dinsdag 11 augustus 2020

Mỹ: Hơn 5 triệu ca Covid-19, TT Trump ký sắc lệnh hỗ trợ khẩn cấp

 

Mỹ: Hơn 5 triệu ca Covid-19, TT Trump ký sắc lệnh hỗ trợ khẩn cấp

TT Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh sắc lệnh hỗ trợ khẩn cấp cho người dân gặp khó khăn vì Covid-19, ngày 08/08/2020 tại Bedminster (New Jersey).
TT Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh sắc lệnh hỗ trợ khẩn cấp cho người dân gặp khó khăn vì Covid-19, ngày 08/08/2020 tại Bedminster (New Jersey). REUTERS - JOSHUA ROBERTS
Thu Hằng
3 phút

Hoa Kỳ chính thức vượt qua ngưỡng 5 triệu người nhiễm virus corona và hơn 160.000 người chết vì Covid-19, chiếm 1/4 tổng số ca nhiễm và tử vong trên thế giới, theo thống kê của Reuters ngày 08/08/2020. Trong bối cảnh đó, TT Mỹ đã ký bốn sắc lệnh trợ cấp cho hàng triệu người Mỹ thất nghiệp và có thể bị trục xuất khỏi nhà.

QUẢNG CÁO

Tính trung bình, cứ 66 người Mỹ thì có một người bị nhiễm Covid-19. Trong vòng 24 giờ, Mỹ vẫn có thêm hơn 62.000 ca nhiễm mới và 1.340 người chết, theo số liệu tối 08/08 của Trung Tâm Kiểm Soát và Phòng Ngừa Dịch Bệnh Mỹ (CDC).

Bị chỉ trích vì cách xử lý dịch Covid-19, tổng thống Donald Trump tìm cách thuyết phục cử tri. Ngày 08/08, ông cho biết đã ký bốn sắc lệnh trợ cấp cho hàng triệu người Mỹ thất nghiệp và có thể bị trục xuất khỏi nhà. Theo thẩm định của Viện Nghiên Cứu Aspen (bang Colodaro), gần 40 triệu người thuê nhà, không có khả năng thanh toán, có nguy cơ bị trục xuất từ giờ đến cuối năm.

Thông tín viên RFI Loubna Anaki tại New York giải thích kế hoạch hỗ trợ của tổng thống Mỹ :

« Đối với tổng thống Mỹ, nếu các cuộc đàm phán về một kế hoạch trợ giúp mới bị thất bại ở Quốc Hội, đó là lỗi của đảng Dân Chủ !

Ông Trump nói : « Nancy Pelosi và Chuck Schumer đã quyết định bắt kế hoạch hỗ trợ này làm con tin. Đảng Dân Chủ chỉ gây cản trở ! Vì thế tôi quyết định hành động bằng sắc lệnh. Đã quá đủ rồi ! Chúng ta sẽ cứu lấy công ăn việc làm và giảm gánh nặng cho người lao động Mỹ ».

Trong số các biện pháp được nêu trong bốn sắc lệnh của tổng thống, có biện pháp giảm bớt phần đóng góp của người lao động, bảo vệ người thuê nhà bị đe dọa trục xuất, tạm ngừng các khoản thanh toán nợ của sinh viên và hỗ trợ người thất nghiệp 400 đô la.

Chính khoản hỗ trợ thất nghiệp này là điểm gây cản trở trong các cuộc thương lượng ở Nghị Viện. Phía đảng Dân Chủ muốn duy trì ở mức 600 đô la, còn phía đảng Cộng Hòa muốn giảm xuống còn 200 đô la.

Khi ký những sắc lệnh trên, ông Donald Trump muốn chứng tỏ là ông là cứu tinh, khi chỉ còn ba tháng nữa là đến kỳ bầu cử tổng thống. Và ông đã không bỏ cơ hội để đề cao bản thân với lời hứa triển hạn một số biện pháp trong trường hợp ông thắng cử ».

Ông phát biểu : « Nếu tôi được bầu vào tháng 11, tôi tính bỏ qua một số loại thuế này và giảm hẳn một số phần thuế của người lao động. Joe Biden và đảng Dân Chủ không muốn điều đó ! »

Mọi hỗ trợ mà tổng thống hứa có lẽ sẽ không được giải ngân ngay lập tức vì đảng Dân Chủ cảnh báo là sẽ viện đến Tư Pháp nếu tổng thống vượt quyền Nghị Viện ».

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20200809-m%E1%BB%B9-h%C6%A1n-5-tri%E1%BB%87u-ca-covid-19-tt-trump-k%C3%BD-s%E1%BA%AFc-l%E1%BB%87nh-h%E1%BB%97-tr%E1%BB%A3-kh%E1%BA%A9n-c%E1%BA%A5p

Geen opmerkingen:

Een reactie posten