maandag 31 augustus 2020

Vụ Tiktok: Bắc Kinh ra quy định siết chặt xuất khẩu công nghệ cao [... vì sợ... "lộ tẩy" ]

 

Vụ Tiktok: Bắc Kinh ra quy định siết chặt xuất khẩu công nghệ cao

Hai ứng dụng Tiktok và Wechat nằm ở tâm điểm của cuộc cạnh tranh Mỹ - Trung
Hai ứng dụng Tiktok và Wechat nằm ở tâm điểm của cuộc cạnh tranh Mỹ - Trung REUTERS - FLORENCE LO
Minh Anh
3 phút

Công ty Trung Quốc ByteDance rất có thể phải được sự chấp thuận của Bắc Kinh để bán Tiktok cho Mỹ. Tân Hoa Xã ngày 29/08/2020, dẫn lời một chuyên gia Trung Quốc ngành thương mại quốc tế cho biết như trên.

Chính quyền Bắc Kinh hôm thứ Sáu (28/08), lần đầu tiên sau 12 năm, đã cho cập nhật danh sách các ngành công nghệ bị cấm hay hạn chế xuất khẩu. Theo đó, danh sách mới sẽ có 23 hạng mục – chẳng hạn như dịch vụ thông tin cá nhân dựa trên phân tích dữ liệu và giao diện tương tác trí tuệ nhân tạo.

Ông Thôi Phàm (Cui Fan), giáo sư ngành thương mại quốc tế trường Đại học Ngoại thương và Kinh tế Bắc Kinh, trả lời phỏng vấn Tân Hoa Xã, cho rằng những thay đổi mới này rất có thể cũng sẽ được áp dụng cho cả Tiktok. « Nếu ByteDance có kế hoạch xuất khẩu các công nghệ mới nhất, hãng này sẽ phải tuân theo một thủ tục cấp phép ». 

Chuyên gia Trung Quốc này lưu ý rằng sự phát triển của Byte Dance ở nước ngoài đã dựa vào các kỹ thuật công nghệ trong nước, nguồn cung cấp các thuật toán cốt lõi và hãng này có thể phải chuyển giao cả mã phần mềm hay quyền sử dụng cho bên sở hữu mới của Tiktok ở nước ngoài. Do vậy, theo chuyên gia Trung Quốc, ByteDance « nên nghiêm túc nghiên cứu danh mục được điều chỉnh và cẩn trọng xem xét có nên đình chỉ các cuộc thương lượng bán Tiktok hay không ».

Reuters nhắc lại trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Trung, tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh cho ByteDance phải chuyển nhượng ứng dụng video ngắn TikTok trước những mối lo an ninh trong việc thu thập dữ liệu cá nhân. Hai hãng lớn của Mỹ là Microsoft và Oracle nằm trong số những hãng công nghệ muốn mua lại TikTok. 

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20200830-v%E1%BB%A5-tiktok-b%E1%BA%AFc-kinh-ra-quy-%C4%91%E1%BB%8Bnh-si%E1%BA%BFt-ch%E1%BA%B7t-xu%E1%BA%A5t-kh%E1%BA%A9u-c%C3%B4ng-ngh%E1%BB%87-cao

Geen opmerkingen:

Een reactie posten