vrijdag 30 maart 2012

Philippines muốn đổi căn cứ lấy vũ khí Mỹ

March 29, 2012
MANILA (NV) - Philippines đang có ý định cho quân đội Mỹ sử dụng một số căn cứ quân sự, một hành động chắc chắn sẽ làm tăng sự căng thẳng với Trung Quốc, theo Reuters.

Ngoại Trưởng Alberto del Rosario của Philippines, trái, cùng Ngoại Trưởng Mỹ Hillary Clinton ký bản tuyên bố kỷ niệm 60 năm hiệp ước an ninh hai nước, trên chiến hạm USS Fitzgerald hồi tháng 11, 2011. Philippines sẽ đề nghị cho Mỹ trở lại sử dụng một số căn cứ tại nước này, để đổi lấy thêm vũ khí Mỹ. (Hình: Noel Celis/AFP/Getty Images)


Ðể đổi lấy việc sử dụng những căn cứ này, chính phủ Philippines sẽ yêu cầu Washington cung cấp thêm võ khí trang cụ và trợ giúp trong lãnh vực huấn luyện. Cụ thể, Philippines sẽ yêu cầu có thêm một chiến hạm loại Hamilton của Tuần Duyên Mỹ và một phi đoàn F-16 loại cũ, theo Ngoại Trưởng Philippines Albert del Rosario cho báo chí hay hôm Thứ Năm.

“Trong nỗ lực xây dựng khả năng quốc phòng tối thiểu, chúng tôi muốn quân đội Mỹ lui tới nơi này thường xuyên hơn,” del Rosario nói.

Manila muốn có thêm các cuộc tập trận chung với Mỹ, ông cho hay.

“Chúng tôi muốn các cuộc tập trận hỗn hợp này diễn ra thường xuyên hơn và với tầm vóc lớn lao hơn và càng nhiều càng tốt, ở nhiều nơi khác nhau,” ông del Rosario nói.

Một trong những cuộc tập trận này sẽ diễn ra trong khu vực đảo Palawan nằm về phía Tây Philippines vào ngày 16 Tháng Tư tới đây.

Cuộc tranh chấp hiện nay trong khu vực Biển Ðông là mối quan tâm an ninh lớn nhất cho các quốc gia vùng Ðông Nam Á sau một loạt các cuộc đối đầu trên biển ở nơi được coi là phong phú tài nguyên thiên nhiên này.

Tàu Hải Quân Trung Quốc đe dọa sẽ ủi vào một tàu nghiên cứu Philippines hồi Tháng Ba năm ngoái khiến Manila phải vội vã huy động phi cơ và tàu chiến đến đối phó. Sau đó, Tổng Thống Philippines Benigno Aquino khởi sự có nỗ lực xây dựng quan hệ quân sự chặt chẽ hơn với Washington, vốn cũng cho thấy có ý chú trọng nhiều hơn vào Á Châu.

Ngoại Trưởng del Rosario nói rằng việc mua các phi cơ F-16 và chiến hạm Hamilton thứ ba sẽ là những vấn đề được thảo luận trong cuộc họp ở Washington hôm 30 Tháng Tư tới đây. (V.Giang)
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=146590&zoneid=1

Geen opmerkingen:

Een reactie posten