woensdag 12 augustus 2020

Trung Quốc gia tăng tập trận trên biển, đe dọa cả đảo Guam của Mỹ [... lại hung hăng xó bếp tàu !]

Trung Quốc gia tăng tập trận trên biển, đe dọa cả đảo Guam của Mỹ

Ảnh minh họa : Một cuộc tập trận của quân đội Trung Quốc ở Biển Đông, với hàng không mẫu hạm Liêu Ninh, tháng 12/2016.
Ảnh minh họa : Một cuộc tập trận của quân đội Trung Quốc ở Biển Đông, với hàng không mẫu hạm Liêu Ninh, tháng 12/2016. REUTERS/Stringer
Trọng Nghĩa
4 phút

Trong bối cảnh quan hệ với Washington căng thẳng hẳn lên, Bắc Kinh tổ chức một loạt các cuộc tập trận tại các vùng biển bao quanh Trung Quốc, từ vùng eo biển Đài Loan xuống đến Biển Đông. Theo ghi nhận của kênh truyền hình Mỹ CNN ngày 11/08/2020, Bắc Kinh thậm chí còn đe dọa tập trận bắn đạn thật ngay gần đảo Guam ở miền Tây Thái Bình Dương, sát Philippines, nơi đặt một căn cứ quân sự quan trọng của Mỹ.

Cuộc diễn tập gần đây nhất của Trung Quốc diễn ra hôm 10/08 khi Bắc Kinh cho chiến đấu cơ vượt qua đường trung tuyến trên eo biển Đài Loan, một đường ranh giới không chính thức ngăn vùng biển giữa Hoa Lục và Đài Loan, buộc chính quyền Đài Bắc phải điều máy bay lên để ngăn chặn và xua đuổi.

Đây là một động thái hiếm hoi, vì từ năm 1999 đến nay, đây chỉ là lần thứ ba mà chiến đấu cơ Trung Quốc cố ý xâm nhập không phận Đài Loan như vậy. Hai lần trước là vào tháng Hai vừa qua và tháng Ba năm 2019. Theo giới phân tích, Bắc Kinh đã có động thái thị uy kể trên để biểu thị thái độ bất bình trước việc một bộ trưởng Mỹ chính thức đến thăm Đài Loan từ Chủ Nhật 09/08.

Trang web bằng Anh Ngữ của Quân Đội Trung Quốc đã không ngần ngại đăng lại một bài viết của tờ Hoàn Cầu Thời Báo, khẳng định rằng động thái của Không Quân Trung Quốc là nhằm cho thấy Bắc Kinh không hài lòng đối với Washington về chuyến thăm Đài Loan của bộ trưởng Y Tế Mỹ Azar.

Bài viết còn đe dọa rằng nếu Washington không lùi bước trên vấn đề Đài Loan, quân đội Trung Quốc “sẽ có thêm biện pháp đáp trả, như tập trận bắn tên lửa thật ở phía đông Đài Loan hay gần đảo Guam”.

Theo giới phân tích, việc tập trận bắn tên lửa gần đảo Guam sẽ là một hành vi cực kỳ khiêu khích đối với Mỹ, vì hòn đảo ở phía đông Philippines này là nơi Hoa Kỳ đặt hai căn cứ quân sự trọng yếu: Căn cứ Không Quân Andersen và Căn cứ Hải Quân Guam.

Lời đe dọa tập trận gần Guam được đưa ra trong bối cảnh rộ lên những thông tin về một loạt những cuộc tập trận khác mà Quân Đội Trung Quốc đã và sắp tiến hành.

CNN cũng trích Hoàn Cầu Thời Báo cho biết là các lực lượng trên bộ và trên biển của Trung Quốc đã có nhiều cuộc tập trận trên biển và đổ bộ tấn công trong các tuần qua và sẽ tiếp tục những hoạt động này trong những tuần lễ sắp tới.

Trong số những cuộc tập trận gần đây, theo tờ báo, có cuộc tấn công giả định lên bãi biển trên đảo Hải Nam, bài tập đổ bộ ở tỉnh Quảng Châu, đợt diễn tập tấn công vượt biển ở tỉnh Phúc Kiến, và cuộc tập trận Không Quân phối hợp oanh tạc cơ, trang bị tên lửa, với các loại máy bay tiêm kích trên Biển Đông. Quân đội Trung Quốc cũng đã lên kế hoạch cho một số cuộc tập trận bắn đạn thật trong tuần này và tuần sau. 

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20200812-trung-qu%E1%BB%91c-gia-t%C4%83ng-t%E1%BA%ADp-tr%E1%BA%ADn-tr%C3%AAn-bi%C3%AA%CC%89n-%C4%91e-do%CC%A3a-ca%CC%89-%C4%91a%CC%89o-guam-cu%CC%89a-my%CC%83

Trung Quốc đe Mỹ đừng ‘mơ tưởng’ chiếm đảo ở Biển Đông

BẮC KINH, Trung Quốc (NV) – Trung Quốc cho tờ Hoàn Cầu Thời Báo đe Mỹ đừng “mơ tưởng” cho lính nhảy dù hay Thủy Quân Lục Chiến (TQLC) đánh chiếm các đảo trên Biển Đông vì quân đội Trung Quốc không yếu.

Hôm Thứ Ba, 11 Tháng Tám, tờ Hoàn Cầu Thời Báo (cái loa tuyên truyền bán chính thức của Bắc Kinh) viết bài phản ứng lại một bài viết trên tạp chí Forbes hôm Chủ Nhật của tác giả David Axe dự phóng cuộc chiến trên Biển Đông.

Ông Axe cho rằng Mỹ có đủ chiến đấu cơ để chiến thắng Trung Quốc ở khu vực Tây Thái Bình Dương nhưng lại thiếu các căn cứ cho Không Quân sử dụng. Ông viết: “Có thể quân đội Mỹ mượn những căn cứ đó của chính Trung Quốc bằng cách thả lính nhảy dù hay đưa lính TQLC tới chiếm một số đảo và bãi đá ngầm mà Trung Quốc đang chiếm đóng.”

Theo ông Axe, không phải là Ngũ Giác Đài không từng nghĩ đến điều đó. Hồi Tháng Bảy vừa qua, 350 lính nhảy dù thuộc Sư Đoàn 25 Bộ Binh đã được vận tải cơ khổng lồ C-17 chở từ Alaska tới đảo Guam thực tập nhảy chiếm phi trường địch. Mấy năm trước, người ta đã thấy TQLC Mỹ nhiều lần thực tập tấn công chiếm đảo ở Philippines.

Nhưng bài viết của tờ Hoàn Cầu Thời Báo tức giận: “Quân đội Mỹ muốn đạt được mục đích chiến đấu (chiếm đảo) chỉ với TQLC thì cũng ngang như ngủ mê giữa ban ngày.” Bởi vì “TQLC Mỹ chỉ có thể thành công với một nước nhỏ và yếu quân sự” chứ không phải Trung Quốc.

Bắc Kinh biết Washington đang tìm nhiều cách kềm chế tham vọng bá quyền bành trướng của họ ở khu vực. Khác với những chính phủ tiền nhiệm, chính phủ Trump đã đối phó quyết liệt với Trung Quốc về mọi mặt. Những tuần lễ gần đây, người ta thấy các nhóm tàu mẫu hạm nguyên tử, các pháo đài bay, oanh tạc cơ tàng hình chiến lược dồn dập tập trận trên Biển Đông.

Đảo nhân tạo Subi Trung Quốc cướp bãi đá của Việt Nam rồi bồi đắp và xây dựng thành một căn cứ quân sự khổng lồ có cả phi đạo, cảng biển. (Hình: Ted Aljibe/AFP/Getty Images)

Theo tờ Hoàn Cầu Thời Báo: “Nếu Mỹ muốn chiếm các đảo và bãi đá ngầm (nay đã là các đảo nhân tạo với cảng biển và phi đạo) là tuyên chiến toàn diện với Trung Quốc. Khi đó, quân đội Mỹ sẽ phải trả giá đắt trước sự phản công của quân đội Trung Quốc cho các quyết định vô trách nhiệm.”

Báo này tin rằng những thứ như bài viết trên tạp chí Forbes chỉ là những cái đòn gió để hâm nóng vấn đề. Còn một vài ngành của quân đội Mỹ như TQLC hay Bộ Binh thì muốn chứng tỏ họ quan trọng đối với cuộc chiến nếu xảy ra trên Biển Đông, đồng thời cũng là để kiếm thêm ngân sách cho quân đội.

Bắc Kinh rất nhạy cảm khi bất cứ ai đụng chạm xa gần đến cái tham vọng muốn nuốt trọn Biển Đông của họ. Sau bài viết hôm Chủ Nhật, vào ngày Thứ Hai, 10 Tháng Tám, tác giả David Axe còn có một bài viết khác viết về khả năng để TQLC Mỹ có thể chiến thắng được ở Biển Đông. (TN) [qd]

https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/bac-kinh-de-my-dung-mo-tuong-chiem-dao-o-bien-dong/

Geen opmerkingen:

Een reactie posten