dinsdag 18 augustus 2020

Địa Trung Hải: Thổ Nhĩ Kỳ ‘‘mở rộng’’ thăm dò khí đốt ở vùng tranh chấp với Hy Lạp

 

Địa Trung Hải: Thổ Nhĩ Kỳ ‘‘mở rộng’’ thăm dò khí đốt ở vùng tranh chấp với Hy Lạp

Tàu 'Yavuz' thăm dò dầu khí của Thổ Nhĩ Kỳ neo tại cảng Dilovasi, Istanbul. Ảnh chụp ngày 20/06/2020.
Tàu 'Yavuz' thăm dò dầu khí của Thổ Nhĩ Kỳ neo tại cảng Dilovasi, Istanbul. Ảnh chụp ngày 20/06/2020. AFP - BULENT KILIC
Trọng Thành
3 phút

Hôm qua, Chủ Nhật 16/08/2020, Ankara thông báo sẽ tiếp tục các hoạt động thăm dò tại vùng biển tranh chấp với Athens ở phía đông Địa Trung Hải, bất chấp các kêu gọi « xuống thang » trước đó của Liên Hiệp Châu Âu.

Thông tín viên Anne Andlauer tường trình từ Istanbul :

Các tàu khoan thăm dò Thổ Nhĩ Kỳ - và các tàu chiến hộ tống - sẽ không rời khu vực phía đông Địa Trung Hải chừng nào chưa có được một thỏa thuận ngoại giao. Trên đây là thông điệp mà Ankara gửi đến Hy Lạp và Liên Hiệp Châu Âu, trong một thông báo mới về tình hình trên biển. Cụ thể là Thổ Nhĩ Kỳ cho biết tàu Yavuz, được triển khai ngoài khơi đảo Chypre từ nhiều tháng nay, sẽ tiến hành các hoạt động tìm kiếm dầu khí ở khu vực phía tây nay của đảo từ ngày 18/08 đến 15/09. 

Như vậy, Ankara đã mở rộng vùng thăm dò, trong lúc ít nhất hai tàu khác của Thổ Nhĩ Kỳ -  tàu Oruç Reis và tàu Barbaros Hayrettin Pasa - vào thời điểm hiện tại cũng đang khảo sát phần đáy biển ở phía đông Địa Trung Hải, nhằm tìm kiếm khí đốt, tại các vùng mà Hy Lạp đòi hỏi chủ quyền. 

Thông báo mới nhất của Hải Quân Thổ Nhĩ Kỳ đi kèm với một cảnh báo : « Chúng tôi kiên quyết yêu cầu (tàu thuyền) không tới khu vực khảo sát ». Cảnh báo nói trên làm dấy lên lo ngại là việc Ankara phô trương sức mạnh có thể làm nổ ra đụng độ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp.

 Hôm qua, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan kêu gọi đối thoại, nhưng cũng báo trước là quốc gia này sẽ không lùi bước « trước các đe dọa và trừng phạt ». Liên Hiệp Châu Âu có thể sẽ sớm ban hành các trừng phạt đối với Ankara, nếu Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục các hoạt động thăm dò bị coi là « bất hợp pháp ».

Liên Âu kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ ngừng thăm dò « ngay lập tức » 

Hôm qua, 16/07, ngay sau khi Thổ Nhĩ Kỳ thông báo mở rộng hoạt động thăm dò ở đông Địa Trung Hải, lãnh đạo Ngoại Giao của Liên Hiệp Châu Âu, ông Josep Borrell, đã kêu gọi Ankara « ngay lập tức » ngừng hoạt động nói trên. Lãnh đạo Ngoại Giao Liên Âu ra thông cáo khẳng định tuyên bố của Thổ Nhĩ Kỳ khiến « căng thẳng và nguy cơ mất an ninh gia tăng một cách đáng tiếc ». Trước đó, ngày 16/08, các ngoại trưởng Liên Âu đã họp qua mạng để bàn về căng thẳng Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ.

Căng thẳng đông Địa Trung Hải giữa Thổ Nhĩ Kỳ với Hy Lạp và Liên Hiệp Châu Âu cũng là chủ đề chính trong cuộc hội đàm giữa ngoại trưởng Mỹ với đồng nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu ngày hôm qua tại Cộng hòa Dominicana. Theo Reuters, sau cuộc hội đàm, ngoại trưởng Mỹ cho biết trên Twitter, đã nêu với đồng nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ vấn đề « cần khẩn cấp giảm căng thẳng » tại Địa Trung Hải.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20200817-%C4%91%E1%BB%8Ba-trung-h%E1%BA%A3i-th%E1%BB%95-nh%C4%A9-k%E1%BB%B3-m%E1%BB%9F-r%E1%BB%99ng-th%C4%83m-d%C3%B2-kh%C3%AD-%C4%91%E1%BB%91t-%E1%BB%9F-v%C3%B9ng-tranh-ch%E1%BA%A5p-v%E1%BB%9Bi-hy-l%E1%BA%A1p

Geen opmerkingen:

Een reactie posten