắng vùng Bắc Âu!!! (13 ngày)

-Thăm Liên Bang Nga: Moscow-St. Petersburg.

-Thăm Finland (Phần lan)-Sweden (Thụy Ðiển)-Norway (Na Uy)-Denmark (Ðan Mạch)

Khởi hành: Từ Jun. 14 - 26, 2012 (Promotion: Extra Bonus thêm một đêm ở Copenhagen, Ðan Mạch. Ngày trở lại Hoa Kỳ là Jun. 27, thay vì Jun. 26, 2012. Promotion này có giới hạn, tùy thuộc vào vé máy bay).

Tour Ðông Âu: Ba Lan-Hungary-Tiệp-Slovakia-Áo-Slovenia-Croatia-Ðức. (14 ngày)

-Thăm: Warsaw-Krakow-Banska Bystric-Budapest-Karlovy Vary-Prague-Zagreb-Ljubljana-Vienna-Nuremberg-Munich.

Khởi hành: Tour 1: May 29 - Jun. 12, 2012; Tour 2: Jul. 29 - Aug. 12, 2012 (Promotion: Extra Bonus thêm một đêm ở Munich, Ðức, chỉ dành cho Tour 1: May 29, 2012. Ngày trở lại Hoa Kỳ là Jun. 13, thay vì Jun. 12, 2012. Tour 15 ngày. Promotion này có giới hạn, tùy thuộc vào vé máy bay. Xin liên lạc ngay văn phòng ATNT Tours).

Tour đi Việt Nam tổ chức mỗi tháng hoặc tổ chức “Private Tour” cho gia đình hoặc nhóm. Xin liên lạc ATNT Tours để biết thêm chi tiết.

ATNT Tours & Travel chuyên bán vé máy bay và tổ chức hướng dẫn tours du lịch đi khắp thế giới.

ATNT Tours & Travel

9126 Edinger Ave., Fountain Valley, CA 92708.

Tel: (714) 841-2868/(888) 811-8988

www.atnttravel


http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=145995&zoneid=268

Geen opmerkingen:

Een reactie posten