dinsdag 11 augustus 2020

Lò-ông-Lú [LoL] : Chủ tịch thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung bị đình chỉ công tác 90 ngày để điều tra vụ bao che công ty Nhật Cường..."buôn lậu"

 


Nguyễn Đức Chung bị đình chỉ công tác 90 ngày để điều tra

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Ông Nguyễn Xuân Phúc, thủ tướng CSVN, đã ký quyết định tạm đình chỉ công tác 90 ngày đối với ông Nguyễn Đức Chung(53 tuổi), chủ tịch thành phố Hà Nội.

Theo báo Tuổi Trẻ, quyết định ký hôm 11 Tháng Tám, nêu rõ tạm đình chỉ công tác ông Nguyễn Đức Chung(Chung “con”) để “xác minh, điều tra làm rõ trách nhiệm có liên quan trong một số vụ án theo quy định của pháp luật.”

Cùng ngày, Bộ Chính Trị CSVN đã quyết định đình chỉ sinh hoạt Ban Chấp Hành Đảng Bộ, Ban Thường Vụ Thành Ủy Hà NộI, Ủy Viên Trung Ương đảng và đình chỉ chức vụ phó bí thư thành ủy kiêm chủ tịch Hà Nội đối với ông Chung.

Trước đó hôm 16 Tháng Bảy, Thiếu Tướng Tô Ân Xô, chánh Văn Phòng Bộ Công An, cho biết Cơ Quan An Ninh Điều Tra đã ra quyết định khởi tố vụ án “Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước “ liên quan đến thành viên Tổ Thư Ký, tài xế riêng của ông Nguyễn Đức Chung.

Đến ngày 22 Tháng Bảy, Bộ Công An quyết định khởi tố, bắt tạm giam các ông: Nguyễn Anh Ngọc (46 tuổi, trú phường Bồ Đề, quận Long Biên), cán bộ Phòng Thư Ký Biên Tập thuộc Tổ Giúp Việc Văn Phòng Ủy Ban Nhân Dân Hà Nội; Nguyễn Hoàng Trung (37 tuổi, ở phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng), lái xe riêng của ông Chung, đồng thời là chuyên viên Phòng Thư Ký Biên Tập; Phạm Quang Dũng (37 tuổi, trú xã Tân Triều, huyện Thanh Trì), cán bộ Cục Cảnh Sát Điều Tra Tội Phạm Về Tham Nhũng, Kinh Tế, Buôn Lậu thuộc Bộ Công An. Các bị can này bị khởi tố về tội “Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước,” có liên quan đến vụ án Nhật Cường Mobile.

Liên quan vụ án Nhật Cường, báo Zing cho biết đến nay công an đã khởi tố hơn 20 bị can về các tội danh khác nhau gồm “Buôn lậu” và “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng.” Trong số này có các bị can Nguyễn Tiến Học, nguyên phó giám đốc Sở Kế Hoạch và Đầu Tư Hà Nội; bà Phạm Thị Kim Tuyến, trưởng Phòng Đăng Ký Kinh Doanh Sở Kế Hoạch và Đầu Tư; Lê Duy Tuấn, giám đốc kinh doanh công ty Đầu Tư và Phát Triển Đông Kinh…

Riêng ông Bùi Quang Huy, tổng giám đốc Nhật Cường, được xác định cầm đầu đường dây nhập lậu thiết bị điện tử quy mô lớn, giấu doanh thu hàng ngàn tỷ đồng. Ông Huy bị khởi tố cùng lúc ba tội “Buôn lậu, vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng và rửa tiền,” hiện đã trốn khỏi Việt Nam và đang bị truy nã quốc tế.

Giới hữu trách khám xét nhà ông Nguyễn Anh Ngọc tối 13 Tháng Bảy. (Hình: Giang Long/Tuổi Trẻ)

Ban Chỉ Đạo Trung Ương Về Phòng, Chống Tham Nhũng xác định “vụ án Nhật Cường là nghiêm trọng, phức tạp, nên và đưa vào diện theo dõi chỉ đạo.” Theo kế hoạch, vụ án sẽ thúc điều tra trong quý 3/2020.

Trên mạng xã hội cho rằng Nhật Cường Mobile là một trong các “sân sau” của ông Chung. Công luận càng có cơ sở tin vào suy đoán này vì Nhật Cường Software, một trong các công ty con của công ty Nhật Cường, được chính quyền Hà Nội “ưu ái” giao xây dựng, quản trị một số phần mềm được ứng dụng trong một số lĩnh vực như y tế, giáo dục, dịch vụ công trực tuyến của thành phố này.

Báo VNExpress dẫn tiểu sử cho biết ông Nguyễn Đức Chung quê Kinh Môn, tỉnh Hải Dương, là điều tra viên cao cấp, tiến sĩ luật, cử nhân kinh tế, được phong danh hiệu Anh Hùng Lực Lượng Vũ Trang khi mới 37 tuổi.

Nhiều năm làm việc tại Phòng Cảnh Sát Điều Tra Tội Phạm Về Trật Tự Xã Hội, Công An Hà Nội, Chung “con” lần lượt giữ chức phó phòng rồi trưởng phòng, phó giám đốc Công An thành phố, thủ trưởng Cơ Quan Cảnh Sát Điều Tra. Tháng Chín, 2012, Chung “con” được bổ nhiệm làm giám đốc Công An Hà Nội.

Cuối năm 2015, Thiếu Tướng, giám đốc Công An Hà Nội Nguyễn Đức Chung được bầu làm chủ tịch thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2011-2016.

Tại kỳ họp Hội Đồng Nhân Dân thành phố giữa năm 2016, ông Chung tái đắc cử chủ tịch Hà Nội nhiệm kỳ 2016 – 2021 với số phiếu cao.

Phát biểu hôm nhậm chức chủ tịch, Chung “con” cam kết “hành động kiên quyết, sáng tạo, sâu sát với cơ sở, gắn bó mật thiết với nhân dân, hết lòng phục vụ nhân dân, nghiêm túc lắng nghe tiếp thu ý kiến, nguyện vọng của nhân dân.”
Trong nhiệm kỳ ông Chung làm chủ tịch Hà Nội cũng có nhiều nổi bậc như trồng mới cây xanh, đưa giải đua xe công thức 1 về tổ chức, sắp xếp lại loa phường…

Công an khám xét công ty Nhật Cường Mobile được cho là “sân sau” của ông Chung. (Hình: Tiểu Minh/Pháp luật TPHCM)

Tuy vậy, những năm qua Hà Nội tồn tại nhiều vấn đề chưa được giải quyết, thậm chí trầm trọng hơn như ô nhiễm không khí, ngập khi mưa lớn, tắc đường, việc cải tạo chất lượng nước các dòng sông nội đô chưa đạt kết quả, cải tạo chung cư cũ, còn một số quy hoạch các đô thị vệ tinh và phân khu chưa hoàn thành; khiếu kiện đất đai diễn biến phức tạp, trong đó có vụ việc tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức…

Trước đó việc ông Nguyễn Đức Chung vắng họp đảng “bất thường,” hôm 5 Tháng Tám, đã dấy lên đồn đoán “sắp bị thay.” Theo báo VietnamNet, đại hội là “đề cao trách nhiệm người đứng đầu cơ quan hành chính trong việc cải cách thủ tục hành chính, đáp ứng tốt nhất yêu cầu phát triển nhanh và bền vững thủ đô trong giai đoạn tới.”

Ông Vương Đình Huệ, bí thư Thành Ủy, chủ trì sự kiện và gây bàn tán với hình ảnh ưỡn ngực đi trên thảm đỏ mà không đeo khẩu trang, trong bối cảnh Hà Nội đang áp dụng các biện pháp phòng dịch COVID-19 khắt khe, hạn chế tập trung đông người.

Đáng lưu ý, trong lúc Chung “con” vắng mặt thì người phó của ông, Ngô Văn Quý, hiện diện. Sự vắng mặt của ông Chung càng thêm khó hiểu vì đại hội nêu trên được cho là bàn đến những vấn đề trong phạm vi quản lý của ông Quý.

Facebooker Hoàng Dũng bình luận trên trang cá nhân: “Rõ ràng đây là một tín hiệu xấu dành cho ông Chung. Tin đồn cho biết ông này sắp bay chức chủ tịch, về Ban Kinh Tế Trung Ương. Thay vào đó là một vị đến từ miền Trung. Nếu đúng, đường vào Bộ Chính Trị nhiệm kỳ tới của viên tướng công an này coi như đã khép lại.” (Tr.N)

https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/nguyen-duc-chung-bi-dinh-chi-cong-tac-90-ngay-de-dieu-tra/

Geen opmerkingen:

Een reactie posten