zaterdag 22 augustus 2020

Mỹ: Thêm một cựu cố vấn của TT Trump, ông Steve Bannon bị truy tố biển thủ công quỹ, rửa tiền và Bị bắt vào sáng sớm, trên một chiếc du thuyền sang trọng của một doanh nhân... Trung Quốc (!)

 

Mỹ: Thêm một cựu cố vấn của TT Trump bị truy tố biển thủ công quỹ, rửa tiền

Steve Bannon trong một cuộc phỏng vấn của Reuters tại New York, Mỹ, ngày 20/09/2018.
Steve Bannon trong một cuộc phỏng vấn của Reuters tại New York, Mỹ, ngày 20/09/2018. REUTERS - Nathan Layne
Thùy Dương
3 phút

Lại có thêm một người từng là cố vấn của tổng thống Mỹ Donald Trump bị bắt giam và điều tra. Đó là ông Steve Bannon. Cựu chiến lược gia của tổng thống Trump bị tư pháp Mỹ cáo buộc biển thủ hàng triệu đô la tiền quyền góp vốn dành để xây bức tường chống nhập cư của ông Trump. Hôm qua 20/08/2020, trước tòa, Steve Bannon không thừa nhận hai tội danh nhắm vào ông : gian lận và rửa tiền.

Từ San Francisco, thông tín viên RFI Eric de Salve tường trình :

Cuối cùng thì Steve Banon cũng được tự do, rời khỏi tòa án Manhattan với nụ cười, cho dù ông đã phải trả khoản tiền bảo lãnh 5 triệu đô la và bị còng tay khi ra trước tòa. Steve Bannon bị cáo buộc lừa đảo lấy tiền, vốn là cơ sở chính trị chủ chốt của Donald Trump … Theo tư pháp liên bang, thủ lĩnh tinh thần nổi tiếng của phe cực hữu Mỹ có thể đã biển thủ 1 triệu đô la tiền quyên góp thông qua một công ty bình phong để phục vụ lối sống xa hoa, các chuyến du lịch, thuê khách sạn, xe hơi hạng sang …

Bị bắt vào sáng sớm, trên một chiếc du thuyền sang trọng của một doanh nhân Trung Quốc, Steve Bannon bị khởi tố cùng với ba nhà tổ chức khác của chiến dịch quyên góp “Chúng ta xây tường - We Build The Wall". Tất cả đều tự nhận là những người yêu nước làm thiện nguyện.

Tổng cộng, trên trang web GoFundMe, họ đã quyên góp được 25 triệu đô la. Khoản tiền này là dành để tài trợ việc xây dựng bức tường chống nhập cư của Donald Trump dọc theo biên giới với Mêhicô khi Quốc Hội Mỹ từ chối giải ngân khoản tiền ông Trump yêu cầu ... Khi đó, con trai của tổng thống Donald Trump cũng tham gia và quảng bá rộng rãi cho chiến dịch gây quỹ này.

Tổng thống Mỹ đã có phản ứng. Để giữ khoảng cách với cựu cố vấn của mình, ông chỉ nói, "đó là một chuyện đáng buồn". Steve Bannon là người thứ 9 trong số các cộng sự thân cận của tổng thống Trump bị tư pháp Mỹ buộc tội.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20200821-m%E1%BB%B9-th%C3%AAm-m%E1%BB%99t-c%E1%BB%B1u-c%E1%BB%91-v%E1%BA%A5n-c%E1%BB%A7a-tt-trump-b%E1%BB%8B-truy-t%E1%BB%91-bi%E1%BB%83n-th%E1%BB%A7-c%C3%B4ng-qu%E1%BB%B9-r%E1%BB%ADa-ti%E1%BB%81n

Geen opmerkingen:

Een reactie posten