zondag 30 juni 2019

Tổng Thống Mỹ Donald Trump ‘bước... 1 bước" sang Bắc Hàn gặp Chủ Tịch Kim Jong Un, ngày 30-6-2019

Tổng Thống Donald Trump ‘bước sang’ Bắc Hàn gặp Chủ Tịch Kim Jong Un


Tổng Thống Donald Trump bắt tay Chủ Tịch Kim Jong Un trong lúc đứng bên phần đất Bắc Hàn. (Hình: AP Photo/Susan Walsh)
SEOUL, Nam Hàn (NV) – Tổng Thống Donald Trump của Mỹ và Chủ Tịch Kim Jong Un của Bắc Hàn vừa gặp nhau tại Bàn Môn Điếm trong vùng phi quân sự (DMZ) hôm Chủ Nhật, 30 Tháng Sáu, bắt tay nhau, và Tổng Thống Trump được mời bước qua phần đất Bắc Hàn.
Tổng Thống Donald Trump nói: “Thật là tuyệt vời trở thành tổng thống Mỹ đầu tiên bước chân vào Bắc Hàn.”
Ông Trump cũng khen ngợi “tình bạn tuyệt vời” với ông Kim.
Ông Kim nói, qua thông dịch viên, rằng: “Tổng Thống Trump vừa bước qua lãnh thổ Bắc Hàn, như vậy, ông là tổng thống Mỹ đầu tiên thăm Bắc Hàn.”
Trước đó, truyền hình cho thấy, Tổng Thống Trump từ trong tòa nhà bên phía Nam Hàn bước ra bậc thềm, hít một hơi thật sâu, từ từ bước ra làng Bàn Môn Điếm, và đứng lại bên này vạch ngăn đôi hai miền Nam và Bắc Triều Tiên.
Từ bên phần đất Bắc Hàn, Chủ Tịch Kim Jong Un bước tới, bắt tay ông Trump.
Ông Trump giữ tay ông Kim khá lâu, trong lúc dùng tay trái vỗ vai phải của ông Kim nhiều lần, và hai người trao đổi vài câu xã giao.
Sau đó, ông Kim mời ông Trump bước sang đất Bắc Hàn, và hai người cùng đi.
Khi đã sang tới lãnh thổ Bắc Hàn, hai người bắt tay nhau lần nữa, rất chặt, và người này kéo người kia về phía mình, rồi cùng quay về phía Nam Hàn để các phóng viên chụp hình.
Sau đó, ông Trump cùng ông Kim bước sang phần đất Nam Hàn, gặp Tổng Thống Moon Jae In của Nam Hàn.
Kế đến, ba người vào tòa nhà bên phía Nam Hàn nói chuyện với nhau, trước các phóng viên, và sau đó ông Trump và ông Kim họp kín trong 50 phút.
Trước báo giới, ông Kim nói rằng ông “rất ngạc nhiên” khi được ông Trump mời qua Twitter, và nói thêm: “Tôi rất muốn gặp lại ông ấy.”
Đáp lại, Tổng Thống Trump cảm ơn Chủ Tịch Kim vì đã đến gặp ông, và gọi đây là một “thời điểm đặc biệt.”
Tổng Thống Donald Trump cũng mời Chủ Tịch Kim Jong Un đến Tòa Bạch Ốc trong tương lai.
Trước đó, Tổng Thống Trump và Tổng Thống Moon cùng đứng trên một đài quan sát, nhìn sang lãnh thổ Bắc Hàn.
Tổng Thống Donald Trump (phải) và Tổng Thống Moon Jae In đứng trên đài quan sát nhìn sang Bắc Hàn. (Hình: AP Photo/Susan Walsh)
Đây là lần đầu tiên ông Trump đến vùng DMZ, và là lần đầu tiên ông được nhìn thấy Bắc Hàn.
Ông Trump là tổng thống Mỹ đầu tiên đến vùng DMZ, gặp binh sĩ Mỹ, nhưng không mặc áo tổng tư lệnh quân đội.
Sự kiện này cũng là lần đầu tiên một lãnh đạo của Mỹ gặp cùng lúc hai lãnh đạo Nam và Bắc Triều Tiên.
Trước đó vài giờ, trong phần mở đầu của cuộc họp báo chung giữa Tổng Thống Donald Trump và Tổng Thống Moon Jae In tại Seoul, nhà lãnh đạo Mỹ cho biết ông sẽ gặp Chủ Tịch Kim Jong Un tại Bàn Môn Điếm trong vùng DMZ, trong vài giờ nữa.
“Chúng tôi sẽ đi đến DMZ và tôi sẽ gặp Chủ Tịch Kim, và mong đợi cuộc gặp này rất nhiều, tôi mong đợi gặp ông ấy,” ông Trump nói, theo CNN, hôm Chủ Nhật, 30 Tháng Sáu.
Nhà lãnh đạo Mỹ nói tiếp: “Chúng tôi có một quan hệ rất tốt và chúng tôi hiểu nhau. Tôi tin là ông ấy hiểu tôi và tôi nghĩ có lẽ tôi cũng hiểu ông ấy, và nhiều khi điều này có thể dẫn đến những điều tốt.”
Tổng Thống Donald Trump (trái) tại cuộc họp báo với Tổng Thống Moon Jae In ở dinh tổng thống Nam Hàn. (Hình: AP Photo/Susan Walsh)
Hôm Thứ Sáu, trong lúc ở Osaka, Nhật, dự hội nghị thượng đỉnh G-20, Tổng Thống Trump tweet ra rằng: “Sau một số cuộc họp quan trọng, bao gồm buổi gặp gỡ với Chủ Tịch Tập Cận Bình của Trung Quốc, tôi sẽ rời Nhật đi Nam Hàn để gặp Tổng Thống Moon Jae In. Tại đây, nếu Chủ Tịch Kim Jong Un của Bắc Hàn thấy cái tweet này, tôi có thể gặp ông ấy ở vùng biên giới, bắt tay ông, và nói ‘hello.’”
Tại một cuộc họp báo, ông Trump còn nói ông sẵn sàng bước qua phần đất Bắc Hàn để bắt tay ông Kim.
Sáng Thứ Bảy, theo Reuters, bà Choe Son Hui, thứ trưởng Bộ Ngoại Giao Bắc Hàn, nói: “Chúng tôi thấy đây là một đề nghị rất lý thú, nhưng chưa nhận được đề nghị chính thức nào.”
Bà Choe có vẻ chú ý chuyện ông Trump có thể gặp ông Kim lần thứ ba, sau hai lần hai người gặp nhau ở Singapore hồi Tháng Sáu, 2018, và tại Hà Nội hồi Tháng Hai năm nay.
“Theo tôi hiểu, nếu cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Bắc Hàn diễn ra ở vùng phi quân sự, như Tổng Thống Trump muốn, thì đây sẽ là một dịp tốt hơn nữa cho quan hệ giữa hai nhà lãnh đạo và quan hệ song phương giữa hai quốc gia,” bà Choe nói, vẫn theo Reuters.
Kể từ sau khi hai người gặp nhau tại cuộc họp thượng đỉnh thất bại ở Hà Nội, ông Trump và ông Kim có trao đổi thư riêng với nhau, mà ông Trump nói là “lá thư đẹp,” trong khi ông Kim nói lá thư ông nhận là “tuyệt vời.” (Đ.D.)
https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/breaking-news-tt-trump-se-gap-ct-kim-tai-ban-mon-diem-trong-vai-gio-nua/

Geen opmerkingen:

Een reactie posten