donderdag 20 augustus 2020

‘Độc đáo’ nhà vệ sinh công cộng nhìn xuyên thấu ở Tokyo

‘Độc đáo’ nhà vệ sinh công cộng nhìn xuyên thấu ở Tokyo

TOKYO, Nhật (NV) – Một trong những khu vực thu hút khách du lịch nhất ở thành phố Tokyo mới đây đã có thêm một nét độc đáo nữa: Đó là các nhà vệ sinh công cộng nhìn xuyên thấu.

Theo bản tin của CNN hôm Thứ Ba, 18 Tháng Tám, các nhà vệ sinh công cộng này do công ty kiến trúc Shigeru Ban Architects vẽ kiểu, với hai nhà vệ sinh mới tinh, nhìn xuyên thấy được dựng lên ở Shibuya, nơi trung tâm thành phố nổi tiếng có đông đảo khách bộ hành qua lại.

Nhà vệ sinh công cộng ở Tokyo nhìn xuyên thấu trước khi có người bước vào. (Hình: Tokyotoilet.jp)

Tuy mới nghe qua ý tưởng nhà vệ sinh công cộng nhìn xuyên thấu này có vẻ “sỗ sàng,” nhưng đây thực ra là một dự án đầy sáng tạo nhằm thay đổi quan niệm của công chúng về nhà vệ sinh công cộng.Hai nhà vệ sinh công cộng này được dựng lên trong hai công viên là Yoyogi Fukamachi Mini Park và Haru-no-Ogawa Community Park ở khu Shibuya.

Trang web của dự án này, có tên Tokyotoilet.jp, cho biết: “Có hai điều chúng ta quan tâm khi vào một nhà vệ sinh công cộng, nhất là khi đặt trong công viên. Điều thứ nhất là sạch sẽ, và thứ nhì là có người nào bên trong hay không.”

Nhà vệ sinh công cộng ở Tokyo mờ đục sau khi có người vào trong. (Hình: Tokyotoilet.jp)

Nhà vệ sinh do Shigeru Ban Architects vẽ kiểu đã giải quyết hai quan tâm này bằng cách đưa ra nhà vệ sinh có tường kính, cho phép công chúng nhìn xuyên thấu từ bên ngoài. Nhưng một khi người dùng bước vào trong, và khóa cửa lại, thì tường kính này sẽ trở nên mờ đục, cho sự che khuất cần thiết.

“Điều này cho người sử dụng từ bên ngoài có thể thấy bên trong có sạch sẽ hay không, và có ai đang ở bên trong hay không,” theo trang web.

Theo CNN, điều vô cùng quan trọng là phải nhớ khóa cửa khi vào bên trong, vì từ bên trong người sử dụng nhà vệ sinh sẽ không biết là các tấm kính kia có mờ đục đi hay không.

Một nhà vệ sinh công cộng mới ở Tokyo. (Hình: Tokyotoilet.jp)

Cả hai nơi có nhà vệ sinh mới này đều gồm một phòng cho nữ, một cho nam, và một cho người dùng xe lăn và cũng cho các mục đích khác.

Việc xây dựng các nhà vệ sinh mới này do tổ chức Nippon Foundation tài trợ, trong chương trình có tên Tokyo Toilet Project.

Tổ chức bất vụ lợi Nippon Foundation cho hay: “Việc sử dụng nhà vệ sinh công cộng tại Nhật rất hạn chế vì ý nghĩ thường có rằng những nơi này tối tăm, dơ bẩn, hôi hám và nguy hiểm. Chúng tôi muốn thay đổi sự suy nghĩ sai lạc đó.” (V.Giang) [qd]

 https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/doc-dao-nha-ve-sinh-cong-cong-nhin-xuyen-thau-o-tokyo/

Geen opmerkingen:

Een reactie posten