dinsdag 20 maart 2012

Tổng thống Miến Điện đến Việt Nam, chặng đầu vòng công du ba nước ASEAN

20 Tháng Ba 2012     
Tổng thống Miến Điện Thein Sein (P) được Chủ tịch Việt Nam Trương Tấn Sang nghênh đón tại Phủ Chủ tịch ở Hà Nội ngày 20/03/2012.
Tổng thống Miến Điện Thein Sein (P) được Chủ tịch Việt Nam Trương Tấn Sang nghênh đón tại Phủ Chủ tịch ở Hà Nội ngày 20/03/2012.
REUTERS/Hoang Dinh Nam/Pool

Thanh Phương
Hôm nay, 20/3/2012, Tổng thống Miến Điện Thein Sein đến Hà Nội, mở đầu chuyến công du ba nước thành viên hiệp hội ASEAN. Sau Việt Nam, ông Thein Sein sẽ đi thăm Cam Bốt ngày mai và thăm Lào ngày thứ năm.

Riêng về quan hệ với Việt Nam, vào tháng 12/2011, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã từng đến thăm Miến Điện nhân Hội nghị Thượng đỉnh Tiểu vùng Mekong mở rộng. Theo hãng tin Mizzima News hôm nay, trong chuyến đi đó, hai bên đã thảo luận về hợp tác trong các lĩnh vực như viễn thông, giao thông, nông nghiệp, du lịch, thương mại và đầu tư. Hai nước cũng đã ký hai biên bản ghi nhớ về hợp tác nông nghiệp và phát triển nông thôn.
Trong chuyến viếng thăm của Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Bình Minh ở Miến Điện trong tháng này, 12 công ty tư nhân của Miến Điện cũng đã ký các biên bản ghi nhớ với các doanh nghiệp Việt Nam. Hai nước cũng đã ký thỏa thuận kết nghĩa hai thành phố Yangon và Sài Gòn.
Bầu cử bổ sung : Miến Điện mời 23 quan sát viên ASEAN
Tổng thống Thein Sein công du ba nước Đông Nam Á vào lúc Miến Điện đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử Quốc hội bổ sung ngày 01/04. Hiệp hội ASEAN hôm nay cho biết là chính quyền Miến Điện đã mời khoảng 20 quan sát viên từ các nước láng giềng đến giám sát cuộc bầu cử này.
Cụ thể, 9 thành viên còn lại của ASEAN sẽ gởi mỗi nước 2 quan sát viên, cộng thêm 5 người đại diện cho Ban thư ký ASEAN, tổng cộng là 23 quan sát viên. Họ sẽ đến Miến Điện ngày 28/3 để chuẩn bị cho công tác giám sát.
Việc mời các quan sát viên ASEAN là ý kiến mà Tổng thư ký của hiệp hội Surin Pitsuwan đề nghị với tổng thống Thein Sein nhân chuyến thăm Miến Điện gần đây.
Trong một thời gian dài bị gạt khỏi mọi trách nhiệm trong hiệp hội, Miến Điện lần đầu tiên đã giành được quyền đảm nhận chức chủ tịch luân phiên của ASEAN vào năm 2014, tức là sẽ đứng ra tổ chức nhiều cuộc họp thượng đỉnh quốc tế.

http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20120320-tong-thong-mien-dien-den-viet-nam-mo-dau-chuyen-cong-du-ba-nuoc-asean

Geen opmerkingen:

Een reactie posten