vrijdag 28 augustus 2020

Thủ Tướng Nhật Shinzo Abe bất ngờ từ chức vì lý do sức khỏe

 

Thủ Tướng Nhật Shinzo Abe bất ngờ từ chức vì lý do sức khỏe

TOKYO, Nhật (NV) – Thủ Tướng Nhật Shinzo Abe hôm Thứ Sáu, 28 Tháng Tám, bất ngờ loan báo sẽ từ chức, chấm dứt thời gian cầm quyền dài kỷ lục của một thủ tướng Nhật, và khởi sự cuộc vận động nhằm chọn người lãnh đạo cường quốc kinh tế đứng hàng thứ ba thế giới này.

Theo bản tin của hãng thông tấn AFP, ông Abe nói chứng bệnh viêm loét đại tràng (ulcerative colitis) từng buộc ông phải từ chức trong nhiệm kỳ đầu, nay lại tái phát khiến ông cảm thấy không còn có thể tiếp tục lãnh đạo đất nước.

Thủ Tướng Nhật Shinzo Abe khi loan báo quyết định từ chức vì lý do sức khỏe. (Hình: Franck Robichon/Pool Photo via AP)

“Do không thể hoàn toàn đáp ứng trọng trách được dân chúng tin tưởng giao phó, tôi nay quyết định là không nên giữ chức vụ thủ tướng nữa,” theo lời ông Abe.

Tuy trong vài tuần lễ trở lại đây đã có các tin đồn về tương lai chính trị của ông Abe, sau khi ông hai lần vào bệnh viện để khám sức khỏe mà không nói rõ lý  do, việc ông từ chức là điều ngạc nhiên cho nhiều người.

Đến sáng ngày Thứ Sáu, phát ngôn viên chính phủ còn tỏ vẻ bác bỏ sự lo ngại về sức khỏe của ông Abe và nói rằng ông sẽ tiếp tục tại vị.

Nhưng ông Abe nói rõ điều đó sẽ không xảy ra, một lần nữa xin lỗi dân chúng vì đã phải từ chức.

“Tôi thành thật xin lỗi người dân Nhật vì đã rời khỏi chức vụ khi còn một năm trong nhiệm kỳ, và trong lúc có dịch COVID-19,” ông Abe cúi gập mình xin lỗi.

Thủ Tướng Abe nói sẽ làm hết trách nhiệm mình cho đến khi có người thay thế.

Ông Abe nói những thành tựu của ông sẽ để cho những người khác phê phán, nhưng cũng nói một trong những điều làm ông hãnh diện nhất là mời được Tổng Thống Barack Obama tới Hiroshima, đánh dấu lần đầu tiên có một tổng thống Mỹ tại vị viếng thăm nơi bị Mỹ thả bom nguyên tử.

Một trong những điều làm ông thất vọng nhất là không mang được những công dân Nhật bị Bắc Hàn bắt cóc từ mấy thập niên trước về nước.

Điện Kremlin ca ngợi ông Abe là đã có các “đóng góp vô giá” cho mối quan hệ giữa hai quốc gia. Thủ Tướng Anh Boris Johnson nói ông Abe “có những thành tựu lớn lao.” Nam Hàn nói ông Abe có vai trò quan trọng trong việc phát triển quan hệ Nhật-Nam Hàn.

Tuy nhiên, Trung Quốc nói rằng việc ông Abe từ chức là “chuyện nội bộ” của Nhật và không có lời bình luận gì. (V.Giang)

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/thu-tuong-nhat-shinzo-abe-bat-ngo-tu-chuc-vi-ly-do-suc-khoe/

Geen opmerkingen:

Een reactie posten