zaterdag 22 augustus 2020

Nhà đối lập Nga Navalny cấp cứu, nghi bị đầu độc + được đưa sang Đức để chữa trị

 

Nhà đối lập Nga Navalny cấp cứu, nghi bị đầu độc

Nhà đối lập Nga Navalny nổi tiếng vì các chiến dịch chống tham nhũng ở Nga và chỉ trích tổng thống Vladimir Putin. Ảnh minh họa.
Nhà đối lập Nga Navalny nổi tiếng vì các chiến dịch chống tham nhũng ở Nga và chỉ trích tổng thống Vladimir Putin. Ảnh minh họa. AFP/File
Thụy My
3 phút

Nhà đối lập Nga Alexei Navalny hôm nay 20/08/2020 được cấp cứu tại một bệnh viện ở Xibêri trong tình trạng trầm trọng, sau khi cảm thấy sức khỏe bỗng suy sụp trên một chuyến bay. Những người thân cận của ông Navalny tố cáo ông bị đầu độc.

Phát ngôn viên của ông Navalny, Kira Iarmych cho biết chiếc máy bay chở nhà đối lập đi từ Tomsk đến Matxcơva, đã phải hạ cánh khẩn cấp. Bà Iarmych tố cáo ông Navalny đã bị « cố tình đầu độc », và được đưa vào cấp cứu hồi sức tại khoa chống độc của bệnh viện số 1 Omsk.

Bác sĩ giám đốc bệnh viện nói với hãng tin TASS là tình trạng của nhà đối lập 44 tuổi « rất trầm trọng ». Bà Iarmych viết trên Twitter : « Alexei vẫn hôn mê, được cho thở máy. Bệnh viện đã gọi cảnh sát theo yêu cầu của chúng tôi. Chúng tôi cho rằng Alexei đã bị đầu độc bằng thứ gì đó bỏ vào tách trà, ông không hề uống gì khác sáng nay. Các bác sĩ nói rằng chất độc nhanh chóng ngấm vào thức uống nóng ».

Cũng theo bà Iarmych, ông Alexei Navalny vẫn rất khỏe khi gặp luật sư ở Tomsk sáng 20/08. Ông chỉ uống trà ở sân bay, và lập tức sau khi phi cơ cất cánh, ông bị bất tỉnh. Kênh truyền hình Nga Life công bố một video nghiệp dư cho thấy các nhân viên cấp cứu đi về phía cuối máy bay, nơi một người đàn ông chừng như nằm gục vì đau đớn. Kênh Telegram 112 đưa một video khác, trong đó ông Navalny được chuyển bằng cáng từ máy bay sang một xe cứu thương.

Là nhà đối lập chủ chốt với điện Kremlin, các tài liệu tố cáo tham nhũng trong giới cầm quyền Nga được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội, Alexei Navalny đã từng nhiều lần bị tấn công. Tổ chức Quỹ đấu tranh chống tham nhũng của ông bị phong tỏa tài khoản, bị khám xét.

Năm 2017, ông bị tạt thuốc sát trùng vào mắt khi vừa ra khỏi văn phòng ở Matxcơva. Tháng 7/2019 khi đang ở tù, Navalny tố cáo « bị đầu độc bằng một chất hóa học chưa rõ », và được đưa vào bệnh viện. Chính quyền nói rằng đó chỉ là do dị ứng. Bà Kira Iarmych hôm 20/08 khẳng định đó là những triệu chứng khác hẳn với dị ứng, ông đã bị đầu độc trong tù.

Một nhà đối lập khác là Piotr Verzilov đã phải nhập viện tháng 9/2018 sau một phiên xử ở Matxcơva, và được đưa sang Berlin trong tình trạng « trầm trọng ».

https://www.rfi.fr/vi/quốc-tế/20200820-nhà-đối-lập-nga-navalny-cấp-cứu-nghi-bị-đầu-độc

Nhà đối lập Nga Navalny được đưa sang Đức để chữa trị

Chiếc chuyên cơ y tế cất cách rời sân bay Omsk, Nga  chuyển nhà đối lập Alexei Navalny, nghi bị đầu độc, về Đức điều trị, ngày 22/08/2020.
Chiếc chuyên cơ y tế cất cách rời sân bay Omsk, Nga chuyển nhà đối lập Alexei Navalny, nghi bị đầu độc, về Đức điều trị, ngày 22/08/2020. REUTERS - ALEXEY MALGAVKO
Thanh Phương
4 phút

Theo hãng tin AFP, chiếc máy bay chở nhà đối lập Nga Alexei Navalny, hiện đang bị hôn mê, sáng nay, 22/08/2020, đã đáp xuống sân bây Tegel của Berlin, nơi mà ông sẽ được điều trị. Theo những người thân cận, ông Navlany đã bị đầu độc.

Chiếc máy bay được trang bị đầy đủ thiết bị y tế, do một tổ chức phi chính phủ thuê, đã cất cánh từ thành phố Omsk vùng Siberi sau nhiều giờ mặc cả gay go với phía Nga. Ngay khi vừa đáp xuống Berlin, nhà đối lập 44 tuổi, đang trong tình trạng nguy kịch, đã được đưa ngay đến một trong những bệnh viện nổi tiếng nhất châu Âu.

Navalny đã được sang Đức nhờ nỗ lực của những người thân cận, dứt khoát đòi các bác sĩ ở Omsk phải cho ông được ra nước ngoài để chữa trị, vì nếu tiếp tục ở bệnh viện tại đây thì sẽ khó mà bảo toàn tính mạng nhà đối lập Nga. Mãi đến tối qua, bệnh viện Omsk mới bật đèn xanh cho việc chuyển Navalny sang Đức, cho rằng tình trạng của ông đã « ổn định ». Các bác sĩ Đức cũng đã được khám nhà đối lập Nga, để bảo đảm là có thể đưa ông bằng máy bay sang Berlin.

Là một trong những người chống đối chính quyền tổng thống Putin quyết liệt nhất, nhà đối lập Navalny đã bị ngất khi đang trên máy bay từ Tomsk đến Matxcơva hôm thứ năm. Phi cơ đã phải đáp khẩn cấp xuống Osmk, miền tây Siberi, nơi mà ông đã được đến bệnh viện cấp cứu và hôn mê cho đến nay.

Từ Matxcơva, thông tín viên Etienne Bouche gởi về bài tường trình :

« Phải nói là ngay từ đầu, những người thân cận của ông đã trải qua nhiều thử thách cam go. Những người có mặt ở Omsk đã lên án tình trạng bưng bít thông tin tại chỗ : các thông cáo có nội dung trái ngược nhau, bên trong bệnh viện có những nhân vật không rõ danh tính. Trên các mạng xã hội, họ đã cho thấy là những kẻ khả nghi đó đã cố ngăn chận các bác sĩ Đức đến bệnh viện.

Trong những điều kiện như thế, những người thân cận của Alexei Navalny đã cố làm hết sức : gởi thư cho tổng thống Vladimir Putin, nhờ can thiệp của Tòa Nhân quyền Châu Âu….

Trên mạng Twitter, họ đã cung cấp đầy đủ thông tin và chia sẽ các thông tin đó, để đánh động dư luận quốc tế. Kết quả là họ đã nhận được sự ủng hộ từ thủ tướng Đức Merkel, tổng thống Pháp Macron cho đến các nghị sĩ Anh Quốc.

Đối với nhà hoạt động Vladimir Milov, « Putin đã hiểu rằng mưu toan của ông nhằm mô tả Navalny như là một blogger chẳng mấy ai quan tâm cuối cùng đã thất bại thảm hại.

Dĩ nhiên êkíp của Navalny cho rằng họ đã bị mất quá nhiều thời gian. Nên nhớ rằng chiếc máy bay trang bị đầy đủ thiết bị y tế bay từ Nuremberg đến đã đậu sẵn ở sân bay từ sáng hôm qua, nhưng cuối cùng sự huy động này đã đạt kết quả. Tuy vậy, họ vẫn tỏ ra lạc quan một cách thận trọng, vì Alexei Navalny vẫn đang trong tình trạng nguy kịch. »

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20200822-nh%C3%A0-%C4%91%E1%BB%91i-l%E1%BA%ADp-nga-navalny-%C4%91%C6%B0%E1%BB%A3c-%C4%91%C6%B0a-sang-%C4%91%E1%BB%A9c-%C4%91%E1%BB%83-ch%E1%BB%AFa-tr%E1%BB%8B


Geen opmerkingen:

Een reactie posten