woensdag 12 augustus 2020

7 phim có chủ đề ẩm thực, vừa hấp dẫn vừa lôi cuốn [ Cô Vy không cho ăn thật thì... "ăn ảo" vậy ! ]

 

7 phim có chủ đề ẩm thực, vừa hấp dẫn vừa lôi cuốn

Thiện Lê/Người Việt

HOLLYWOOD, California (NV) – Trong thời điểm nhiều người không dám ra ngoài để thưởng thức các món ăn ngon, thì các phim ẩm thực sẽ phần nào giúp họ trong lúc… đỡ thèm.

Các phim này không chỉ có nhiều món ăn hấp dẫn, mà cốt truyện của phim cũng “ngon” không kém.

Big Night

“Big Night” công chiếu hồi năm 1996, và là một trong những phim nói về tình huynh đệ ấm áp nhất của Hollywood.

Phim nói về câu chuyện của hai nhân vật gốc Ý là Tony Shalhoub và Stanley Tucci. Họ là chủ một nhà hàng Ý ở New Jersey trong thập niên 1950, nhưng nhà hàng đang gặp nhiều khó khăn vì đầu bếp Shalhoub không muốn nấu các món Ý theo kiểu Mỹ cho thực khách không biết món Ý chính gốc ra sao.

Trong phim, các món ăn Ý rất hấp dẫn, nhất là món “timpano,” được đặt theo tên của loại trống timpani vì hình dáng rất giống. Món này là một chiếc bánh nhân nhiều cọng nui, thịt viên, trứng và các loại thịt nguội của Ý, và là món ăn gia truyền của hai nhân vật chính.

Cảnh các đầu bếp nấu món “timpano” sẽ làm khán giả thèm thuồng vì họ làm mọi thứ bằng tay, từ nhào bột đến nắn từng cọng nui.

Không chỉ vậy, “Big Night” sử dụng tông màu như các phim của thập niên 1960 hay 1970, lại có cách quay rất đẹp, làm khán giả thèm thuồng các món ăn hơn.

Chef

Bếp trưởng Carl Kasper (phải) cùng con trai và đồng nghiệp nấu ăn trong “Chef.” (Hình: familytheater.org)

Phim “Chef” của năm 2014 được coi là phim ẩm thực tiêu biểu nhất của thập niên 2010 vì cho khán giả thấy được một đầu bếp của nhà hàng nổi tiếng làm việc ra sao.

Tài tử Jon Favreau đóng vai bếp trưởng Carl Jasper, làm việc cho một nhà hàng nổi tiếng ở Los Angeles. Ông phải liên tục nấu những món ăn giúp nhà hàng thành công, và muốn được nấu những món mới để thể hiện sự sáng tạo của mình.

Tuy vậy, ông phải chịu áp lực từ chủ nhà hàng và các nhà phê bình ẩm thực, đến mức chịu không nổi, phải nghỉ việc.

Sau khi nghỉ việc, ông bắt đầu thử mở một xe bán thức ăn (food truck) và cùng con trai du ngoạn nước Mỹ.

Một điểm làm “Chef” thành công là vì tài tử Favreau đảm đương luôn cả vai trò đạo diễn. Ông chú ý đến từng chi tiết, tự tập nấu từng món ăn. Để nấu được các món ăn trong phim, ông mời đầu bếp nổi tiếng Roy Choi đến dạy và hoàn toàn không cần người đóng thế.

Với tựa phim có nghĩa là đầu bếp, phim rất chú trọng vào các góc quay cho món ăn, và món nào cũng hấp dẫn.

Ngoài ra, khán giả ưa thích các phim Marvel sẽ quen thuộc với tài tử Favreau và còn thấy vài gương mặt khác như Robert Downey Jr. và Scarlett Johansson.

Chocolat

Minh tinh Juliette Binoche và những miếng chocolate của phim “Chocolat.” (Hình: psifilmfest.org)

Phim “Chocolat” của năm 2000 nghe tựa có vẻ như là phim Pháp, nhưng đây là phim Mỹ được quay ở vùng Burgundy của Pháp và có đạo diễn là người Thụy Điển.

Minh tinh Juliette Binoche đóng vai chính là một người mẹ không chồng và là một đầu bếp nấu chocolate lâu năm. Bà đến một ngôi làng rất bảo thủ và gặp các nhân vật như người du mục do Johnny Depp đóng, một cụ bà cay đắng do Judy Dench đóng và thị trưởng rất sùng bái tôn giáo do Alfred Molina đóng.

Tất cả các nhân vật tại ngôi làng đó đều bị cuốn hút và thay đổi do chocolate của nhân vật chính.

Với tựa phim “Chocolat,” dĩ nhiên phim phải có những cảnh làm chocolate rất hấp dẫn. Không chỉ vậy, phim này còn có những cảnh ăn uống khác làm khán giả thèm thuồng như cảnh nướng gà ngoài sân.

Eat Drink Man Woman

Một cảnh bữa tối và bàn ăn thịnh soạn trong phim “Eat Drink Man Woman.” (Hình: burnsfilmcenter.org)

“Eat Drink Man Woman” là tác phẩm năm 1994 của đạo diễn gốc Đài Loan, Ang Lee (Lý An).

Phim có bối cảnh ở thủ đô Đài Bắc của Đài Loan và nói về một gia đình Công Giáo, với vai chính là một bếp trưởng góa vợ với ba cô con gái.

Chủ đề chính của phim là những niềm vui và những đau buồn của bữa tối Chủ Nhật, một truyền thống không bỏ được của gia đình vai chính.

Cảnh mở màn của phim vừa nhẹ nhàng, nhưng đầy ấn tượng vì người cha tự chuẩn bị và nấu hết mọi món ăn cho bữa tối Chủ Nhật.

Trong cảnh này, ánh sáng và góc quay chú trọng vào bàn tay của đầu bếp, cho khán giả thấy được sự công phu của từng món ăn. Không chỉ vậy, âm thanh cũng tạo sự thèm thuồng, vì có tiếng “cộc cộc” của dao chặt lên thớt, tiếng dầu sôi sục sục, tiếng “xì” của hơi nước cho các món hấp.

“Eat Drink Man Woman” là một phim có chủ đề rất quen thuộc với khán giả Á Châu vì nói về cách cha mẹ áp đặt suy nghĩ của họ lên con cái, từ cách sống cho đến từng cử chỉ.

Ratatouille

Chú chuột Remi của phim hoạt họa “Ratatouille.” (Hình: tmdb.org)

Công chiếu năm 2011, “Ratatouille” là phim hoạt họa có chủ đề ẩm thực thành công nhất của Pixar và Disney.

Phim nói về chú chuột Remy sống trong một nhà hàng ở Paris và học hết mọi bí quyết của các đầu bếp, sau đó truyền nghề lại cho một đầu bếp trẻ.

Sau đó, nhà hàng này phải đối mặt với nhà phê bình ẩm thực khó khăn nhất của Pháp, do tài tử Peter O’Toole lồng tiếng.

Tuy là phim hoạt họa, nhưng các món ăn được vẽ rất hấp dẫn. Không chỉ vậy, các họa sĩ còn cho khán giả thấy được từng chi tiết trong nhà bếp không khác gì ngoài đời.

Với nội dung rất thích hợp cho trẻ em, “Ratatouille” là một phim rất đáng để gia đình ngồi xem chung trong thời gian phải ở nhà.

Tampopo

Cảnh các thực khách húp sạch tô mì trong “Tampopo.” (Hình: zekefilm.org)

Phim Nhật “Tampopo” công chiếu hồi năm 1985, sau đó chiếu ở Hoa Kỳ vào năm 1997 và chinh phục được nhiều khán giả, cũng như giới thiệu món mì “ramen” cho các nước Tây Âu.

Với tựa có nghĩa hoa bồ công anh, “Tampopo” là phim hài nói về một cặp tình nhân đi khắp nơi để tìm được bí quyết nấu mì.

Qua tầm nhìn của đạo diễn Juzo Itami, phim cho khán giả thấy hai nhân vật chính liên tục thử nghiệm nhiều thứ để nấu được tô mì ngon nhất.

Ngoài ra, phim còn sử dụng nhiều hình ảnh giống phim Mỹ để cho khán giả thấy người Nhật thích ăn mì không thua gì người Ý thích ăn pasta. Nhân vật nữ chính của phim còn mở một lớp dạy cách ăn, hút từng sợi mì ra sao, càng lôi kéo khán giả vào chủ đề ẩm thực hơn.

Tortilla Soup

Một cảnh các nhân vật chính tại bàn ăn trong “Tortilla Soup.” (Hình: tmdb.org)

Công chiếu năm 2001, “Tortilla Soup” là phim tái bản của “Eat Man Drink Woman” của đạo diễn Ang Lee.

Phim cũng nói về một bếp trưởng góa vợ và ba cô con gái, nhưng điểm khác biệt là họ là người gốc Latino sống ở Los Angeles.

Nhân vật chính tìm mọi cách để ba cô con gái không bỏ ông một mình để đi sống với chồng. Trong khi đó, ông cũng phải kiểm soát chuyện yêu đương của mình vì phải né tránh một phụ nữ huênh hoang và trơ tráo.

Cũng như tác phẩm của năm 1994, “Tortilla Soup” cũng có những cảnh nấu ăn, cho khán giả thấy được sự công phu, nhưng thay các món ăn của người Hoa thành các món của người Latino.

Cô con gái út hay nấu ăn với cha mình, thể hiện được sự đầm ấm của gia đình và sự đau buồn khi con cái phải xa rời cha mẹ. (Thiện Lê) [qd]

https://www.nguoi-viet.com/giai-tri/phim-anh-va-am-nhac/7-phim-co-chu-de-am-thuc-vua-hap-dan-vua-loi-cuon/

Geen opmerkingen:

Een reactie posten