maandag 31 augustus 2020

Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất hủy đạo luật tẩy chay Israel + TT Mỹ loan báo “một thỏa thuận hòa bình lịch sử” giữa Israel và UAE

 

Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất hủy đạo luật tẩy chay Israel

Quốc kỳ Israel và Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất trên đường phố Israel. Ảnh chup tại Netanya, ngày 16/08/2020.
Quốc kỳ Israel và Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất trên đường phố Israel. Ảnh chup tại Netanya, ngày 16/08/2020. Jack Guez/AFP
Minh Anh
2 phút

Ngày 28/08/2020, Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhật thông báo hủy đạo luật tẩy chay Israel. Thông báo được đưa ra trong bối cảnh cả hai nước quyết định bình thường hóa quan hệ hôm 13/07/2020.

Từ Dubai, thông tín viên trong khu vực, Nicolas Keraudren giải thích :

« Đây là bước đầu tiên hướng đến bình thường hóa quan hệ ngoại giao giữa Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất và Israel. Quả thật, ông Sheikh Khalifa, chủ tịch Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất hôm 28/08, đã cho đăng sắc lệnh hủy một đạo luật có từ 48 năm liên quan đến việc tẩy chay Nhà nước Israel.

Một cách cụ thể, kể từ giờ, người ta có thể ʺmang vào, trao đổi và sở hữu các loại tài sản và hàng hóa Israel tại Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhấtʺ. Theo hãng thông tấn nhà nước, mục tiêu còn là để ʺkích thích tăng trưởng kinh tế và khuyến khích cải tiến công nghệʺ.

Nhìn chung, thông báo nói trên được xem như một bước khẳng định ʺthỏa thuận Abrahamʺ giũa hai nước, sẽ phải được ký kết trong những tuần lễ sắp tới. Trong hiện tại, các trao đổi kinh tế đã tồn tại giữa hai nước một cách không chính thức.

Ngày 30/08/2020, một phái đoàn ngoại giao Israel và Hoa Kỳ, có cả cố vấn cấp cao của Donald Trump, ông Jared Kushner, đến Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất. Đây sẽ là chuyến bay thương mại trực tiếp đầu tiên giữa Tel-Aviv và Abu Dahbi. »

Theo AFP, trong tuần qua, ngoại trưởng Mike Pompeo cũng đã có chuyến thăm Abu Dhabi để bàn về thỏa thuận giữa Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất với Israel. 

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20200830-c%C3%A1c-ti%E1%BB%83u-v%C6%B0%C6%A1ng-qu%E1%BB%91c-%E1%BA%A3-r%E1%BA%ADp-th%E1%BB%91ng-nh%E1%BA%A5t-h%E1%BB%A7y-%C4%91%E1%BA%A1o-lu%E1%BA%ADt-t%E1%BA%A9y-chay-israel

TT Mỹ loan báo “một thỏa thuận hòa bình lịch sử” giữa Israel và UAE

Từ Nhà Trắng, Washington, ngày 13/08/2020, tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo đã đạt được «thỏa thuận hòa bình lịch sử" giữa Israël và UAE.
Từ Nhà Trắng, Washington, ngày 13/08/2020, tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo đã đạt được «thỏa thuận hòa bình lịch sử" giữa Israël và UAE. REUTERS/Kevin Lamarque
Trọng Nghĩa
4 phút

Ngày hôm qua 13/08/2020, Israel và Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất (UAE) đã đạt một thỏa thuận hướng tới việc bình thường hóa hoàn toàn quan hệ ngoại giao giữa hai quốc gia Trung Đông, dưới sự bảo trợ của Mỹ. Tổng thống Mỹ Donald Trump ca ngợi đó là một “hiệp định hòa bình lịch sử”.

Tổng thống Mỹ đã tỏ ý rất hài lòng cho đấy là một “bước đột phá ngoạn mục”. Thông tín viên RFI tại Hoa Kỳ, Loubna Anaki, cho biết thêm chi tiết:

Từ Phòng Bầu Dục, Donald Trump thông báo một thỏa thuận hòa bình lịch sử: “Một số người nói là không thể được! Sau 49 năm, Israel và Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất sẽ hoàn toàn bình thường hóa quan hệ. Đây là một thời điểm lịch sử. Chưa từng có bước tiến triển như vậy liên quan đến hòa bình ở Cận Đông từ hiệp định hòa bình giữa Israel và Jordanie cách đây 25 năm!”

Israel và Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất sẽ trao đổi đại sứ và bắt đầu hợp tác trong nhiều lãnh vực như an ninh, giáo dục hay tư pháp. Thỏa thuận cũng dự kiến là Israel ngưng các đề án sáp nhập lãnh thổ Palestine tại một số nơi ở vùng Cisjordanie.

Với người con rể kiêm cố vấn Jared Kushner cùng nhiều người khác tham gia vào việc đàm phán hòa bình này, ông Trump đã nhấn mạnh đến vai trò quan trọng của Mỹ trong hồ sơ này, và hy vọng đây sẽ là bước đầu tiến tới một tương lai hòa bình trong vùng.

Ông nói: “Một số người cho là không thể được, nhưng bây giờ thì băng giá đã tan ra, tôi hy vọng là những quốc gia Ả Rập và Hồi Giáo khác sẽ theo gương của Các Tiểu Vương Quốc Ả Râp Thống Nhất.”

Buổi ký kết chính thức thỏa thuận hòa bình sẽ diễn ra tại Nhà Trắng trong những tuần lễ tới đây.

Dưới sự bảo trợ của Mỹ, sau một thời gian dài đàm phán 3 bên và được đẩy mạnh gần đây, thỏa thuận đã được đúc kết vào hôm qua trong cuộc điện thoại giữa tổng thống Mỹ Donald Trump, thủ tướng Israel Benyamin Netanyahu, và cheik Mohammed Bin Zayed, thái tử Abou Dhabi.

Phản ứng của Palestine

Palestine rất tức giận sau thông báo về thỏa thuận hòa bình, cảm thấy bị “phản bội”. Các mạng xã hội sôi sục, lãnh đạo Palestine Mahmoud Abbas, đã triệu tập ban lãnh đạo Cơ Quan Quyền Lực Palestine, và tuyên bố trong một thông cáo: “Đây là một sự phản bội đối với Jerusalem và Palestine”.

Phản ứng của Iran

Bộ Ngoại Giao Iran vào hôm nay, 14/08, trong một thông cáo, đã chỉ trích gay gắt thỏa thuận, cho rằng đó là một sự “ngu xuẩn chiến lược”, chỉ làm tăng thêm sự phản kháng trong vùng. Theo Iran: “Người dân Palestine bị áp bức và những nước tự do sẽ không tha thứ cho việc bang giao với chế độ tội ác Israel”.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20200814-m%E1%BB%B9-tho%CC%89a-thu%C3%A2%CC%A3n-h%C3%B2a-b%C3%ACnh-israel-uae

Geen opmerkingen:

Een reactie posten