dinsdag 20 maart 2012

E-book, khách mời bất ngờ của hội chợ sách Paris

17 Tháng Ba 2012     
E-books tại hội chợ sách Paris 2012
E-books tại hội chợ sách Paris 2012
Reuters

Thanh Hà
Không chỉ hài lòng là một nhà cung cấp qua internet các sản phẩm văn hóa, từ sách vở đến đĩa phim, đĩa hát … Amazon đang chuẩn bị mở hiệu sách « on line » lớn nhất hành tinh với cuốn sách điện tử Kindle.

Ngành xuất bản đang đứng trước cuộc cách mạng số : không chờ đợi, tập đoàn kinh doanh trực tuyến lớn nhất thế giới Amazon của Mỹ bất ngờ tham gia hội chợ sách quốc tế Paris lần thứ 32. Không chỉ hài lòng là một nhà cung cấp qua internet các sản phẩm văn hóa, từ sách vở đến đĩa phim, đĩa hát … Amazon đang chuẩn bị mở hiệu sách « on line » lớn nhất hành tinh với cuốn sách điện tử Kindle vừa được tung ra thị trường Pháp vào tháng 10 năm ngoái. Giám đốc điều hành chi nhánh Amazon tại Pháp cho biết hiện tại, thư viện ảo của ông khổng lồ kinh doanh trực tuyến này đã có 33 000 tác phẩm để phục vụ những con mọt sách muốn tìm đến với ngôn ngữ của Molière. Nhưng ngay từ tuần này, Amazon đã mở rộng thêm thư viện ảo đó với 22 000 tác phẩm mới.
Nói cách khác nếu như tủ sách của bạn đã chật kín, bạn vẫn có thể tậu thêm sách mà không sợ bị rầy la là để sách đầy một nhà !!! Chắc chắn là hiếm khi nào chúng ta có dịp đến một nhà sách với 55 000 tác phẩm khác nhau. Vấn đề đặt ra là liệu chúng ta đã sẵn sàng thay đổi thói quen để đọc sách điện tử hay chưa.
Theo một cuộc tham khảo ý kiến thì tại Pháp, hiện chỉ mới có 18 % người được hỏi bắt đầu có thói quen đọc sách điện tử. Năm ngoái chẳng hạn thị trường sách điện tử ở Pháp có doanh thu 12 triệu euro, tức chỉ tương đương với 1 % doanh số của thị trường sách truyền thống.
Có hai lý do giải thích vì sao sách điện tử chưa được phổ biến : một là số độc giả được trang bị chưa nhiều và hai là kỹ thuật số và thế giới mạng chưa thuyết phục được các nhà xuất bản truyền thống. Các nhà xuất bản lo ngại cho vấn đề bảo vệ bản quyền. Họ e rằng, nay mai những tác phẩm văn học nói riêng và tất cả các loại sách nói chung rồi cũng sẽ bị sao chép trái phép như các đĩa nhạc và phim.
Tại Hoa Kỳ, hiện nay cứ trên 10 cuốn sách được bán ra thì có đến 2 cuốn là « sách ảo - e-book ». Vào dịp lễ Giáng sinh vừa qua, sách điện tử là một trong những món quà cuối năm nước người Mỹ ưa thích nhất. Tỷ lệ độc giả Mỹ sử dụng sách điện tử nhảy vọt từ 10 lên 19 %.
Về phía các hệ thống cung cấp, các nhà sách Mỹ đã nhảy vào cuộc cách mạng sách điện tử sớm hơn Pháp. Chẳng hạn như hệ thống phân phối sách Borders đã được hình thành từ năm 1971 nhưng do chậm chân trong việc chinh phục các độc giả trên mạng, nên vào năm 2001 Borders đã phải ngưng hoạt động, sa thải 11 000 nhân viên.
Tuy nhiên, tại Pháp cũng như Hoa Kỳ, các nhà cung cấp đang nhức đầu về mức giá sách e-book. Hiện tại ở Mỹ giá một cuốn sách điện tử dao động khoảng từ 10 đến 15 đô la và như vậy là tương đương, thậm chí có đắt hơn đôi chút so với giá một cuốn sách bình thường được in trên giấy. Tháng 12 năm ngoái bộ Tư pháp Hoa Kỳ cho mở cuộc điều tra để xem xem các hệ thống cung cấp và các nhà xuất bản có cấu kết với nhau để bắt chẹt độc giả, bán sách với giá quá cao hay không.

Geen opmerkingen:

Een reactie posten