woensdag 26 augustus 2020

Địa Trung Hải: Ankara và Athens thông báo tập trận hù dọa nhau

 

Địa Trung Hải: Ankara và Athens thông báo tập trận hù dọa nhau

Tàu thăm dò địa chấn Orus Reis được các chiến hạm của Thổ Nhĩ Kỳ tháp tùng di chuyển ở Địa Trung Hải, ngoài khơi Antalya, ngày 10/08/2020.
Tàu thăm dò địa chấn Orus Reis được các chiến hạm của Thổ Nhĩ Kỳ tháp tùng di chuyển ở Địa Trung Hải, ngoài khơi Antalya, ngày 10/08/2020. via REUTERS - TURKISH DEFENCE MINISTRY
Mai Vân
3 phút

Hai đối thủ Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp vào hôm qua, 24/08/2020, đều thông báo tập trận để phô trương lực lượng ở miền đông Địa Trung Hải trong bối cảnh ngoại trưởng Đức đến vùng vào hôm nay để làm dịu căng thẳng giữa hai thành viên NATO trên vấn đề thăm dò dầu khí.

Bộ Quốc Phòng Thổ Nhĩ Kỳ thông báo sẽ có  tập trận ở phía nam đảo Crète vào hôm nay, với sự tham gia của « chiến hạm Thổ Nhĩ Kỳ và đồng minh ».

Giới truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ xem đây là một động thái để trả đũa việc Hy Lạp vào hôm qua cũng đưa ra một thông cáo hàng hải Navtex từ 25 đến 27/08, thực hiện thao diễn quân sự huấn luyện cùng với không quân của Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất và cũng trong cùng khu vực nói trên.

Ám chỉ thông cáo của Athens, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ vào hôm qua tố cáo Hy Lạp « gây nguy hiểm cho tàu thuyền trong vùng. Hy Lạp không có quyền làm như vậy. » Ông nhấn mạnh là Athens sẽ phải chịu mọi trách nhiêm về hậu quả và Ankara « sẽ không lùi một bước nào ».

Ngoại trưởng Đức, nước chủ tịch luân phiên Liên Hiệp Châu Âu, đến Athens và Ankara vào hôm nay. Ông Heiko Maas sẽ gặp ngoại trưởng Hy Lạp, thủ tướng Kyriakos Mitsotakis, trước khi qua Thổ Nhĩ Kỳ gặp ngoại trưởng Mevlut Cavusoglu.

Phát ngôn viên chính phủ Đức, Steffen Seibert giải thích: Điều cần thiết là Đức phải duy trì đối thoại với cả hai bên vì mục tiêu là Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ phải trực tiếp giải quyết các bất đồng với nhau.

Lo ngại trước khả năng bị loại khỏi các mỏ khí đốt to lớn ở đông Địa Trung Hải, Thổ Nhĩ Kỳ đã cho tàu thăm dò được chiến hạm hộ tống tiến vào vùng do Hy Lạp khẳng định chủ quyền vào ngày 10/08, gây căng thẳng với Athens và làm châu Âu lo ngại. Chủ Nhật 23/08, Ankara quyết định duy trì sự hiện diện của tàu thăm dò Oruç Reis thêm 4 ngày tức đến ngày 27/08.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20200825-%C4%91%E1%BB%8Ba-trung-h%E1%BA%A3i-ankara-v%C3%A0-athens-th%C3%B4ng-b%C3%A1o-t%E1%BA%ADp-tr%E1%BA%ADn-hu%CC%80-d%E1%BB%8Da-nhau

Geen opmerkingen:

Een reactie posten