woensdag 26 augustus 2020

Covid-19: Cuba muốn tự bào chế vac-xin [... kiếm tí cháo ! ] + Cuba đón bác sĩ từ Ý trở về như những vị anh hùng + Pháp nhận bác sĩ Cuba hành nghề ở các tỉnh hải ngoại

 

Covid-19: Cuba muốn tự bào chế vac-xin

Ảnh minh họa: Người dân Cuba cũng phải đeo khẩu trang chống dịch Covid-19 như ở mọi nước khác vùng châu Mỹ Latinh. Ảnh chụp tại La Habana, thủ đô Cuba ngày 19/07/2020.
Ảnh minh họa: Người dân Cuba cũng phải đeo khẩu trang chống dịch Covid-19 như ở mọi nước khác vùng châu Mỹ Latinh. Ảnh chụp tại La Habana, thủ đô Cuba ngày 19/07/2020. REUTERS - Alexandre Meneghini
Minh Anh
3 phút

Ngày 24/08/2020, chính quyền Cuba cho biết tiến hành giai đoạn thử nghiệm trên người một loại vac-xin do viện Finlay bào chế. Hơn 600 người tham gia chương trình thử nghiệm và kết quả dự kiến sẽ được thông báo vào tháng 2/2021.

Cho đến lúc này, Cuba đã kềm hãm khá thành công dịch bệnh. Tổng cộng chỉ có 3.717 người nhiễm và 91 ca tử vong. Đối với Cuba, loại vac-xin đang trong giai đoạn thử nghiệm trên người hiện nay còn là một cách để chứng tỏ rằng đất nước biết bảo vệ lợi ích của mình trong cuộc chiến chống dịch bệnh.

Từ thủ đô La Habana, thông tín viên đài RFI, Domitille Piron giải thích :

« Chủ quyền 01 », Cuba đã đặt tên cho vac-xin ngừa virus corona của mình như thế. Bởi vì đối với chính quyền La Habana, đó không chỉ đơn giản là lao vào một cuộc đua nhưng đúng hơn là bảo đảm chủ quyền của đảo, nhất là trước các lệnh trừng phạt của Mỹ, còn bị Donald Trump siết chặt thêm cho dù đang trong cơn đại dịch.

Những bệnh nhân bị nhiễm virus corona ở Cuba đã được chữa trị bằng chính các loại thuốc được sản xuất ở trong nước, do chính hãng dược hàng đầu đất nước bào chế. Từ nhiều thập niên qua, hãng này đã phát triển hoạt chất inteferon alfa 2-B, một loại thuốc chống cúm vốn cho thấy rõ hiệu quả trong cuộc chiến chống virus corona.

Khi phô trương vac-xin « Chủ quyền 01 », Cuba không quên nhắc lại những thành công trước đây với một loại vac-xin khác chống viêm gan B.

Dày kinh nghiệm, Cuba sẽ thử nghiệm loại vac-xin chống Covid-19 này trên 676 tình nguyện viên, trong độ tuổi từ 18-80. Những người này sẽ được tiêm hai liều và kết quả thử nghiệm sẽ được công bố vào tháng 2/2021.

Các nhà khoa học Cuba còn tỏ ra rất tự hào khi thuốc của họ nằm trong số 30 loại vac-xin tiềm tàng trên thế giới được phép thử nghiệm trên người. Nhưng họ cũng cẩn trọng tránh nhắc đến những thử nghiệm lâm sàng của hai đối tác chính là Nga và Trung Quốc hiện đang gây nhiều tranh luận.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20200825-covid-19-cuba-mu%E1%BB%91n-t%E1%BB%B1-b%C3%A0o-ch%E1%BA%BF-vac-xin

Covid-19 : Cuba đón bác sĩ từ Ý trở về như những vị anh hùng

Ảnh tư liệu: Lễ tiến các bác sĩ Cuba sang Ý hỗ trợ chống dịch Covid-19, La Habana, Cuba, ngày 21/03/2020.
Ảnh tư liệu: Lễ tiến các bác sĩ Cuba sang Ý hỗ trợ chống dịch Covid-19, La Habana, Cuba, ngày 21/03/2020. REUTERS - ALEXANDRE MENEGHINI
Thanh Hà
3 phút

La Havane ngày 08/06/2020 nhiệt liệt đón chào hơn 50 bác sĩ và nhân viên y tế Cuba từ Ý trở về sau gần hai tháng phục vụ tại Milano, hỗ trợ chính quyền Roma chống virus corona. Cuba điều nhân viên y tế đến 27 quốc gia để gọi là “chung tay” với thế giới chống dịch Covid-19 nhưng bị chỉ trích xuất khẩu nhân viên y tế để thu ngoại tệ.

Thông tín viên đài RFI từ thủ đô La Habana, Domitille Piron, cho biết thêm : 

"Từ Milano đến La Habana, sau hai tháng công tác tại bệnh viện Crema, 36 bác sĩ và 15 y tá Cuba trở về nước vào hôm nay trong tinh thần đã hoàn thành nghĩa vụ và đã được chính quyền Ý nhiệt tình cảm ơn. Kèm theo những lời cảm ơn là một tấm ngân phiếu mà không ai biết số tiền ghi trên đó là bao nhiêu.

Chỉ biết rằng, giới bác sĩ Ý và cả Nam Phi, nơi Cuba cũng đã điều nhân viên y tế đến hỗ trợ, đều chỉ trích cái giá phải trả. Tổng cộng có 1.800 nhân viên y tế Cuba đã được điều tới 27 quốc gia trong công cuộc chống virus corona. Theo chính quyền, hành động này mang tính thiện nguyện, nhưng đây cũng là một nguồn đem về ngoại tệ cho La Habana.

Theo chuyên gia kinh tế Ricardo Torres, các khoản thù lao đó không bù đắp lại được với những phí tổn mà Cuba đã phải chi trả. Ông tự hỏi : “Cuba sẽ nhận lại được bao nhiêu tiền, khi đã điều những toán nhân viên y tế đặc biệt để can thiệp trong những tình huống khẩn cấp và đối mặt với tai họa. Thật sự, tôi không nghĩ rằng Cuba có lãi. Đành rằng số tiền nhận được cho phép trang trải các chi phí, nhưng tôi không tin rằng Cuba đã có lãi trong vụ này. Nói cho cùng, tất cả cũng chỉ là những đồn đoán, vì không có thông tin chính thức về chủ đề này. Có một điều chắc chắn, đây là một chiến dịch quảng bá miễn phí và có lợi cho nền công nghiệp y tế của Cuba”.

Bộ trưởng Y Tế Cuba tuần qua cho biết, trước những lời chỉ trích và những “chiến dịch làm tổn hại đến uy tín” của Cuba, thực tế cho thấy là đã có 61.237 bệnh nhân Covid-19 trên thế giới được bác sĩ và y tá Cuba chăm sóc."

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20200608-covid-19-cuba-%C4%91%C3%B3n-b%C3%A1c-s%C4%A9-t%E1%BB%AB-%C3%BD-tr%E1%BB%9F-v%E1%BB%81-nh%C6%B0-nh%E1%BB%AFng-v%E1%BB%8B-anh-h%C3%B9ng

Virus corona : Pháp nhận bác sĩ Cuba hành nghề ở các tỉnh hải ngoại

Đội ngũ bác sĩ Cuba được điều đến giúp Ý chống virus corona, Trung tâm Hợp tác Y tế Trung ương tại La Habana, ngày 21/03/2020.
Đội ngũ bác sĩ Cuba được điều đến giúp Ý chống virus corona, Trung tâm Hợp tác Y tế Trung ương tại La Habana, ngày 21/03/2020. AFP
Trọng Nghĩa
3 phút

Đúng vào lúc đang phải vất vả đối phó với dịch Covid-19, chính quyền Pháp rốt cuộc đã chấp nhận cho phép Cuba gởi bác sĩ đến những tỉnh hải ngoại của Pháp. Sắc lệnh được Paris ký ban hành ngày 27/03/2020.

Việc tăng cường lực lượng y sĩ tại các vùng lãnh thổ hải ngoại này rất được hoan nghênh trong bối cảnh các vùng này rất thiếu bác sĩ, và cũng đang phải chật vật chống dịch Covid-19, đã khiến hơn 600 người bị nhiễm và 6 người thiệt mạng.

Còn đối với Cuba, việc được vào hoạt động trong vùng lãnh thổ hải ngoại của Pháp là dịp để nước này phát huy ngành y quốc tế của mình.

Thông tín viên RFI, Dominitille Piron tường thuật từ La Habana :

"Ngay giữa cơn khủng hoảng Covid-19, chính phủ Pháp rốt cuộc đã đồng ý đón nhận bác sĩ Cuba trên đất của mình. Các vùng liên quan là đảo Martinique, Guadeloupe, Guyane cũng như St Pierre và Miquelon.

Thượng nghị sĩ đảo Martinique, bà Catherine Conconne, rất vui mừng là điều khoản bổ sung của bà liên quan đến việc đón bác sĩ Cuba được thông qua bằng sắc lệnh. Cuba có tỷ lệ bác sĩ theo đầu người cao hơn gấp đôi nước Pháp và họ sẽ đến để lấp khoảng trống y bác sĩ tại các vùng này. "

Đến những nơi mà không ai muốn hành nghề y” là châm ngôn của giới bác sĩ Cuba. Hiên nay, La Habana đã cử bác sĩ đến 38 quốc gia để góp sức chống dịch Covid-19. Tại châu Âu, Ý và Andorre đã nhận sự giúp đỡ của Cuba.

Trong thời gian gần đây chính quyền La Habana bị chỉ trích là “nô lệ hóa” các bác sĩ gởi đi làm việc tại các quốc gia khác trên thế giới, và đã phải triệu hồi đội ngũ bác sĩ của mình ra khỏi nhiều nước châu Mỹ La Tinh có chính quyền cánh hữu.

Ngày nay, với Covid-19 đang hoành hành, Cuba đã chơi lại lá bài đoàn kết tương trợ khi gởi bác sĩ của mình đi chống dịch, như đã làm vào năm 2014 để chống dịch Ebola ở Châu Phi".

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20200331-virus-corona-pha%CC%81p-nh%C3%A2%CC%A3n-b%C3%A1c-s%C4%A9-cuba-ha%CC%80nh-ngh%C3%AA%CC%80-%C6%A1%CC%89-ca%CC%81c-ti%CC%89nh-ha%CC%89i-ngoa%CC%A3i

Geen opmerkingen:

Een reactie posten