maandag 31 augustus 2020

Chủ tịch Thượng Viện Cộng Hòa Séc, dẫn đầu một phái đoàn 90 người, chính thức thăm Đài Loan, bất chấp sức ép từ Bắc Kinh

 

Một lãnh đạo CH Séc đến Đài Loan bất chấp áp lực từ Bắc Kinh

Chủ tịch Thượng Viện CH Séc Milos Vystrcil phát biểu trước chuyến công du Đài Loan, bị Bắc Kinh phản đối dữ dội, Praha, ngày 26/08/2020.
Chủ tịch Thượng Viện CH Séc Milos Vystrcil phát biểu trước chuyến công du Đài Loan, bị Bắc Kinh phản đối dữ dội, Praha, ngày 26/08/2020. REUTERS - DAVID W CERNY
Thu Hằng
2 phút

Ngày hôm nay 30/08/2020, chủ tịch Thượng Viện Cộng Hòa Séc, dẫn đầu một phái đoàn 90 người, chính thức thăm Đài Loan, bất chấp sức ép từ Bắc Kinh. Đây là một chuyến công du mang tính biểu tượng cao, bởi Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một tỉnh ly khai và không thể tách rời khỏi Hoa lục.

Thông tín viên RFI Adrien Simorre tường trình từ Đài Bắc :

“Chủ tịch Thượng Viện Cộng Hòa Séc Miloš Vystrčil muốn đến thăm Đài Loan vì “tự do và dân chủ”. Quần đảo dân chủ có 24 triệu dân này bị Bắc Kinh coi là một phần lãnh thổ không thể tách rời của Trung Quốc và luôn tìm cách ngăn chặn mọi chuyến thăm của các nhà lãnh đạo cấp cao nước ngoài.

Cựu chủ tịch Thượng Viện Cộng Hòa Séc Jaroslav Kubera từng phải trả giá. Ông định đến thăm Đài Loan vào tháng 02/2020, nhưng qua đời, sau cơn đau tim, chỉ vài tuần trước khi khởi hành. Những người thân cận của ông tố cáo đó là hậu quả của việc Trung Quốc gửi thư đe dọa nhằm ép ông từ bỏ ý định.

Vì thế, người kế nhiệm ông Jaroslav Kubera muốn duy trì chuyến thăm biểu tượng này bằng mọi giá. Chủ tịch Thượng Viện Miloš Vystrčil sẽ hội kiến tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn, người vẫn kiên định phản đối những yêu sách của Bắc Kinh. 

Sau chuyến thăm của bộ trưởng Y Tế Mỹ vào đầu tháng Tám, đây là lần thứ hai chỉ trong vòng vài tuần, một nhà lãnh đạo cấp cao nước ngoài đến thăm Đài Loan. Những chuyến thăm như thế này có ý nghĩa rất quan trọng với Đài Bắc, Đài Loan lo ngại sắp tới sẽ  trở thành một Hồng Kông mới”.

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20200830-m%E1%BB%99t-l%C3%A3nh-%C4%91%E1%BA%A1o-ch-s%C3%A9c-%C4%91%E1%BA%BFn-%C4%91%C3%A0i-loan-b%E1%BA%A5t-ch%E1%BA%A5p-%C3%A1p-l%E1%BB%B1c-t%E1%BB%AB-b%E1%BA%AFc-kinh

Geen opmerkingen:

Een reactie posten