dinsdag 27 maart 2012

Bắt hai tàu Trung Quốc xâm nhập vùng biển Nha Trang

March 26, 2012
NHA TRANG (NV) - Lực lượng Biên Phòng tỉnh Khánh Hòa hôm 23 tháng 3 đã bắt và tạm giữ hai chiếc tàu Trung Quốc neo đậu trái phép tại vịnh Nha Trang.

Báo Tuổi Trẻ trích lời ông Hồ Thanh Tùng, trưởng phòng trinh sát Bộ Ðội Biên Phòng Khánh Hòa, cho biết hai tàu này neo đậu trái phép tại vùng biển Ðầm Bấy, thuộc phường Vĩnh Nguyên, thành phố Nha Trang.


Một trong hai chiếc tàu bị giữ tại Nha Trang. (Hình: Blog Anh Ba Sàm)


Theo báo Tuổi Trẻ, tên của hai chiếc tàu là Chale 01 và Chale 58 mang quốc tịch Trung Quốc do hai ông Trương Giang Minh, 54 tuổi, và Tranh Vương Nguyên, 53 tuổi, làm thuyền trưởng.

Cùng với hai thuyền trưởng, trên hai tàu này còn có bảy thủy thủ đều mang quốc tịch Trung Quốc.

Tin cho hay, đây là hai tàu chuyên dụng nạo vét bùn đã cũ. Các thuyền trưởng và thủy thủ đều có visa nhập cảnh vào Việt Nam bằng đường bộ.

Theo hai thuyền trưởng thì hai tàu này đi từ Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang đến Ðà Nẵng, khi qua vùng biển Khánh Hòa bị hỏng máy nên phải vào neo tại vịnh Nha Trang.

Tuy nhiên, theo báo Tuổi Trẻ, thì hai thuyền trưởng chưa trình được các giấy tờ liên quan để chứng minh hoạt động của tàu.

Trong khi đó báo Thanh Niên hôm 26 tháng 3, trích lời Ðại Tá Nguyễn Ðức Phúc - Phó chỉ huy trưởng kiêm tham mưu trưởng Biên Phòng tỉnh Khánh Hòa - cho biết thêm, thủy thủ đoàn khai được chủ tàu là người Trung Quốc thuê, họ không rõ nguồn gốc tàu.


Lực lượng Biên Phòng Khánh Hòa làm việc với thuyền trưởng của hai tàu Trung Quốc. (Hình: Blog Anh Ba Sàm)


Chủ tàu nói sẽ đến Nha Trang để giải quyết vụ việc trong nay mai và thừa nhận sai phạm vì đưa tàu vào Việt Nam mà không xin phép, đồng thời xin nộp phạt để được tiếp tục hành trình.

Vẫn theo báo Thanh Niên thì, “hiện cơ quan chức năng vẫn chưa tiếp cận bản gốc hồ sơ tàu nên chưa thể xác định chính thức nguồn gốc tàu để xử lý tiếp.”

Dân Việt Nam phản ứng

Khi loan tin hai tàu Trung Quốc bị bắt giữ, báo Thanh Niên cho đăng kèm phần phản ứng của độc giả. Các lời góp ý cho thấy một phần nào thái độ của người dân Việt Nam với Trung Quốc, đặc biệt là vụ này xảy ra sau vụ hai tàu đánh cá của ngư dân đảo Lý Sơn bị Trung Quốc bắt ở Hoàng Sa và đòi tiền chuộc.

Ðộc giả có tên là Hoàng Lê, viết: “Nó bắt mình thì mình bắt lại nó và cũng đòi tiền chuộc. Nó đòi mình 100,000 USD thì mình đòi 150,000 USD. 'Tàu khựa' là vua nham hiểm. Phải cẩn thận với nó. Tuyệt đối không được nhường nhịn nó, nếu nhường nhịn nó là nó sẽ càng lấn tới.”

Một độc giả ẩn danh lại viết: “Bọn bành trướng Trung Quốc rất nham hiểm, chúng ta không được quên cuộc chiến tranh xâm lược của Trung Quốc năm 1979 vào Việt Nam. Hãy cảnh giác với bọn bành trướng Trung Quốc, chúng luôn đội lốt 'người bạn 4 tốt'. Hãy cảnh giác với bọn chúng.”

Ðộc giả Nguyễn Duy Ðạo, thì tỏ ra nghi ngờ hai tàu này, “Việc họ khai báo một đằng nhưng giấy tờ tùy thân lại một nẻo chứng tỏ có âm mưu đen tối. Theo tôi thì đây có thể là hai tàu do thám. Nếu đúng vậy thì cơ quan ngoại giao nên có phát ngôn mạnh mẽ với báo giới để vạch trần âm mưu xấu xa của họ...” (KN)
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=146408&zoneid=2

Geen opmerkingen:

Een reactie posten