zaterdag 22 augustus 2020

Lãnh đạo Pháp-Đức thể hiện quan điểm nhất trí trên các vấn đề quốc tế

 

Lãnh đạo Pháp-Đức thể hiện quan điểm nhất trí trên các vấn đề quốc tế

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đón thủ tướng Đức Angela Merkel tại Pháo đài Bregançon, miền nam Pháp ngày 20/08/2020.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đón thủ tướng Đức Angela Merkel tại Pháo đài Bregançon, miền nam Pháp ngày 20/08/2020. © REUTERS
Mai Vân
3 phút

Tổng thống Emmanuel Macron vào hôm qua 20/08/2020, đã tiếp đón thủ tướng Đức Angela Merkel tại Pháo đài Brégançon, miền nam nước Pháp, bên bờ Địa Trung Hải, nơi nghỉ hè của các nguyên thủ Pháp. Thông báo trước báo giới, lãnh đạo Pháp-Đức cho biết đã thảo luận và có cùng quan điểm trong nhiều hồ sơ quốc tế nóng bỏng hiện nay.

Tổng thống Pháp đã tóm lược kết quả cuộc hội đàm dài hơn hai tiếng đồng hồ và buổi ăn tối làm việc như sau: “Đức và Pháp hợp tác một cách hữu hiệu nhất một khi hai bên đã xác định mục tiêu chung”.

Hai nhà lãnh đạo cho biết muốn hợp tác thúc đẩy giải quyết các cuộc khủng hoảng hiện nay ở Liban, Mali hay Belarus, nơi mà cả Pháp và Đức đều đề nghị Châu Âu đứng ra làm trung gian hòa giải cùng với Nga. Hai bên cũng thông báo “sẵn sàng trợ giúp cần thiết” cho nhà đối lập Nga Alexeï Navalny, đang được cấp cứu tại một bệnh viên ở Siberi.

Về hồ sơ Hy Lạp-Thổ Nhĩ Kỳ từng được cho là có thể gây bất đồng giữa Paris và Berlin, ông Emmanuel Macron và bà Angela Merkel cũng đã nỗ lực san bằng những quan điểm khác biệt về thái độ cần có đối với Thổ Nhĩ Kỳ, nước đang gây căng thẳng ở miền đông Địa Trung Hải.

Tổng thống Pháp khẳng định: “Mục tiêu chiến lược của chúng tôi như nhau: Chủ quyền của châu Âu và sự ổn định”. Tuy nhiên, ông Macron cũng thừa nhận là cách tiếp cận của Paris và Berlin “không phải lúc nào cũng theo cùng một phương thức”.

Trên lãnh vực dịch tễ, Pháp và Đức cho rằng cần có sự hợp tác mạnh mẽ giữa các quốc gia Liên Hiệp Châu Âu để đối phó với Covid-19 đang trên đà trỗi dậy. Paris và Berlin đặc biệt nhấn mạnh đến sự cần thiết phải có “một cơ sở chung” về những biện pháp đóng-mở biên giới để tránh “những sai lầm như hồi đầu khủng hoảng”.

Trên các hồ sơ châu Âu, hai lãnh đạo dựa trên vai trò chủ tịch luân phiên của Đức cho đến cuối năm để thúc đẩy các hồ sơ nhạy cảm như khí hậu, di dân, cũng như Brexit.

Theo ghi nhận hóm hỉnh của hãng tin Pháp AFP, hai vị lãnh đạo đã cho thấy vẻ tâm đầu ý hợp, không khác gì hồi Thượng Đỉnh Châu Âu vào tháng 7, duy chỉ có bất đồng trong lãnh vực bóng đá: Thủ tướng Merkel muốn câu lạc bộ Đức Bayern Munich chiến thắng trong trận chung kết Cúp Châu Âu Champions League vào Chủ Nhật tới đây, trong lúc tổng thống Macron thì muốn đội PSG của Pháp đoạt Cúp.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20200821-la%CC%83nh-%C4%91a%CC%A3o-ph%C3%A1p-%C4%91%E1%BB%A9c-th%E1%BB%83-hi%E1%BB%87n-quan-%C4%91i%C3%AA%CC%89m-nh%C3%A2%CC%81t-tri%CC%81-tr%C3%AAn-c%C3%A1c-v%E1%BA%A5n-%C4%91%E1%BB%81-qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF

Geen opmerkingen:

Een reactie posten